Phải thi đánh giá đầu vào chọn môn lớp 10: Phụ huynh lo lắng, trường nói gì?

Một số phụ huynh có con vừa trúng tuyển lớp 10 Trường THPT Lê Quý Đôn, P.Xuân Hòa (Q.3 cũ), TP.HCM, phản ánh với Báo Thanh Niên lo lắng về việc nhận được thông báo học sinh phải tham gia khảo sát năng lực đầu vào môn mỹ thuật sau khi đã chọn tổ hợp tự có môn này.
Không đạt điểm theo yêu cầu, có được theo học?
Phụ huynh cũng băn khoăn không biết kết quả khảo sát có ảnh hưởng đến việc lựa chọn môn học này hay không.
Theo các phụ huynh học sinh lớp 10 Trường THPT Lê Quý Đôn, sau khi đã đăng ký tổ hợp 4 môn tự chọn trong đó có môn mỹ thuật cho con em vừa trúng tuyển vào lớp 10, đến ngày 23.7 vừa qua nhận được thông báo học sinh phải tham gia đánh giá năng lực đầu vào môn học này vào ngày 31.7.
Theo đó, nội dung đánh giá bao gồm: Trả lời các câu hỏi đánh giá năng lực và đam mê, định hướng nghề từ ban tuyển sinh trên Google form và thể hiện một bài vẽ vật thể thạch cao trên giấy vẽ khổ A3 (giấy canson vân ngang) bằng chất liệu bút chì. Bài đánh giá nhằm mục đích phân loại học sinh theo định hướng nghề nghiệp và đánh giá năng khiếu thẩm mỹ, năng khiếu cảm thụ không gian và bố cục tạo hình của thí sinh lên không gian hai chiều (mặt giấy) để tạo nên một bố cục hợp lý cùng cấu trúc chính xác của vật thể. Đồng thời, trong thông báo gửi phụ huynh có nội dung về các mức điểm cho từng tiêu chí đánh giá.
Chính vì vậy, phụ huynh lớp 10 bày tỏ lo lắng nếu học sinh không đạt đủ điểm theo yêu cầu, liệu có không được học môn mỹ thuật như đã lựa chọn?
Bài đánh giá không mang tính chất thi tuyển, không loại học sinh
Với những thắc mắc nêu trên, trả lời phóng viên Thanh Niên, bà Bùi Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết trường cũng nhận được thông tin lo lắng của phụ huynh và đồng thời đưa ra phản hồi, làm rõ thông tin.
Bà Bùi Minh Tâm khẳng định bài đánh giá không mang tính chất thi tuyển, không loại học sinh. Tất cả 66 học sinh đăng ký nguyện vọng học môn mỹ thuật trong tổ hợp môn tự chọn đều được tiếp nhận.
Theo bà Bùi Minh Tâm, bài đánh giá được tổ chức không nhằm mục đích chọn lọc hay loại trừ mà để học sinh hiểu rõ định hướng nghề nghiệp, sở thích cá nhân của từng em. Khảo sát năng lực thẩm mỹ và nhận thức tạo hình để có cơ sở phân hóa nội dung học, xây dựng phương pháp phù hợp cho từng nhóm học sinh.
Hình thức đánh giá nhẹ nhàng, khuyến khích trải nghiệm. Học sinh không cần ôn luyện áp lực hay lo lắng về kết quả. Nội dung gồm 3 phần: Trả lời bảng khảo sát trên Google Form (dạng trắc nghiệm) để tìm hiểu định hướng nghề nghiệp và sở thích nghệ thuật. Vẽ một bài tĩnh vật đơn giản bằng bút chì (khối cơ bản như quả bóng – khối lập phương...) trên giấy A3 để khảo sát cách quan sát và cảm nhận hình khối, không yêu cầu kỹ thuật cao. Bên cạnh đó có còn có hoạt động giao lưu cùng các bạn học sinh trong câu lạc bộ mỹ thuật của nhà trường.
Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn giải thích tiếp, bài đánh giá năng lực đầu vào môn mỹ thuật hướng tới mục tiêu hướng dẫn học sinh nhận ra thế mạnh, sở thích của bản thân trong lĩnh vực mỹ thuật. Tạo nền tảng giúp các em có định hướng nghề nghiệp phù hợp về sau (thiết kế, kiến trúc, mỹ thuật ứng dụng...). Tổ chức lớp học linh hoạt theo nhóm năng lực và định hướng chuyên sâu nếu có nhu cầu.
Bà Tâm nhấn mạnh: "Mỹ thuật là môn nghệ thuật có tính đặc thù nên nhà trường tổ chức hoạt động khảo sát môn tự chọn này với học sinh lớp 10 từ năm 2023. Nhà trường khuyến khích học sinh tham gia với tinh thần vui vẻ, tự tin, không áp lực về kết quả. Mọi thông tin khảo sát được sử dụng chỉ để phục vụ công tác giảng dạy và tư vấn hướng nghiệp, không công khai hay so sánh giữa các học sinh".
.