Nhảy đến nội dung
 

Quốc lộ 28B nối biển và hoa của Lâm Đồng có kịp hoàn thành tiến độ?

Dự án cải tạo và nâng cấp quốc lộ 28B nối miền biển và xứ hoa của tỉnh Lâm Đồng mới đang tăng tốc quyết liệt, nhưng vẫn còn nỗi lo về mặt bằng ở 10km đầu tuyến.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, những ngày này chủ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 28B đang đôn đốc các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ nhằm khắc phục những chậm trễ trước đó.

Tranh thủ thời tiết tốt để tăng tốc

Ông Nguyễn Thanh Sang, giám đốc điều hành gói thầu XD02 của dự án, cho biết thời tiết thuận lợi lúc nào các đơn vị thi công tăng tốc đến đó.

Theo ông, gói thầu XD02 của dự án thuận lợi hơn do được tỉnh Lâm Đồng cũ bàn giao mặt bằng sớm, địa hình bằng phẳng nhiều và ngắn. Vì vậy, trong tháng 8 này, các nhà thầu sẽ hoàn thành thảm nhựa mặt đường khoảng 22km trong số 27km.

Là người gắn bó từ ban đầu, ông Sang cho biết đây là dự án có địa hình phức tạp, nhất là đoạn đèo Đại Ninh.

"Nếu thi công trên nền đường cũ diện tích đất rừng sẽ không tác động nhiều. Tuy nhiên, do đèo Đại Ninh có độ cua và dốc hiểm trở nên qua nhiều lần điều chỉnh thiết kế, bắt buộc phải xẻ thêm núi, đắp đất vực sâu, làm cầu cạn để nắn đường, giảm các đoạn cong, cua nguy hiểm", ông Sang nói.

Có những đoạn vực sâu phải đắp đất lên hơn 15m để nắn thẳng đường, hạn chế các vị trí cua gắt. Hiện phần mặt bằng cơ bản địa phương đã bàn giao xong. Tuy nhiên đang vào mùa mưa nên việc thi công bị ảnh hưởng rất lớn.

"Vừa được giao mặt bằng hồi tháng 6 là cao điểm mùa mưa. Việc thi công vì thế gặp nhiều khó khăn, bởi mưa là phải dừng", ông Sang nói thêm.

Tương tự, ông Bùi Sĩ Cường, giám đốc điều hành gói XD01, cho biết nếu thời tiết thuận tiện, địa phương bàn giao mặt bằng đúng hẹn trong tháng 8, có khả năng xóa được chậm trễ trước đó, bắt kịp yêu cầu tiến độ toàn dự án.

Nỗi lo ở 10km đầu tuyến quốc lộ 28B

Tuy nhiên ông Cường cũng lo lắng nếu trong tháng 8-2025 vẫn chưa được bàn giao mặt bằng sạch thì dự án nguy cơ "lỗi hẹn", phải qua năm 2026 mới xong.

Ông Cường cho biết thêm phần khó khăn về mặt bằng chủ yếu ở 10km đầu tiên của dự án, đoạn thuộc xã Lương Sơn.

Do chưa có mặt bằng hoàn chỉnh, hệ thống ống nước ngầm và trụ điện chưa di dời được nên nhà thầu không thể triển khai máy móc. Nhiều đoạn nhà thầu đưa máy móc đến là người dân cản trở.

Vừa qua, đại diện Sở Xây dựng tỉnh Lâm Đồng đã chủ trì, phối hợp chủ đầu tư và địa phương kiểm tra lại cụ thể từng vị trí vướng mặt bằng của dự án.

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online tại buổi kiểm tra, chủ yếu 10km đầu tiên, các đơn vị chức năng địa phương chưa phối hợp nhịp nhàng trong việc bàn giao mặt bằng và di dời hệ thống ống nước, trụ điện.

Ngoài những nguyên nhân khách quan, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng do ban quản lý dự án, tư vấn giám sát chỉ đạo và điều hành chưa quyết liệt. Tương tự, các nhà thầu chưa thi công tích cực, huy động nhân lực, vật tư, thiết bị chưa đầy đủ…

Chia sẻ với báo chí, ông Hồ Văn Mười - chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng - cho biết địa phương sẽ tích cực phối hợp hoàn thành dự án. Theo ông, sau khi sân bay Liên Khương dừng hoạt động để sửa chữa, đây là đoạn đường ngắn nhất từ TP.HCM đến trung tâm tỉnh.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn