'Mưa đỏ' đạt doanh thu 500 tỉ: Dân số hơn 100 triệu người, có thể ước mơ phim 1.000 tỉ

Lúc 19h30 tối 5-9, phim 'Mưa đỏ' cán mốc 500 tỉ đồng. Phim mở ra hy vọng mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam, ước mơ hướng đến những bộ phim ngàn tỉ.
Tối 5-9, bên cạnh doanh thu 500 tỉ đồng, Box Office Vietnam ghi nhận Mưa đỏ bán hơn 5,4 triệu vé. Phim Mai (551 tỉ đồng) bán được 6,5 triệu vé. Đây là những con số rất lớn đối với cả thị trường nước ngoài, chứ không phải riêng thị trường Việt.
Thế nhưng vì đây là hai phim đứng đầu phòng vé Việt, nên con số 5,4 triệu và 6,5 triệu vẫn chưa thể hiện hết tiềm năng của thị trường, khi dân số Việt Nam đã vượt ngưỡng 100 triệu từ đầu năm 2024.
Để có thu doanh thu 1.000 tỉ đồng, một phim Việt sẽ phải bán trên dưới 11 triệu vé.
Hết tuần này, Mưa đỏ soán ngôi Mai
Với tốc độ hiện tại, Mưa đỏ hoàn toàn có thể đạt mốc doanh thu của Mai trong cuối tuần này (tức đến hết ngày 7-9). Sau đó doanh thu phim có thể tăng chậm hơn, nhưng ổn định đến khi Tử chiến trên không - một bộ phim có đầu tư lớn khác - ra rạp vào ngày 19-9.
Như vậy, Mưa đỏ sẽ trở thành phim ăn khách nhất phòng vé Việt Nam, với tổng doanh thu có thể trên 600 tỉ đồng. Kỷ lục này rất khó phá, nhưng không phải là không thể. Phim Mai giữ ngôi đầu bảng từ tháng 3-2024, đến nay là 1 năm 6 tháng, thời gian không quá dài.
Trong suốt 5 năm qua (kể từ cột mốc Bố già 427 tỉ đồng của Trấn Thành vào năm 2021), phim Việt liên tục phá kỷ lục top 1 phòng vé, chỉ trừ năm 2022 không có.
Nhiều triệu vé hơn nữa và ước mơ 1.000 tỉ đồng
Nhiều năm trước, đại diện một hệ thống rạp phim của Hàn Quốc tại Việt Nam đã đưa ra dự báo thị trường điện ảnh Việt Nam có thể vào top 5 của thế giới nếu tốc độ phát triển giữ vững được phong độ. Lý do là Việt Nam có dân số cao và còn khá trẻ.
Ở Hàn Quốc, một quốc gia có trên 51 triệu dân, phim ăn khách nhất phòng vé đến nay vẫn là The Admiral: Roaring Currents (Đại thủy chiến), một phim chiến tranh sử thi với 17,6 triệu vé bán ra. Tỉ lệ vé bán trên số dân như vậy là rất cao.
Còn Na Tra 2, phim ăn khách nhất phòng vé Trung Quốc, số vé bán ra ở riêng thị trường Trung Quốc là 300 triệu vé (theo Deadline).
Để lấy một ví dụ gần Việt Nam hơn, phim hoạt hình Jumbo và người bạn diệu kỳ là phim ăn khách nhất phòng vé Indonesia với gần 10 triệu vé bán ra tại thị trường nước này.
Như vậy có thể thấy tiềm năng bán vé của những phim Việt "quốc dân" như Mưa đỏ vẫn còn rất lớn. Nhưng đây là câu chuyện của tương lai, vì số lượng rạp và phòng chiếu cần tăng lên để có số suất chiếu nhiều hơn cho các phim (hiện nay mỗi ngày cả nước chỉ có trên dưới 7.000 suất chiếu cho tất cả các phim, với số lượng lớn dồn vào 3 phim đứng đầu); cũng như thói quen ra rạp của khán giả cũng đang tăng lên theo từng năm nhờ các phim ăn khách.
Nếu có sự phát triển đồng bộ và hiệu quả, hoàn toàn có thể xuất hiện bộ phim Việt 1.000 tỉ đồng trong tương lai gần.