Người dân 'xé rào', gây mất an toàn khu vực cầu Đại Ngãi 2

Mặc dù đơn vị thi công chỉ cho phép xe đi qua cầu Đại Ngãi 2 với khung giờ cố định, nhưng nhiều xe tải và người đi xe máy vẫn 'xé rào', đi vào đoạn đường dẫn chưa được phép lưu thông, gây mất an toàn tại công trường.
Vô tư đi vào khu vực cầu Đại Ngãi 2, bất chấp khung giờ quy định
Chiều 2.8, PV Thanh Niên có mặt tại công trường cầu Đại Ngãi nối tỉnh Vĩnh Long và TP.Cần Thơ. Phần cầu Đại Ngãi 2 đã được chủ đầu tư cho thông xe tạm đối với ô tô, xe máy, chiều cao dưới 2,5 m, tốc độ 20 km/giờ, nhưng cấm tất cả xe từ 6 giờ đến 19 giờ, từ nút giao quốc lộ Nam Sông Hậu (xã Đại Ngãi, TP.Cần Thơ - trước đây là H.Long Phú, Sóc Trăng) qua cầu Đại Ngãi 2 đến nút giao với hương lộ 10 (xã An Thạnh, TP.Cần Thơ - trước đây là H.Cù Lao Dung, Sóc Trăng).
Dù đã có khung giờ cố định như vậy, nhưng người dân vẫn "xé rào", đi vào đoạn đường đang thi công, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.
Theo ghi nhận của PV, nhiều người dân vẫn đi vào đoạn đường dẫn đang thi công chờ lún của công trường, đoạn từ nút giao hương lộ 10 đến nút giao đường huyện 8 và nút giao đường huyện 11 nằm trên xã An Thạnh. Việc này gây nguy hiểm cho người dân và công trường, vì đoạn đường chưa đủ điều kiện cho phương tiện lưu thông.
Khoảng đầu giờ chiều 2.8, tại đầu các nút giao trên không có giăng dây báo hiệu và cũng không có biển cấm xe nên nhiều người dân đi xe máy và ô tô, có cả xe tải vào đoạn đường dẫn này. Trên đoạn đường dẫn vật liệu thi công vẫn còn để ngổn ngang; sắt thép nhọn để bên đường; do đoạn đường gia tải nên lồi lõm và có nhiều ống theo dõi lún, không có đèn thắp sáng nên rất nguy hiểm khi lưu thông, nhất là vào ban đêm.
Ông Nguyễn Anh Đức, cán bộ phụ trách an toàn Dự án cầu Đại Ngãi 2 cho biết, đoạn đường dẫn này đang thi công gia tải, chỉ các xe thi công công trường mới được đi vào đoạn đường dẫn này. Lúc trước có biển báo và giăng dây nhưng không có tác dụng. "Đối với người dân ở đây, biển báo không có tác dụng, có rào người dân cũng phá rào đi, họ còn bán hàng rong trên cầu vào ban đêm, có căng dây họ cũng bứt vứt đi hết...", ông Đức nói.
Sau khi PV Thanh Niên phản ánh việc mất an toàn tại công trường đường dẫn, ông Đức đã căng dây và lắp biển báo cấm đi vào công trường đang thi công ở 2 nút giao đường huyện 10 và đường huyện 8. Tuy nhiên, người dân vẫn vô tư chạy xe vào, bất chấp nguy hiểm. Một số người điều khiển xe vào đoạn đường dẫn trên cho biết, thấy người khác chạy thì chạy, không biết là đường cấm...
Xe tải vẫn qua cầu, suýt làm đổ cổng giới hạn chiều cao
Riêng tại cầu Đại Ngãi 2, mặc dù có biển cấm xe tải nhưng trong chiều 2.8, một số xe tải vẫn đi qua; trong đó có 1 xe tải va vào cổng hạn chế chiều cao và suýt làm đổ cổng này.
Cầu Đại Ngãi 2 đã cơ bản hoàn thành, tuy nhiên phần đường dẫn 2 đầu cầu vẫn chưa hoàn thành rất nguy hiểm cho việc lưu thông qua cầu.
Ông Lê Hoàng Kiệt (ngụ xã An Thạnh, TP.Cần Thơ) cho biết, việc đưa vào sử dụng tạm cầu Đại Ngãi 2 làm người dân địa phương rất phấn khởi, bởi nếu đi phà qua bờ bên xã Đại Ngãi có khi mất hơn 1,5 tiếng đồng hồ, giờ có cầu chỉ mất khoảng 20 phút.
"Có cầu mừng lắm, nhưng nhiều người vô ý thức, cấm xe tải rồi mà vẫn chạy tung vào cổng luôn, còn đường này chưa chạy được mà nhiều người vẫn cố tình chạy vào, căng dây vài hôm là bị bứt", ông Kiệt nói.
Ông Đinh Lê Thông, Giám đốc quản lý dự án cầu Đại Ngãi (BQLDA 85), thông tin đơn vị đang phối hợp thực hiện các thủ tục pháp lý để được lưu thông trước ngày 2.9 theo đề xuất của địa phương. "Phần đường tuyến từ nút giao đường huyện 10 đến nút giao đường huyện 8 chưa được đi, chỉ xe công trình mới được đi vào", ông Thông nói.
Dự án gồm các công trình cầu chính là cầu Đại Ngãi 1, cầu Đại Ngãi 2 và đường dẫn 2 đầu của 2 cầu do Ban Quản lý dự án (BQLDA) 85 làm chủ đầu tư. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14 km. Điểm đầu giao với quốc lộ 54, thuộc xã Tiểu Cần, Vĩnh Long (trước đây là xã Hùng Hòa, H.Tiểu Cần, Trà Vinh). Điểm cuối giao với quốc lộ Nam Sông Hậu, xã Cù Lao Dung, TP.Cần Thơ (trước đây là xã Long Đức, H.Long Phú, Sóc Trăng).
Cầu Đại Ngãi 1 dài 2.560 m đang thi công cọc khoan nhồi; cầu Đại Ngãi 2 dài hơn 860 m đã cơ bản hoàn thành; 7/7 cầu trên tuyến đã được thi công gần hoàn thiện. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2026, giúp rút ngắn khoảng 80 km khi đi từ Cà Mau đến TP.HCM.