Nhảy đến nội dung
 

Tai nạn Jeju Air năm 2024: Phi công tắt nhầm động cơ gây thảm kịch

Bằng chứng từ hộp đen và công tắc động cơ cho thấy có thể tổ lái Jeju Air đã tắt nhầm động cơ sau sự cố chim va chạm, gây ra tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất Hàn Quốc hồi tháng 12/2024.

Dữ liệu điều tra cho thấy phi công Jeju Air tắt nhầm động cơ ít hư hại trước khi máy bay rơi. Ảnh: Reuters.

Theo nguồn tin am hiểu quá trình điều tra chia sẻ với Reuters hôm 21/7, bằng chứng từ hộp ghi âm buồng lái (CVR), dữ liệu máy tính và công tắc động cơ thu hồi từ hiện trường cho thấy tổ bay Jeju Air đã ngắt động cơ bên trái (vốn ít hư hại hơn) thay vì động cơ bên phải - nơi bị thiệt hại nặng nề do va chạm với chim trời.

“Nhóm điều tra có bằng chứng rõ ràng và dữ liệu hỗ trợ đầy đủ. Kết luận sẽ không thay đổi”, nguồn tin khẳng định, song yêu cầu giấu tên vì báo cáo chính thức vẫn chưa được công bố.

Một nguồn tin chính phủ Hàn Quốc cũng xác nhận không phát hiện lỗi kỹ thuật nào ở cả hai động cơ trước khi xảy ra va chạm.

Chiếc Boeing 737-800 của Jeju Air gặp nạn tại sân bay Muan hôm 29/12 khi đang hạ cánh khẩn cấp, khiến 179 trong số 181 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng. Đây là vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất trên lãnh thổ Hàn Quốc trong nhiều thập kỷ qua.

Trong buổi họp kín với gia đình các nạn nhân hôm 19/7, điều tra viên cũng cho biết động cơ bên phải bị hư hỏng nặng hơn sau va chạm với chim trời, nhưng tổ lái lại có dấu hiệu đã tắt động cơ bên trái.

Thông tin trên đã được các hãng truyền thông lớn tại Hàn Quốc như MBNYonhap xác nhận.

Trong khi dư luận bắt đầu đặt nghi vấn về sai sót của phi công, thân nhân các nạn nhân và công đoàn phi công Jeju Air lại lên tiếng phản đối việc quy trách nhiệm vội vàng.

Họ cho rằng báo cáo chưa xem xét đầy đủ các yếu tố góp phần vào vụ tai nạn, trong đó có cấu trúc địa hình tại sân bay Muan - nơi máy bay đã trượt khỏi đường băng, đâm vào bờ kè chứa thiết bị dẫn đường, gây cháy và nổ.

“Tai nạn hàng không luôn là kết quả của chuỗi sai sót và điều kiện phức tạp. Chưa có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy chỉ riêng lỗi phi công là nguyên nhân chính”, công đoàn phi công Jeju Air nêu rõ trong thông cáo cuối tuần qua.

Họ cáo buộc Cơ quan Điều tra Tai nạn Hàng không và Đường sắt Hàn Quốc (ARAIB) đang “đánh lạc hướng dư luận” và “biến phi công thành vật tế thần”, đặc biệt khi cơ quan này tuyên bố động cơ trái không gặp vấn đề gì dù có dấu vết chim va chạm ở cả hai bên.

ARAIB hiện chưa phản hồi trước yêu cầu bình luận của báo chí. Hãng sản xuất máy bay Boeing chuyển toàn bộ câu hỏi về vụ tai nạn cho ARAIB. CFM International - đơn vị chế tạo động cơ, liên doanh giữa General Electric (Mỹ) và Safran (Pháp) - cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Theo các luật sư đại diện, thân nhân các nạn nhân đã yêu cầu hoãn công bố báo cáo tóm tắt gửi báo chí, cho rằng một số cụm từ trong văn bản dễ gây hiểu lầm như thể cuộc điều tra đã khép lại và kết luận cuối cùng đã được đưa ra.

“Tất cả sự thật xung quanh vụ tai nạn cần được làm rõ một cách đầy đủ, khoa học, không thể đổ lỗi vội vàng khi nhiều yếu tố chưa được làm sáng tỏ”, đại diện gia đình nạn nhân nhấn mạnh.

Trước áp lực dư luận, ARAIB đã tạm hoãn kế hoạch công bố bản cập nhật điều tra. Theo thông lệ quốc tế, báo cáo cuối cùng về các tai nạn hàng không cần được hoàn tất trong vòng một năm, với đánh giá đầy đủ từ kỹ thuật đến yếu tố con người và môi trường.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn