Nhảy đến nội dung
 

Thầy, trò và những kỳ vọng năm học mới

Đầu tư cho cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giảng dạy đến giữ ổn định kỳ thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học... là những kỳ vọng của học sinh, phụ huynh, nhà giáo trong năm học mới.

Tuổi Trẻ xin trích đăng các ý kiến trước thềm năm học mới 2025 - 2026.

Cô Hồ Thị Thanh Tịnh (giáo viên Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, Đồng Nai):

Đầu tư vào cơ sở vật chất

Tôi đánh giá cao những chủ trương, quyết sách đổi mới của ngành giáo dục thời gian qua, thể hiện tầm nhìn đồng bộ và tiến bộ. Đặc biệt, tổ chức khai giảng đồng loạt trên cả nước đã tạo sự gắn kết mạnh mẽ trong toàn ngành, thể hiện tinh thần đoàn kết và nhất quán.

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều bất cập, đặc biệt là vấn đề cơ sở vật chất. Nhiều trường học chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình giáo dục mới, thiếu phòng học và giáo viên, khiến học sinh khó lựa chọn tổ hợp môn theo nguyện vọng. 

Việc tổ chức dạy hai buổi/ngày cũng gặp trở ngại ở những trường thiếu căng tin, khu ăn uống hay chỗ nghỉ ngơi cho học sinh, ảnh hưởng đến chất lượng học tập và sức khỏe.

Để các chủ trương phát huy hiệu quả, tôi kỳ vọng ngành giáo dục sẽ đẩy mạnh đầu tư đồng bộ vào cơ sở vật chất, bao gồm phòng học, trang thiết bị, thư viện, khu sinh hoạt và căng tin. Đồng thời, cần bổ sung và bồi dưỡng đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, vững về chuyên môn. 

Công tác quản lý, giám sát cần được thực hiện thống nhất, khoa học và khả thi để đảm bảo công bằng và hiệu quả cho tất cả học sinh, góp phần xây dựng một nền giáo dục toàn diện và bền vững.

Cô Hà Thị Kim Sa (hiệu trưởng Trường THCS-THPT Hồng Hà, TP.HCM):

Thủ tục thông thoáng cho trường tư

Là hiệu trưởng trường tư thục, tôi cũng rất mong muốn các trường ngoài công lập nói chung sẽ ngày càng được cơ quan quản lý nhà nước tạo điều kiện nhiều hơn để có thể hoạt động một cách công bằng và cạnh tranh lành mạnh với các trường công lập trong lĩnh vực giáo dục. 

Các trường ngoài công lập hiện đóng vai trò rất quan trọng: góp phần "chia lửa" cho trường công, thu hút nguồn lực tư nhân để phát triển trường lớp, cơ sở vật chất, đồng thời cũng là một sự cạnh tranh lành mạnh cho các trường công lập đổi mới.

Nhất là, khối ngoài công lập sẽ góp phần đáng kể tham gia vào giải quyết bài toán thiếu trường lớp. Do đó, tôi nghĩ các quy định thu hút, đầu tư trong lĩnh vực giáo dục sẽ ngày càng nên cởi mở và thông thoáng hơn. Trong đó một nút thắt lớn là về đất đai. Ở các thành phố lớn, việc bố trí quỹ đất cho giáo dục sẽ tương đối khó khăn.

Chị Trương Thị Ngọc Dung (phụ huynh ngụ tại phường Nghĩa Lộ, Quảng Ngãi):

Mong con có môi trường học tập lành mạnh

Khi con bước vào năm học mới, tôi mang trong lòng nhiều cung bậc cảm xúc. Vừa háo hức vì được đồng hành cùng con trên hành trình học tập, vừa có chút lo lắng bởi con tôi năm nay học lớp 9, đây là năm cuối cấp THCS, giai đoạn con cần được định hướng đúng đắn trước lựa chọn quan trọng để bước vào bậc THPT. 

Là phụ huynh, tôi luôn mong muốn con có một môi trường học tập lành mạnh, không chỉ trong sách vở mà còn mở ra cơ hội để con rèn luyện kỹ năng sống, biết tự tin thể hiện bản thân và có trách nhiệm với cộng đồng.

