Ở TP.HCM, nhất là giờ cao điểm, không khó bắt gặp hình ảnh hàng dài xe máy nối đuôi nhau chạy ngược chiều trên các tuyến đường ở cả trung tâm và vùng ven. Nguyên nhân do đâu?
Xe máy chạy ngược chiều lâu nay là một "vấn nạn" nhức nhối, không chỉ gây cản trở giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
Nhiều bạn đọc cho biết nguyên nhân dẫn đến thực trạng này có thể bắt nguồn từ ý thức của người dân và cách tổ chức giao thông.
Chạy ngược chiều vì ngại phải đi vòng 4km
Ghi nhận vào giờ tan tầm ngày giữa tháng 10, hàng dài xe máy liên tiếp nối đuôi nhau rẽ trái từ đường số 10 (phường Bình Hưng Hòa) rồi chạy ngược chiều trên đường Lê Đức Anh. Sau đó băng qua đường để vào đường Liên Khu 4-5 hoặc rẽ trái để chạy thẳng đường Lê Đức Anh (hướng về tỉnh lộ 10).
Theo tìm hiểu, nguyên nhân xuất phát từ việc nếu người dân từ đường số 10 rẽ phải ra đường Lê Đức Anh, muốn vòng lại vào đường Liên Khu 4-5 phải mất khoảng 4km chạy xuống cầu vượt Gò Mây để vòng lại.
Do đó, nhiều người chọn "chạy tắt" ngược chiều khoảng 80m để băng qua đường Liên Khu 4-5.
Chính vì sự "tiện lợi" này nên mỗi buổi chiều, cứ đến lượt đèn đỏ có hàng chục xe máy chạy ngược chiều, đẩy những người đi đúng chiều rơi vào cảnh nguy hiểm chực chờ.
Theo ghi nhận, tình trạng này cũng diễn ra thường xuyên vào giờ cao điểm sáng hoặc giờ tan tầm tại nhiều tuyến đường ở trung tâm TP.HCM như Bà Lê Chân (phường Tân Định), Nguyễn Thị Minh Khai (phường Sài Gòn), Nguyễn Xí (phường Bình Thạnh, gần giao lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh), Bùi Hữu Nghĩa (phường Gia Định, ngay chợ Bà Chiểu), đường Đặng Thùy Trâm (phường Bình Lợi Trung),...
Ngoài ra, tình trạng này còn diễn ra phức tạp ở vùng ven như đường Đỗ Mười, Lê Đức Anh,...
Một phút 20 xe máy chạy ngược chiều
Tuổi Trẻ Online cũng ghi nhận vào ngày 8 và 15-10 trên đường Đỗ Mười (đoạn trước chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, phường Tam Bình), dòng người đi xe máy nối đuôi nhau chạy ngược chiều từ ngã tư cầu vượt Bình Phước đến chợ đầu mối Thủ Đức, bất kể ngày đêm.
Có thời điểm, phóng viên ghi nhận chỉ trong 1 phút có tới 20 xe máy chạy ngược chiều trước chợ này.
Người dân sinh sống gần khu chợ này cho biết hằng ngày, nhiều người đi chợ, tiểu thương, chở hàng hóa,... thay vì chạy trên đường Đỗ Mười từ ngã tư cầu vượt Bình Phước đi vòng lên cầu vượt Gò Dưa để vào chợ phải mất khoảng 3km thì chọn cách đi tắt, chạy ngược chiều khoảng 500m.
Nhiều người viện lý do chỉ muốn "đi cho nhanh" hoặc "đi vòng xa quá, mất thời gian" mà bất chấp quy quy định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, cản trở giao thông. Từ một người, dần dần thành cả nhóm, cả hàng dài xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều tại đoạn đường này, bây giờ tạo thành "làn đường riêng" của người vi phạm.
Không ít người dân vẫn giữ tâm lý "tiện đâu đi đó". Việc xử phạt nhiều khi chưa đủ sức răn đe, cộng thêm tâm lý chủ quan khiến tình trạng này kéo dài.
Bên cạnh đó, một số khu vực ở TP.HCM có hạ tầng giao thông phức tạp, nhiều đoạn không có lối quay đầu hợp lý khiến người dân chọn cách đi ngược chiều để tiết kiệm thời gian.
Nhiều bạn đọc đề nghị để chấm dứt tình trạng này, ngoài việc tăng cường xử phạt, lực lượng chức năng cần kết hợp tuyên truyền; lắp đặt camera AI phạt nguội tại các "điểm nóng" thường xuyên có xe chạy ngược chiều để người dân thay đổi ý thức.
Cùng với đó, cần khảo sát việc tổ chức giao thông tại nơi thường xuyên xảy ra vi phạm, tạo lối quay đầu hợp lý cũng là giải pháp thiết thực.