Starbucks, Circle K, KFC làm concert ca nhạc vì một lý do

Không còn dừng ở vai trò tài trợ, nhiều thương hiệu F&B lớn tại Việt Nam đã chủ động tổ chức concert như một cách mới để tiếp cận và kết nối với người tiêu dùng trẻ.
![]() |
Starbucks, KFC, Circle K cùng chi mạnh tiền đổ bộ sân chơi concert. Ảnh: BTC. |
Mới đây, Starbucks Việt Nam gây bất ngờ khi tổ chức đêm nhạc "Siren Calling" với dàn nghệ sĩ nổi bật và quy mô lên tới 12.000 khán giả. Đây là sự kiện âm nhạc đầu tiên do chuỗi cà phê lớn nhất thế giới đứng ra tổ chức tại Việt Nam, kết hợp với các đối tác lớn như VISA, Sacombank, ShopeeFood, CGV, UrBox.
Circle K, KFC cũng nhập cuộc
Trước đó, đầu tháng 7, chuỗi cửa hàng tiện lợi Circle K cũng tổ chức chương trình "500+ Cửa Hàng - Tích Tem Quẩy Hội". Sau thành công này, thương hiệu tiếp tục phối hợp cùng Lifebuoy và Unilever tổ chức đêm nhạc Nốt Hương Thăng Hoa cùng ca nhạc sĩ Bùi Công Nam, dự kiến diễn ra tại TP.HCM và Hà Nội trong tháng 8.
Đáng chú ý, toàn bộ vé của chương trình đã được đặt hết chỉ sau một ngày công bố, do đó, ban tổ chức phải bổ sung thêm 300 ghế ở hai đầu cầu.
Tương tự, KFC Việt Nam cũng bước vào đường đua với concert mang tên "KFC Zestival", nhằm tăng sự hiện diện thương hiệu trong giới trẻ. Đêm nhạc của chuỗi gà rán này được tổ chức ở hai thành phố lớn TP.HCM và Hà Nội vào tháng trước.
Một điểm chung dễ nhận thấy là các concert này gần như không bán vé trực tiếp mà gắn với các hoạt động tiêu dùng, như tích điểm trên ứng dụng di động khi mua sản phẩm hoặc đăng ký thẻ ngân hàng của nhà tài trợ để đổi vé.
Chẳng hạn, với mỗi hóa đơn 150.000 đồng khi mua các sản phẩm như xịt khử mùi Axe, sữa tắm Lifebuoy tại Circle K, người tiêu dùng sẽ nhận một tem tích điểm trên ứng dụng CK Club của chuỗi bán lẻ. Khi đủ 4 tem, khách hàng được đổi một vé tham dự đêm nhạc.
Cách làm này không chỉ giúp Unilever tăng tốc tiêu thụ sản phẩm, mà còn thu hút người dùng tải và sử dụng app của Circle K.
![]() ![]() |
Các concert do các thương hiệu F&B tổ chức gần đây đều được đầu tư quy mô lớn. Ảnh: Starbucks, KFC, Circle K. |
Trước đây, các thương hiệu F&B thường chọn cách tài trợ hoặc tạo hoạt động "ăn theo" các concert nổi bật như "Anh trai vượt ngàn chông gai", "Anh trai say hi". Đơn cử, một số chuỗi như Haidilao hay Manwah Hotpot từng triển khai xe buýt đưa đón miễn phí và thiết kế không gian thư giãn sau sự kiện để thu hút khách.
Tuy nhiên, làn sóng mới cho thấy các thương hiệu không còn muốn đứng ngoài cuộc mà đã sẵn sàng "chơi lớn" với vai trò là đơn vị tổ chức, điều vốn chỉ quen thuộc với các hãng bia, ngân hàng trước đây.
Một điểm chung nữa ở các concert do Starbucks, Circle K hay KFC tổ chức là đều quy tụ các nghệ sĩ đang được giới trẻ quan tâm như HIEUTHUHAI, MONO, Chi Pu, Quang Hùng MasterD, Isaac, 52Hz... Đây là nhóm nghệ sĩ có phong cách trình diễn hiện đại, sở hữu nhiều ca khúc đang lan tỏa trên mạng xã hội, qua đó giúp chương trình tạo hiệu ứng truyền thông tốt.
Với cách lựa chọn nghệ sĩ có ảnh hưởng đến Gen Z, các thương hiệu đang muốn khai thác âm nhạc như một công cụ xây dựng hình ảnh, tăng mức độ nhận diện và kết nối với cộng đồng người tiêu dùng trẻ.
