Nâng công suất sân bay Gia Bình lên 50 triệu hành khách/năm

Sân bay Gia Bình, Bắc Ninh được điều chỉnh quy hoạch nâng công suất lên khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành, ngoài việc nâng công suất, sân bay Gia Bình còn được bổ sung quỹ đất để trở thành sân bay có diện tích lớn thứ 2 của nước ta.
Cụ thể, sân bay Gia Bình (tên chính thức là Cảng hàng không quốc tế Gia Bình) tại tỉnh Bắc Ninh có cấp sân bay 4E; công suất thiết kế dự kiến khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Với diện tích đất quy hoạch dự kiến của sân bay Gia Bình khoảng 1.960ha, sân bay này trở thành sân bay có diện tích lớn thứ hai của Việt Nam, chỉ sau sân bay Long Thành.
Ước tính chi phí đầu tư sân bay Gia Bình theo quy hoạch khoảng 120.839 tỉ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 61.455 tỉ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Cùng với việc nâng công suất sân bay Gia Bình, bộ trưởng Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài (Hà Nội) xuống khoảng 30 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 50 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Với quy mô trên, sân bay Nội Bài có diện tích đất dự kiến khoảng 1.500ha và không phải đầu tư trong thời kỳ 2021-2030. Tầm nhìn đến năm 2050 sân bay Nội Bài cần khoảng 9.982 tỉ đồng đầu tư theo quy hoạch.
Trước đó vào tháng 2-2025, Bộ Giao thông vận tải đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch.
Thời điểm này sân bay Gia Bình có quy mô cấp 4E, công suất dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021- 2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đề xuất của Bộ Công an và UBND tỉnh Bắc Ninh, tháng 4-2025 Bộ Xây dựng điều chỉnh quy hoạch sân bay Gia Bình có công suất thiết kế khoảng 5 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và 15 triệu khách/năm tầm nhìn đến năm 2050. Diện tích đất dự kiến của sân bay Gia Bình tăng lên ở khoảng 408,5ha, thay vì 363,5ha.
Tương ứng, sân bay Nội Bài được giảm công suất thiết kế thời kỳ 2021-2030 còn khoảng 55 triệu khách/năm, thay vì 60 triệu khách/năm như quy hoạch tổng thể được Thủ tướng ban hành tháng 6-2023. Tầm nhìn đến năm 2025, công suất sân bay Nội Bài khoảng 85 triệu khách/năm, thay vì 100 triệu khách/năm.