Tôi kỳ vọng nhà trường và ngành giáo dục sẽ tiếp tục đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo trong phương pháp giảng dạy, đặc biệt là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin. Việc này không chỉ giúp truyền đạt tri thức hiệu quả hơn mà còn khơi gợi hứng thú, tạo động lực cho học sinh phát huy khả năng, phát triển phẩm chất và năng lực cần thiết trong thời đại mới.

Chuyên gia giáo dục Nguyễn Thúy Uyên Phương (sáng lập dự án AI cho giáo dục Việt Nam):

Giáo viên sẽ được tập huấn AI bài bản

Bước sang năm học mới, điều tôi kỳ vọng nhất là giáo viên Việt Nam sẽ có cơ hội được đào tạo và tập huấn bài bản hơn về trí tuệ nhân tạo (AI). Năm vừa rồi, khi triển khai dự án "AI cho giáo dục Việt Nam", tôi chứng kiến nỗ lực tự thân của thầy cô giáo ở khắp mọi miền. 

Ngay cả trong những điều kiện còn nhiều thiếu thốn, nhiều người vẫn kiên trì mày mò với ChatGPT để soạn giáo án nhanh hơn hay tập tành dùng Canva để làm bài giảng trực quan.

Điều đó khiến tôi rất khâm phục, nhưng cũng khiến tôi trăn trở: chúng ta không thể để thầy cô giáo mãi loay hoay trong vai trò người dùng. 

Tôi tin rằng trong bối cảnh AI ngày càng len sâu vào mọi lĩnh vực, điều giáo viên cần không đơn thuần là thêm một vài app AI, mà là nền tảng vững chắc: biết AI có thể làm gì, đâu là giới hạn, đâu là rủi ro và quan trọng nhất đó là cách hợp tác với AI như một cộng sự.

Bởi nếu thầy cô giáo chỉ xem AI là chiếc máy để xin vài ý tưởng, thì học sinh cũng sẽ học theo lối mòn đó. Ngược lại, khi giáo viên coi AI như một đồng nghiệp trong sáng tạo và giảng dạy, học sinh sẽ học được cách đối thoại, hợp tác cùng AI, thay vì chỉ ra lệnh cho nó.

Kỳ vọng của tôi trong năm học này là sẽ có nhiều chương trình được thiết kế chuyên sâu, đi xa hơn tập huấn kỹ năng công cụ. Trong đó cụ thể là xây dựng năng lực số, rèn luyện khả năng khai thác AI an toàn và hiệu quả, đồng thời giúp giáo viên có phương pháp truyền đạt lại cho học sinh. 

Tôi tin rằng nếu giáo viên chính là lớp học đầu tiên của AI, thì cả thế hệ học trò cũng sẽ được dẫn dắt để trưởng thành cùng công nghệ.

Ông Nguyễn Đăng Lý (hiệu trưởng Trường cao đẳng Quốc tế TP.HCM):

Đặt giáo dục nghề nghiệp đúng vị thế

Tôi nghĩ điều rất quan trọng là thay đổi góc nhìn về giáo dục nghề nghiệp và đặt giáo dục nghề nghiệp vào đúng vị trí của nó. 

Không thể phủ nhận nhu cầu nhân lực ở trình độ giáo dục nghề nghiệp đang rất lớn, thậm chí ở nhiều khu công nghiệp, chế xuất... nhu cầu này còn nhiều hơn cả các lao động có bằng đại học. 

Và muốn phát triển nền công nghiệp Việt Nam vững mạnh, tay nghề và chất lượng lao động là yếu tố then chốt, trong đó phần lớn lao động đến từ lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ cần được tiếp thêm những động lực để đổi mới chương trình, cơ sở vật chất, trang thiết bị để nâng cao chất lượng. 

Giao lưu với quốc tế cũng sẽ cần được chú trọng qua đó có thể tiệm cận với chuẩn quốc tế. Ngoài ra còn là kết nối doanh nghiệp để việc đào tạo trong giáo dục nghề nghiệp có thể có được hiệu quả gắn kết với yêu cầu thực tế tốt nhất.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn