Người Hà Nội ngỡ ngàng vì đi làm giấy tờ được ăn điểm tâm miễn phí

Sáng 1.8, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội - Chi nhánh số 1 (P.Tây Hồ, Hà Nội), nhiều người dân bất ngờ khi được phục vụ điểm tâm miễn phí trong lúc chờ làm thủ tục. Đây là một trong 15 tiện ích miễn phí vừa được thành phố triển khai nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.
Bữa sáng nhỏ, sự quan tâm lớn
Theo ghi nhận của Thanh Niên, từ sáng sớm, khu vực tiếp dân tại Chi nhánh số 1 đã nhộn nhịp người đến làm thủ tục hành chính. Ngay ở lối ra vào, một chiếc bàn được bày biện gọn gàng với các loại đồ ăn nhẹ, như: bánh mì, bánh ngọt, cà phê, trà…
Là người có mặt tại Chi nhánh số 1 lúc hơn 8 giờ cùng ngày, ông Nguyễn Đình Hoan (53 tuổi, quê ở xã Yên Lãng, Hà Nội) cho biết, bản thân đến trung tâm để đăng ký giấy phép hành nghề luật sư.
Do quãng đường từ nhà đến trung tâm dài gần 30 km nên sáng nay, ông rời nhà từ rất sớm và không kịp ăn sáng.
"Quá trình chờ đợi giải quyết thủ tục hành chính, tôi được nhân viên của chi nhánh mời dùng điểm tâm miễn phí và cảm thấy rất bất ngờ. Đồ điểm tâm ở đây rất ngon, cà phê thơm và đặc biệt là được phục vụ tận tình", ông Hoan nói.
Ông Hoan chia sẻ, việc nhận được sự quan tâm từ cán bộ, người lao động trong cơ quan hành chính nhà nước khiến những người dân như ông cảm thấy ấm lòng và thêm tin tưởng hơn vào những chính sách của Nhà nước.
Cùng buổi sáng hôm đó, chị Nguyễn Thị Duyên (25 tuổi, trú Q.Nam Từ Liêm cũ) cũng có mặt để làm thủ tục hành chính. Chị cho biết đã đi từ nhà lúc chưa đến 7 giờ sáng để kịp đến trung tâm (cách nhà khoảng 13 km), vì vội, chị chưa kịp ăn sáng.
"Lúc đến nơi, tôi bất ngờ lắm. Tôi chưa bao giờ đi làm dịch vụ công mà lại có phục vụ điểm tâm cho công dân như thế này. Tôi rất ấn tượng với cách làm này", chị Duyên nói.
Chị Duyên đánh giá, những món ăn được phục vụ đều là các món quen thuộc, hợp khẩu vị, thường ngày vẫn hay dùng. Việc được phục vụ điểm tâm ngay tại chỗ giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, không cần mất công ra ngoài tìm chỗ ăn sáng rồi quay lại tiếp tục làm thủ tục. Theo chị, cách làm này rất hợp lý và thiết thực với người dân.
Khi được hỏi về cảm nhận đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước, chị Duyên cho rằng việc chuẩn bị những dịch vụ nhỏ nhưng chu đáo như điểm tâm sáng thể hiện sự quan tâm thực sự đến người dân, tạo cảm giác gần gũi và tin tưởng hơn với chính quyền. Chị cũng đề xuất nếu có thêm cây bán nước tự động tại khu vực trung tâm thì sẽ càng tiện lợi hơn cho công dân.
Từ tiện ích nhỏ đến sự đổi thay lớn
Theo ông Bùi Dương, Giám đốc Chi nhánh số 1, từ ngày 1.8, chi nhánh đã chính thức cung cấp 15 tiện ích miễn phí nhằm hỗ trợ người dân khi đến làm thủ tục. Trong đó nổi bật là robot AI tư vấn thủ tục hành chính, các dịch vụ in ấn miễn phí, đồ ăn nhẹ và wifi tốc độ cao do các nhà mạng lớn.
Ông Dương cho biết, trước đây người dân thường mất nhiều thời gian để hỏi cách điền biểu mẫu, chuẩn bị giấy tờ. Tuy nhiên bây giờ, ngay từ ngoài sảnh đã có robot và nhân viên hỗ trợ người dân khi đến làm thủ tục.
"Điều này không chỉ giúp người dân tiết kiệm thời gian mà còn nâng cao hiệu quả tiếp nhận hồ sơ tại các quầy," ông Dương cho nói và thông tin, bên cạnh có tại chi nhánh còn bố trí không gian xanh thư giãn, các thiết bị y tế cơ bản như máy đo huyết áp, nước sát khuẩn để hỗ trợ người dân khi cần. Đặc biệt, hệ thống wifi miễn phí được triển khai nhằm phục vụ việc tra cứu thông tin và thanh toán trực tuyến ngay tại trung tâm.
Trước đó, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản chấp thuận về việc từ 1.8, các chi nhánh, điểm phục vụ hành chính công thuộc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Hà Nội và UBND các xã, phường sẽ triển khai đồng bộ 15 tiện ích miễn phí.
Động thái này nhằm hỗ trợ tối đa người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, đồng thời nâng cao trải nghiệm thân thiện, hiện đại trong môi trường công vụ.