Nhảy đến nội dung
 

'Tài xế chạy dịch vụ trước chỉ đủ ăn đủ tiêu, nay có nhà có xe, đó là nhờ xe điện'

Anh Lê Mạnh Linh nhận định, với nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ vận tải ở Việt Nam, yếu tố được đặt lên hàng đầu là chi phí vận hành để đảm bảo hiệu quả sinh lời. Ở thời điểm hiện tại, chỉ có một mẫu xe đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đó.

Trong chương trình Trên Ghế ngày 14-8, anh Lê Mạnh Linh đã đưa ra những nhận định sâu sắc về nhóm "Xe cho dịch vụ" của giải thưởng Car Choice Awards (CCA) năm 2025.

Xe điện giúp thay đổi cuộc sống của tài xế chạy dịch vụ

* Theo anh, thế nào là một chiếc xe tốt để chạy dịch vụ?

- Chiếc xe tốt để chạy dịch vụ là chiếc xe phục vụ tốt cho khách hàng và phục vụ tốt cho chủ xe. Đối với chủ xe, việc phục vụ tốt là tối ưu chi phí.

Ở Việt Nam thời điểm hiện tại, tôi nghĩ mẫu xe hợp cho chạy dịch vụ là xe điện, cụ thể là xe VinFast nhờ những chính sách quá tốt.

Trong Cộng đồng Anh em Mê Xe có rất nhiều người chạy dịch vụ lâu năm. Cuộc sống của họ diễn ra đều đều, đủ ăn đủ tiêu, đủ nuôi sống vợ con.

Nhưng từ khi họ chuyển sang chạy bằng xe VinFast, cuộc sống của họ được nâng tầm, bắt đầu có nhà có xe. Những mẫu xe VinFast giúp họ “cày tiền”, từ đó cuộc sống của họ thay đổi nhiều.

Trong khuôn khổ hôm nay, tôi muốn nói đến chạy dịch vụ phổ thông hằng ngày, xe taxi đưa đón trong thành phố, đi sân bay, đi về quê liên tỉnh… bằng những mẫu xe 7 chỗ trở xuống.

VinFast Limo Green có nhiều ưu điểm

* VinFast Limo Green là mẫu xe rất được quan tâm gần đây. Anh cảm thấy ấn tượng điều gì trên mẫu xe này?

- Ấn tượng đầu tiên là không gian tối ưu tốt. Đây là một tiêu chí cực kỳ quan trọng để chạy dịch vụ, đặc biệt là chạy dịch vụ bằng xe 7 chỗ phổ thông.

Trên thị trường hiện nay, phân khúc dịch vụ phổ thông đang có Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross, Suzuki XL7… với hàng ghế thứ 3 đôi khi cho cảm giác không thoải mái.

Thứ hai, từ trải nghiệm với những mẫu xe VinFast trước đây, tôi nhận thấy Limo Green là một mẫu xe đã được hãng tối ưu hơn về động cơ, khung gầm.

Động cơ xe giờ đây là loại tích hợp 6 trong 1, có nhiều ưu điểm. Tôi nhận thấy người dùng sẽ có một phần động cơ nhẹ hơn, giảm hao tổn năng lượng hơn, tiết kiệm không gian hơn… từ đó cho tầm hoạt động tốt hơn.

Ngoài ra, khi trang bị động cơ mới, chiếc xe sẽ ổn định hơn, không còn lỗi. Sau khoảng 10 ngày nhận xe, tôi nhận thấy chiếc Limo Green chưa phát sinh bất cứ lỗi nào.

Chúng tôi đã thử nghiệm chạy duy trì ở tốc độ cao lên đến 120km/h trên cao tốc với 6 người. Kết quả là xe đi được 300km từ lúc đầy pin đến cạn pin.

Khi công khai con số này, nhiều người so sánh với việc VinFast công bố xe đi được tới 450km/sạc và cho rằng 300km/sạc là thấp.

Tuy nhiên, nếu có nền tảng trải nghiệm xe điện của nhiều hãng khác nhau, họ sẽ biết rằng 300km/sạc trong điều kiện vận hành cao tốc chở 6 người là con số tốt.

Tiếp theo, các chính sách của VinFast hiện nay là quá tốt. Các bác tài càng chạy nhiều kiếm càng nhiều tiền.

Trong Cộng đồng Anh em Mê Xe, một người chạy dịch vụ bằng VF 5 hết công suất kiếm được tới 80 triệu đồng/tháng, nếu chuyển sang Limo Green, con số sẽ lớn hơn nữa.

* Cộng đồng mạng tranh luận về việc các trang bị của xe chỉ ở mức cơ bản, không có nhiều tính năng, vô-lăng không có phím bấm, ghế nỉ… Vậy các tài xế chạy dịch vụ có thực sự cần những trang bị như vậy hay không?

- Ngay từ cách đặt tên Green và được phân phối thông qua GSM, Limo Green đã được định vị là một chiếc xe chuyên để chạy dịch vụ. Tôi cho rằng hãng đã nghiên cứu kỹ về thói quen của các tài xế, biết các tài xế cần gì để tối ưu chi phí.

Tuy nhiên, từ góc độ khách hàng cá nhân, khi so sánh giá bán của Limo Green với các mẫu xe cùng tầm tiền, việc mọi người kỳ vọng xe "đỡ base" hơn là hoàn toàn có cơ sở. Nhưng tôi cho rằng VinFast đang tập trung chi phí cho không gian, động cơ… nên thiếu đi những trang bị đó.

Cá nhân tôi là một người thích xe, thích trải nghiệm xe, tôi thích việc tối ưu động cơ hơn. Bên cạnh đó, chính sách của VinFast quá tốt. Tôi nghĩ rằng dù ai đó không thích nhưng rất khó để bỏ qua Limo Green khi lựa chọn một chiếc xe để chạy dịch vụ.

Tôi cho rằng hãng có thể có một phiên bản khác, với tên gọi như Limo Red. Phiên bản này sẽ trang bị đầy đủ hơn cho khách hàng cá nhân.

* Không thể phủ nhận sự tối ưu và phù hợp của xe điện khi chạy dịch vụ. Vậy vì sao nhiều đơn vị vận tải vẫn tin dùng xe xăng?

- Cần làm rõ việc họ chạy dịch vụ gì, bởi có thể họ đang kinh doanh những dịch vụ đặc biệt hơn.

Hiện chúng ta đang bàn đến dịch vụ vận tải phổ thông, phục vụ nhu cầu đi lại hằng ngày trong đô thị, đi sân bay, thỉnh thoảng đi tỉnh… Với những đơn vị vẫn chọn xe xăng, tôi không biết chính xác vì sao, họ có thể nghĩ đến một bài toán xa hơn, tầm nhìn 5 - 10 năm tới… nên vẫn lựa chọn xe xăng.

Tuy nhiên, tôi có thể bắt gặp thông tin về những doanh nghiệp sẵn sàng đặt mua lên tới 10.000 chiếc Limo Green. Đây là những thứ mà một người bình thường có thể nhìn thấy được.

Xe điện sẽ chiến thắng hạng mục "Xe cho Dịch vụ" của CCA?

* Nếu được, anh sẽ chọn 5 mẫu xe nào cho hạng mục “Xe cho Dịch vụ”?

- Hiện nay, ít nhất trong bài toán ngắn hạn, xe điện nói chung và VinFast nói riêng là phù hợp cho chạy dịch vụ.

Một vài thông tin đồn đoán còn cho rằng VinFast có thể miễn phí sạc đến năm 2030, nếu điều này là thật càng củng cố cho nhận định của tôi.

Top 1 của tôi vẫn là Limo Green, dùng để đi trong phố, đi sân bay, đi tỉnh… chỉ trừ khi mọi người cần một chiếc xe quá đặc thù có kích thước nhỏ hơn.

Tiếp theo là VF 5, VF 6, VF e34. Với VF 6, chi phí để sở hữu mẫu xe này đã tốt hơn trước. Trong khi đó, VF e34 là mẫu xe tôi đánh giá có hàng ghế thứ 2 ngồi thoải mái nhất phân khúc taxi Premium.

Tôi nghĩ rằng cái tên tiếp theo có thể là BYD M6. Đây tiếp tục là một mẫu xe điện, dù không được miễn phí sạc nhưng vẫn có mức chi phí sử dụng hợp lý.

* Như vậy, anh không lựa chọn một mẫu xe xăng hoặc hybrid nào?

- Đối với động cơ hybrid, tôi vẫn hoài nghi về chi phí bảo dưỡng. Có thể chi phí nhiên liệu của xe hybrid thấp hơn xe xăng, nhưng nếu cộng thêm chi phí bảo dưỡng về lâu dài có thể chưa hẳn đã tốt. Xe điện vừa tiết kiệm chi phí năng lượng, vừa tiết kiệm về chi phí bảo dưỡng, sửa chữa.

Chỉ trừ khi các đơn vị kinh doanh dịch vụ rất đặc biệt mới không chọn xe điện. Ví dụ, khách hàng cần một chiếc xe có thể ngồi 8 người rộng rãi, hoặc một mẫu xe cao cấp sang trọng, hoặc xe phải đi được 1.000km liên tục…

Vì thế, trong bài toán ngắn hạn đến năm 2030, xe điện vẫn là lựa chọn tối ưu đối với khách hàng mua xe chạy dịch vụ.

* Cảm ơn anh rất nhiều.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn