Ngân hàng số xây dựng niềm tin số bằng trí tuệ nhân tạo

Trong thời buổi mọi giao dịch đều thực hiện trên mạng hiện nay, niềm tin của người dùng đối với một ngân hàng không đơn thuần căn cứ vào trụ sở to đẹp, quầy giao dịch hoành tráng hay bộ đồng phục thời trang của giao dịch viên… mà đã chuyển mạnh sang trải nghiệm giao dịch tài chính bảo mật, nhanh chóng, an toàn trên môi trường số.
Việt Nam đã có một ngân hàng thuần số đầu tiên đạt 6 triệu khách hàng, với hàng chục ngàn tỉ đồng tiền gửi và hàng triệu hồ sơ tín dụng mỗi tháng, nhưng chỉ hoàn toàn trên online và không cần quầy giao dịch. Đây là minh chứng cho thấy người Việt ngày càng có niềm tin vào tài chính số, nơi sự tin tưởng được vun đắp bằng công nghệ, trải nghiệm và tầm nhìn chiến lược của doanh nghiệp.
Thường xuyên thực hiện các giao dịch thanh toán trên môi trường mạng, chị Anh Thư (phường Đức Nhuận, TP.HCM) cho biết chiếc điện thoại smartphone giờ còn quan trọng hơn cả chiếc ví ngày trước.
"Trước đây chủ yếu thanh toán bằng tiền mặt, rồi lại thêm các thứ giấy tờ tùy thân quan trọng nên chiếc ví là thứ tài sản quý nhất bên mình, nhưng giờ thanh toán hoàn toàn online, giấy tờ cũng thế nên smartphone trở nên quan trọng. Và cũng do thanh toán online nhiều nên với tôi, sự bảo mật và an toàn của app ngân hàng là quan trọng số 1", chị Thư chia sẻ.
Tương tự, anh Hoài Nam (phường Bình Trưng, TP.HCM) cũng cho rằng việc bảo mật tài khoản, an toàn giao dịch và nhanh chóng trong kết nối, tiện lợi trong thao tác là những yếu tố quyết định việc lựa chọn app ngân hàng số của anh cũng như nhiều bạn bè. "Với xu thế công nghệ hiện nay, chất lượng của một ngân hàng không nằm ở trụ sở lớn, điểm giao dịch nhiều mà là tốc độ giao dịch nhanh chóng nhưng an toàn, bảo mật tuyệt đối", anh Nam quan điểm về dịch vụ ngân hàng hiện đại.
Trong khi đó, theo Ngân hàng Nhà nước trong 7 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tăng 44,40% về số lượng và 25,04% về giá trị; qua kênh Internet tăng 49,65% về số lượng và 35,61% về giá trị; qua kênh điện thoại di động tăng 38,34% về số lượng và 21,24% về giá trị; giao dịch qua QR Code tăng 66,73% về số lượng và 159,58% về giá trị; qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 4,41% về số lượng và tăng 45,27% về giá trị; qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 15,77% về số lượng và 3,77% về giá trị.
Ở chiều ngược lại, giao dịch qua ATM tiếp tục giảm 15,83% về số lượng và giảm 4,97% về giá trị cho thấy nhu cầu thanh toán, rút tiền mặt của người dân đang có xu hướng giảm và được thay thế bởi các phương thức, thói quen TTKDTM.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực, sự chuyển dịch hoạt động thanh toán nêu trên kéo theo xu hướng người dùng dịch vụ tài chính chuyển từ niềm tin hữu hình (trụ sở, nhân viên) sang niềm tin số (giao dịch nhanh, an toàn, bảo mật).
Cuối tháng 8 vừa qua, Ngân hàng số Cake by VPBank (Cake) đã được International Banker - tạp chí tài chính uy tín có trụ sở tại Anh Quốc vinh danh là "Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025". Dù không sở hữu mạng lưới chi nhánh vật lý, Cake vẫn tạo dựng được "niềm tin số" với hơn 6 triệu người dùng, được củng cố bởi hàng loạt chứng nhận bảo mật quốc tế như PCI DSS 4.0, ISO/IEC 27001:2022, FIDO2 và ISO/IEC 30107-3 cấp độ 2.
Một trong những bí quyết thành công của ngân hàng số này là toàn bộ hệ thống từ lõi đến các ứng dụng AI, đều do 100% đội ngũ kỹ sư Việt Nam trực tiếp thiết kế và vận hành.
Cake là một trong số rất ít các ngân hàng tại Việt Nam làm chủ các công nghệ tài chính mới như sinh trắc học khuôn mặt, ngôn ngữ lớn… điều mà nhiều ngân hàng lớn ở Việt Nam vẫn đang phải thuê ngoài. Đây là minh chứng rõ nét cho năng lực làm chủ công nghệ của Việt Nam, khẳng định một ngân hàng thuần số hoàn toàn có thể được kiến tạo từ chính nội lực của người Việt.
Ngân hàng đã xây dựng hơn 100 mô hình AI nội bộ, ứng dụng xuyên suốt từ xử lý giao dịch, chăm sóc khách hàng đến chấm điểm tín dụng và quản trị rủi ro. Nhờ đó, Cake có thể xử lý hàng triệu hồ sơ tín dụng mỗi tháng với thời gian phê duyệt trung bình chỉ 2 phút/hồ sơ.
Hiện tại, 100% giao dịch trên Cake từ mở tài khoản, thanh toán, gửi tiết kiệm hay vay vốn… đều được diễn ra trực tuyến ngay trên ứng dụng Cake trên smartphone. Mọi hoạt động xét duyệt đều được thực hiện chỉ trong vài phút, giúp tiết kiệm tối đa chi phí và thời gian cho khách hàng.
Với danh mục sản phẩm ngân hàng đa dạng, từ tài khoản thanh toán, gửi tiết kiệm, thẻ tín dụng, vay tiêu dùng đến các dịch vụ sáng tạo khác, Cake đã và đang mở rộng khả năng tiếp cận tài chính cho nhiều nhóm khách hàng. Trên nền tảng đó, ngân hàng khai thác sức mạnh AI và dữ liệu lớn để phát triển các giải pháp linh hoạt, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tài chính toàn diện theo chiến lược quốc gia.
Chia sẻ về giải thưởng "Ngân hàng số tốt nhất Việt Nam 2025", ông Nguyễn Hữu Quang - Tổng Giám đốc Ngân hàng số Cake by VPBank, cho biết: "Giải thưởng này là cột mốc quan trọng với Cake, không chỉ khẳng định uy tín quốc tế mà còn cho thấy một ngân hàng thuần số được xây dựng tại Việt Nam hoàn toàn có thể sánh ngang với những chuẩn mực hàng đầu thế giới. Đây là động lực để Cake tiếp tục kiên định với hành trình đổi mới, làm chủ công nghệ và xây dựng trải nghiệm tài chính toàn diện cho khách hàng".
Bên cạnh việc làm chủ hàng loạt công nghệ xịn sò cũng như đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới, Cake còn hợp tác với nhiều thương hiệu lớn tại Việt Nam để người dùng dễ dàng tiếp cận các dịch vụ, sản phẩm ngân hàng.
Đầu tháng 8 vừa qua, Cake hợp tác với Công ty Cổ phần MISA phát triển toàn diện hệ sinh thái tài chính số dành riêng cho nhóm khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh cá thể. Tháng 6-2025, Cake hợp tác với Công ty Cổ phần Thế Giới Di Động triển khai dịch vụ trả sau MWG PayLater cho phép phê duyệt hạn mức tín dụng lên đến 40 triệu đồng, hoàn toàn online trong vòng 2 phút.
Trước đó, ngân hàng số này còn tích hợp các sản phẩm tài chính chủ lực ngay trên nền tảng thanh toán ZaloPay. Ngoài ra, Cake cũng là đối tác của các tên tuổi lớn trong các lĩnh vực viễn thông, bưu chính, siêu ứng dụng… tại Việt Nam.
Trong bối cảnh các ngân hàng số trên thế giới đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình "AI-first", Cake có thể được ví như một start-up tiên phong và chủ động của ngân hàng Việt Nam trong làn sóng đổi mới này. Niềm tin số chính là tài sản vô hình nhưng tạo sức mạnh hữu hình cho tăng trưởng. Và Cake đã chứng minh được rằng xây dựng niềm tin không cần quầy giao dịch, mà cần công nghệ, trải nghiệm và tầm nhìn dài hạn.