Chính Starbucks cũng cho biết việc tổ chức concert nhằm khuấy động cộng đồng người trẻ, đồng thời gia tăng sự gắn kết giữa thương hiệu, nghệ sĩ và người tiêu dùng, trong bối cảnh các sự kiện giải trí đang mở rộng thành không gian trải nghiệm.
"Không chỉ dừng lại ở cà phê, chúng tôi muốn thể hiện quyết tâm địa phương hóa thông qua sự thấu hiểu thị hiếu, văn hóa và lối sống của người Việt", đại diện Starbucks chia sẻ thêm.
Nhiều người sẵn sàng chi tiền cho concert
Thực tế cho thấy tâm lý tiêu dùng tích cực cũng là một trong những động lực lớn thúc đẩy xu hướng này. Theo khảo sát năm 2024 do UOB và BCG thực hiện với 5.000 người tiêu dùng tại 5 quốc gia Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam), hơn 70% người Việt tham gia khảo sát tin tưởng vào triển vọng kinh tế trong 6-12 tháng tới, mức cao nhất khu vực.
Tâm lý tích cực này đã phản ánh vào thói quen chi tiêu ngày một mạnh tay hơn, nhất là các khoản giáo dục, chăm sóc sức khỏe và dịch vụ tiện ích.
Đáng chú ý, báo cáo chỉ ra người Việt cũng chi nhiều hơn cho các trải nghiệm như đi du lịch, du thuyền, ăn uống sang trọng, tham dự concert, sự kiện giải trí hay dịch vụ spa, massage... so với các nước khác trong khu vực. Cụ thể, 42% người khảo sát ở Việt Nam cho biết đã chi tiêu nhiều hơn cho những lĩnh vực này, cao hơn tỷ lệ trung bình của khu vực ASEAN là 35%.
Đặc biệt, người tiêu dùng trẻ tuổi có xu hướng chi tiêu cho trải nghiệm nhiều hơn các nhóm khác, đặc biệt là Gen Z với 47% trong số họ đã chi nhiều hơn cho các hoạt động về trải nghiệm. Đây cũng chính là nhóm khách hàng tiềm năng mà các thương hiệu tiêu dùng như Starbucks, KFC, Circle K, hay các nhãn hàng FMCG thuộc Unilever đang hướng tới.
Nhìn vào quy mô các đêm nhạc gần đây, lượng vé tung ra, tốc độ "cháy vé" và số thương hiệu đồng hành cũng khẳng định sức hút ngày càng lớn của loại hình giải trí này.
Chia sẻ với Tri Thức - Znews, ông Nguyễn Tuấn Nhựt, CEO ST Events cho biết trước đây, các đơn vị tổ chức còn nhiều e ngại vì thị trường Việt Nam chưa có văn hóa mua vé xem sự kiện, mức độ chi tiêu của khách hàng còn thấp.
Tuy nhiên, sự thành công của các concert "Anh trai" là phép thử cho toàn ngành, chứng minh nhu cầu lớn từ thị trường, khán giả đã sẵn sàng "rút hầu bao" cho những sự kiện có giá trị.
Thực tế, sau các đêm nhạc "hot" thời gian qua, các thương hiệu đồng hành cũng được hưởng lợi đáng kể về mức độ nhận diện lẫn kết quả kinh doanh. Techcombank hay VIB là ví dụ điển hình về "hiện tượng" phủ sóng hình ảnh nhờ đồng hành cùng các sự kiện âm nhạc lớn, chưa kể là số lượng thẻ mở mới hay số dư tiền gửi (CASA).
Theo một chuyên gia trong ngành, việc tổ chức concert giúp thương hiệu tiếp cận nhóm khách hàng trẻ thông qua trải nghiệm, điều mà quảng cáo truyền thống khó có thể đạt được.
Song song đó, hàng loạt nội dung UGC (user-generated content) được tạo ra từ người tham dự trở thành nguồn lan tỏa tự nhiên và hiệu quả trên mạng xã hội. Đây được xem là một dạng "quảng cáo miễn phí" nếu concert diễn ra thành công.
Ngoài ra, các thương hiệu còn tận dụng sức hút của nghệ sĩ bằng cách đưa họ lên sân khấu thật thay vì chỉ quay TVC hay quảng cáo như trước. Khi ca sĩ biểu diễn trực tiếp, họ sẽ trở thành cầu nối giúp thương hiệu đến gần hơn với khán giả, nhất là với những nghệ sĩ có lượng fan đông đảo.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.