Nhảy đến nội dung
 

Nợ tiền tin nhắn vài ngày bị ngân hàng tính lãi gấp 100 lần; Nữ hiệu phó gửi đơn cầu cứu

Nợ tiền phí tin nhắn vài ngày, ngân hàng tính lãi gấp 100 lần; Tiền điện từ 500.000 đồng mỗi tháng, vọt lên hơn 3,8 triệu đồng; Nữ hiệu phó không cho học sinh bị ngộ độc đi viện gửi đơn cầu cứu… đã thu hút bạn đọc quan tâm tuần qua.

Tuần qua, bạn đọc xôn xao vụ việc một khách hàng ở Đắk Lắk phản ánh bị một ngân hàng thương mại tính lãi và phạt hơn 1 triệu đồng, chỉ vì chậm thanh toán 8.800 đồng phí tin nhắn dịch vụ.

Nợ tiền phí tin nhắn vài ngày, tính lãi gấp 100 lần 

Người phản ánh là ông N.T.N. (trú xã Ea H'leo, tỉnh Đắk Lắk). Ông N. cho biết ngày 24-4-2025, ông mở thẻ tín dụng tại chi nhánh Buôn Ma Thuột của ngân hàng trên với hạn mức 200 triệu đồng. Đến ngày 9-8-2025, ông tất toán toàn bộ dư nợ gốc và lãi, tổng cộng hơn 100 triệu đồng.

Sau đó ông không còn sử dụng thẻ. Tuy nhiên ngày 12-9, ngân hàng nhắn tin thông báo ông còn nợ 8.879 đồng phí tin nhắn SMS.

Chưa kịp nộp khoản này, đến ngày 18-9, ngân hàng tiếp tục thông báo thẻ của ông đã quá hạn ba ngày, với số tiền tối thiểu phải trả là 8.879 đồng. Bất ngờ sáng 21-9, ông nhận tin nhắn báo dư nợ đã tăng lên 1.096.935 đồng, tức gấp hơn 100 lần chỉ sau chưa đầy 10 ngày.

"Tôi thật sự sốc. Từ 8.800 đồng phí tin nhắn mà lại thành hơn 1 triệu đồng. Tôi yêu cầu ngân hàng giải thích rõ cách tính lãi và phạt, nhưng chỉ nhận được trả lời vòng vo", ông N. nói.

Sáng 3-10, phóng viên Tuổi Trẻ làm việc với một lãnh đạo chi nhánh Buôn Ma Thuột của ngân hàng thương mại bị ông N. khiếu nại. Vị lãnh đạo chi nhánh này nói không được phép phát ngôn, song xác nhận đã giải thích việc phát sinh tiền lãi, phạt cho khách hàng nhưng người này vẫn khiếu nại.

Theo giải thích của chi nhánh, khoản phí tin nhắn 8.800 đồng được xem là dư nợ chưa thanh toán, dẫn đến việc hệ thống "tính lãi lại từ đầu" trên toàn bộ giao dịch trước đó. Do chậm thanh toán, khách hàng cũng bị chuyển thành "nhóm nợ xấu" và cộng thêm phí phạt, khiến số tiền tăng nhanh (thông tin chi tiết hơn cũng đã được đăng tải trên Tuổi Trẻ Online).  

Nhiều bạn đọc bày tỏ bức xúc, khó hiểu vì sao ngân hàng gộp nợ phí tin nhắn vào nợ vay để tính lãi, phạt và đề nghị ngành chức năng vào cuộc. 

"Không nên để phí tin nhắn trở thành dư nợ tính vào vay tín dụng. Người ta vay tiền chứ không hề vay tin nhắn. Nếu ngân hàng tính lãi suất phí dịch vụ tin nhắn thì tính theo lãi suất tối thiểu theo quy định thôi, và không cộng dồn như vay tín dụng được", bạn đọc Toàn Nguyễn nêu quan điểm.

Tiền điện từ 500.000 đồng mỗi tháng, vọt lên hơn 3,8 triệu đồng

Trong khi đó, tại Đồng Tháp, bạn đọc quan tâm theo dõi vụ tiền điện bất ngờ tăng đột biến.

Cụ thể, gia đình bà Phan Thị Minh Thùy (xã Mỹ Thành, tỉnh Đồng Tháp) cho biết: "Những tháng đầu năm, gia đình xài thoải mái cũng chỉ hết 510.000 đồng. Đến kỳ các con vào học, nhiều khoản chi phí quá nên tiết kiệm điện bằng cách lắp đặt đèn năng lượng mặt trời để tối các con ngồi học, quần áo cả gia đình gom lại vài ba ngày tui mới giặt một lần".

Thế nhưng khi nhận được thông báo tiền điện tháng 9, bà Thùy hoảng hốt với số tiền lên đến 3.850.000 đồng, gấp hơn nhiều lần bình quân các tháng trước đó.

Cũng trong tháng 9, gia đình bà Nguyễn Thị Thủy (ngụ phường Thanh Hòa, tỉnh Đồng Tháp) tiền điện cũng tăng đột biến. Bình thường gia đình bà chỉ xài khoảng 200.000 tiền điện, tháng nào nắng nhiều, bà phải tưới cây thì hết 400.000 đồng. Nhưng trong tháng 9 tiền điện nhảy lên hơn 600.000 đồng.

Tuổi Trẻ Online đã chuyển thắc mắc của bạn đọc đến Công ty Điện lực Đồng Tháp. Đại diện công ty cho biết sẽ khẩn trương cho bộ phận liên quan kiểm tra kỹ, giải đáp cho khách hàng một cách nhanh nhất và thỏa đáng nhất.

Bạn đọc Anh Vũ cho rằng: "Từ 500.000 đồng lên hơn 3,8 triệu đồng là tăng đột biến, bất thường". Nhiều bạn đọc khác cũng đề nghị kiểm tra kỹ để người dân không thiệt thòi, trả đúng số tiền điện tiêu thụ. "Số tiền điện đó là rất lớn so với thu nhập người dân, mong cơ quan chức năng xem xét", bạn đọc Trần Ngọc Sơn đề xuất.

Nữ hiệu phó bất ngờ gửi đơn cầu cứu tới chính quyền

Liên quan vụ nữ hiệu phó không cho học sinh bị ngộ độc đi bệnh viện ở Quảng Trị, bạn đọc tiếp tục quan tâm, theo dõi trong tuần qua.

Một trong những diễn biến tiếp theo của vụ việc là bà Đỗ Thị Hồng Huế, nữ hiệu phó kiêm phụ trách bếp ăn bán trú Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Kim Thủy, bất ngờ gửi đơn cầu cứu tới chính quyền xã Kim Ngân. 

Lãnh đạo UBND xã này xác nhận đã nhận được đơn cầu cứu của bà Huế. Đơn được chồng của bà Huế đến gửi tại UBND xã.

Vị lãnh đạo này không tiết lộ nội dung đơn cầu cứu của nữ hiệu phó, nhưng cho biết đơn của bà Huế có rất nhiều nội dung phức tạp. 

UBND xã Kim Ngân đã mời đại diện các sở ngành liên quan như y tế, giáo dục, nội vụ đến bàn bạc hướng xử lý vụ việc.

"Chúng tôi đang rà soát. Sai mức nào sẽ xử lý mức đó. Nếu bà Huế không có mặt thì vẫn xử lý theo kết quả xét nghiệm từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm", lãnh đạo xã Kim Ngân nói.

Nhiều bạn đọc cho rằng làm sai thì phải chịu trách nhiệm, sao phải cầu cứu? Bạn đọc Minh Nghị nhấn mạnh thêm "mong báo chí theo đuổi để có kết luận cuối cùng".

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn