Chủ đầu tư cho biết đã khắc phụ được việc vướng mặt bằng, thiếu vật liệu và tăng cường thi công các đoạn chậm để đảm bảo tiến độ. Người dân Tây Ninh sắp có thêm sự lựa chọn để đi lại từ phường Long An đến phường Tân Ninh nhanh hơn.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Lê Văn Sáu - Phó trưởng Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh - cho biết sau những buổi làm việc với UBND tỉnh Tây Ninh và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh vừa qua, một số vướng mắc còn tồn tại trên dự án về cơ bản đã được giải quyết.
Đường Hồ Chí Minh qua Tây Ninh dài 41,9km, nối từ ranh giới TP.HCM ở cầu Thanh An bắc qua sông Sài Gòn đến nút giao quốc lộ N2 thuộc xã Hòa Khánh, Tây Ninh. Tuyến đường nằm trong toàn dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa dài 72,75 (bao gồm đoạn qua Tây Ninh và đoạn từ xã Trừ Văn Thố đến sông Sài Gòn thuộc TP.HCM).
Dự án này đã được khởi công và triển khai từ năm 2009, tuy nhiên đến năm 2011 bị trì hoãn và đến năm 2023 xây dựng tiếp. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ có quy mô cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.
Hiện dự án được xây dựng giai đoạn 1 với quy mô tương đương đường cấp III đồng bằng, hai làn xe, mặt đường cấp cao A1.
Toàn tuyến Chơn Thành - Đức Hòa chia làm 3 gói thầu xây lắp, với tổng vốn đầu tư hơn 2.292 tỉ đồng.
Trong đó gói thầu XL1 thuộc địa phận TP.HCM và 300m thuộc tỉnh Tây Ninh cùng 6 cây cầu. Hai gói thầu XL2, XL3 thi công đoạn trên tỉnh Tây Ninh cùng 8 cây cầu.
Hiện gói thầu XL1 đã đạt khoảng 80% giá trị hợp đồng, gói thầu XL2 đạt hơn 67%, và gói thầu XL3 đạt hơn 83%.
Về cơ bản, toàn tuyến chính dự án đã được bàn giao mặt bằng để xây dựng. Tuy nhiên vừa qua đoạn trên tỉnh Tây Ninh, còn một số hộ dân tại các phạm vi mở rộng nút giao vẫn chưa tổ chức chi trả được để bàn giao mặt bằng cho dự án.
Bên cạnh đó, một số đoạn vẫn còn cần khoảng 200.000m3 đất và hơn 134.000m3 đá các loại để thực hiện. Song song đó là việc một số đoạn đơn vị thi công chậm, chưa thi công phần tuyến trong gói được giao.
"Tuy nhiên qua các buổi làm việc vừa qua, UBND tỉnh Tây Ninh đã có chỉ đạo quyết liệt việc chi trả và bàn giao mặt bằng ở một số vị trí mở rộng còn vướng mắc. Về việc thiếu nguồn vật liệu, ban cũng đã làm việc với các địa phương có nguồn mỏ vật liệu để hỗ trợ.
Đối với đoạn nhà thầu thi công chậm, ban đã cắt khối lượng công việc chuyển cho các nhà thầu khác đủ năng lực tăng cường vào thực hiện xây dựng, để đảm bảo đáp ứng được tiến độ thi công đặt ra", ông Sáu cho biết thêm.
Từ ngày sáp nhập tỉnh, phát sinh nhu cầu đi lại nhiều hơn giữa trung tâm hành chính tỉnh Tây Ninh là phường Long An (thuộc TP Tân An, trung tâm tỉnh Long An cũ) đến phường Tân Ninh (thuộc TP Tây Ninh, trung tâm tỉnh Tây Ninh cũ).
Hướng tuyến đường tỉnh 825 nối từ quốc lộ N2, đường tỉnh 830 đến quốc lộ 22 hiện nay vẫn là tuyến chính để đi lại giữa phường Long An và phường Tân Ninh. Tuy nhiên hướng tuyến hiện hữu này phải qua các vùng đô thị, công nghiệp đông đúc nhất của tỉnh từ Đức Hòa - Trảng Bàng.
Khi hoàn thành, đường Hồ Chí Minh đi vào hoạt động sẽ nối trực tiếp từ ngã năm xã Hòa Khánh với quốc lộ N2 và đường tỉnh 825 phóng thẳng lên đến điểm giao quốc lộ 22, "né" được các vùng công nghiệp, đô thị đông đúc sẽ giúp rút ngắn hơn được thời gian di chuyển thay thế cho đường tỉnh 825 hiện tại.