Nhảy đến nội dung
 

Thách thức quy hoạch từ thói quen đi lại - Xe buýt TP.HCM có cần làn riêng?, Kỳ 2

Hiện nay, theo chia sẻ của nhiều người dân TP.HCM, họ vẫn sử dụng các phương tiện cá nhân để di chuyển trong nội đô thành phố là chủ yếu. Điều này đặt ra thách thức lớn cho việc phát triển hệ thống giao thông công cộng, trong đó có đề xuất mở làn riêng cho xe buýt.

Kỳ 2: Thách thức quy hoạch từ thói quen đi lại

Trong nội dung kỳ trước, người dân và tài xế bày tỏ cả ủng hộ lẫn lo ngại về đề xuất mở làn riêng cho xe buýt, một trong những thách thức tiếp theo liên quan đến từ thói quen đi lại. Hiện nay, phần lớn người dân TP.HCM vẫn chọn phương tiện cá nhân như xe máy để di chuyển, khiến giao thông công cộng khó thu hút hành khách.

Để tháo gỡ những bất cập này, thành phố từng đặt mục tiêu mạnh mẽ phát triển vận tải hành khách công cộng. Năm 2020, UBND TP.HCM đã phê duyệt một đề án quy mô hơn 391.000 tỉ đồng, kết hợp tăng xe buýt với kiểm soát phương tiện cá nhân. Người dân vẫn kỳ vọng đề án sẽ được triển khai thực chất trong thời gian tới.

Từ góc nhìn môi trường và sức khỏe đô thị, các chuyên gia cho rằng chuyển dịch sang phương tiện công cộng là xu thế tất yếu, phải đi kèm “xanh hóa” phương tiện và nâng cao trải nghiệm cho hành khách. Theo TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, phát triển giao thông công cộng là xu thế tất yếu.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Đông Phong, Giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải xe cơ giới đường bộ, cốt lõi nằm ở quy hoạch: cần mạng lưới hợp lý, điểm dừng trung chuyển hiệu quả, tránh dừng đỗ dày đặc gây bức xúc.

Thói quen đi xe máy, sự bất tiện trong kết nối chuyến cuối và quy hoạch chưa đồng bộ đang là những nút thắt khiến xe buýt khó thu hút hành khách. Tuy nhiên, phát triển giao thông công cộng được các chuyên gia khẳng định là xu thế không thể trì hoãn.

 Mời theo dõi kỳ 3: Đồng thuận xã hội và giải pháp tổng thể

Sau khi ghi nhận nhiều ý kiến của người dân và tài xế còn băn khoăn về tính khả thi, cũng như thói quen di chuyển bằng xe cá nhân và yêu cầu về quy hoạch dài hạn, câu chuyện "Xe buýt TP.HCM có cần làn riêng?" tiếp tục đặt ra vấn đề quan trọng: thành phố sẽ triển khai lộ trình ra sao, và đâu là yếu tố quyết định để giải pháp thành công?

 Mời quý vị đón xem kỳ 3 của tuyến chủ đề “Xe buýt TP.HCM có cần làn riêng?” trên các nền tảng của Báo Thanh Niên vào ngày 14.9.2025

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn