Nhảy đến nội dung
 

Người đi xe máy chửi tôi 'muốn chết à' sau va chạm

Mới đây, đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội ghi lại cảnh một người đàn ông đi xe máy, sau va chạm nhẹ với ôtô cùng chiều trên đường Giải Phóng (Hà Nội), lập tức dừng xe giữa đường, xông tới đập cửa xe, gây gổ, thậm chí có dấu hiệu hăm dọa tài xế. Điều đáng nói là va chạm rất nhẹ, không hề gây thiệt hại đáng kể, nhưng phản ứng của người đi xe máy lại vô cùng quá khích, gây nguy hiểm cho người khác và làm ách tắc cả đoạn đường.

Tôi xem clip ấy với cảm giác không hề ngạc nhiên, vì thật ra, đó không phải là trường hợp hiếm. Là người thường xuyên lái ôtô, tôi từng không ít lần rơi vào tình huống tương tự. Có lần, khi đang đi đúng làn, tốc độ chậm, một người đi xe máy từ ngõ bất ngờ lao ra, suýt đâm vào đầu xe tôi. Tôi dừng lại ngay lập tức, chưa kịp nói gì thì người kia đã chỉ tay, chửi bới: "Đi kiểu gì đấy, muốn chết à?". Tôi chỉ biết ngồi yên sau vô lăng, vừa bực vừa lo, vì chỉ cần một hành động không khéo là có thể bị lôi vào một vụ xô xát vô lý.

Tôi tự hỏi: vì sao họ có thể phản ứng ngang ngược đến vậy, thậm chí khi chính họ là người sai? Câu trả lời, theo tôi, nằm ở chỗ: họ không sợ luật.

Các quy định pháp luật hiện nay, xét riêng trong lĩnh vực giao thông, đã khá nghiêm và bài bản với ôtô. Tài xế ôtô chỉ cần dừng sai vài chục giây là có thể bị phạt nguội; đi sai làn, vượt tốc độ đều có thể bị ghi hình, truy xuất và xử lý đến nơi đến chốn. Nhưng còn xe máy thì sao? Khi không có lực lượng chức năng đứng chốt, hầu như mọi quy định với xe máy chỉ tồn tại trên giấy.

>> Bàn lùi cấm xe máy

Bạn thử đi một vòng Hà Nội vào giờ tan tầm mà xem: chạy xe máy ngược chiều, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, vượt đèn đỏ, leo vỉa hè... diễn ra hàng ngày. Và chẳng ai có vẻ gì là sợ bị phạt. Một ví dụ điển hình là việc đội mũ bảo hiểm. Quy định đã có từ gần 20 năm nay, ai cũng thuộc nằm lòng, nhưng vẫn còn không ít người thản nhiên không đội mũ, nhất là vào buổi tối. Cảnh sát mà không đứng đường, thì luật coi như "vô hình" với họ.

Điều này cho thấy một thực tế đáng lo: người điều khiển xe máy – vốn chiếm đa số trên đường – đang là nhóm ít chịu chế tài nhất, trong khi lại là nhóm gây ra nhiều rủi ro giao thông hơn. Chúng ta thường nói đến ý thức người tham gia giao thông, nhưng "ý thức" không thể chỉ chờ vào sự tự giác. Pháp luật cần đi kèm chế tài đủ mạnh và sự thực thi nghiêm túc. Nếu không, những hành vi như "va chạm nhẹ rồi gây gổ" sẽ tiếp tục diễn ra, thậm chí ngày càng liều lĩnh hơn, bởi người ta hiểu rằng: mình không bị xử lý gì cả.

Tôi rất mong cơ quan chức năng sớm tăng cường các biện pháp giám sát, xử phạt với xe máy, đặc biệt là ứng dụng công nghệ như camera phạt nguội. Đồng thời, cần nâng mức phạt với các hành vi nguy hiểm như dừng xe giữa đường để gây gổ, không đội mũ, lạng lách, sao cho người vi phạm phải cảm thấy sợ trước khi quyết định hành động sai trái.

Giao thông chỉ có thể an toàn khi mọi người, dù đi ôtô hay xe máy, cũng đều tuân thủ luật và biết sợ hậu quả nếu vi phạm.

Quang Nguyễn

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn