Nhảy đến nội dung
 

Tại sao Conan vẫn 'vô danh' tại phương Tây?

Nổi tiếng ở Việt Nam và hầu hết các nước châu Á, tại sao các fan anime ở phương Tây ít khi biết đến danh tiếng của Thám tử lừng danh Conan?

Suốt gần ba thập kỷ, Thám tử lừng danh Conan (hay Case Closed tại thị trường quốc tế) vẫn là tượng đài bất diệt của dòng phim trinh thám anime. 

Ở Nhật Bản, Conan không chỉ là một nhân vật, mà đã trở thành biểu tượng văn hóa. 

Thế nhưng, ở Mỹ - thị trường anime lớn nhất phương Tây - cái tên này lại không có sức lan tỏa tương xứng. Vì sao một thương hiệu ăn khách đến vậy ở châu Á lại chật vật khi vượt qua Thái Bình Dương?

Conan quá khó tiếp cận

Một trong những lý do quan trọng nhất nằm ở khác biệt văn hóa và gu thưởng thức. Khán giả Mỹ thường chuộng dòng shonen có tiết tấu nhanh, nhiều hành động và cao trào cảm xúc như Dragon Ball, Naruto, One Piece hay My Hero Academia

Trong khi đó, Thám tử lừng danh Conan lại đi theo hướng trinh thám cổ điển, đặt trọng tâm vào lập luận logic và các chi tiết văn hóa Nhật. 

Với họ, Conan dễ trở thành một trò chơi giải đố "không thể tham gia", vì người xem không đủ dữ kiện để cùng phá án với nhân vật chính.

Vấn đề tiếp cận nội dung cũng khiến Thám tử lừng danh Conan khó vươn xa. 

Tại Mỹ, series này hiện chỉ được phát hành nhỏ giọt trên Crunchyroll và Netflix, nhiều phần lại bị cắt xén hoặc chọn ngẫu nhiên, khiến người xem mới khó nắm mạch truyện. 

Hậu quả là dù có hàng ngàn tập phim, Conan chưa bao giờ đạt được sức hút đại chúng như các "bom tấn shonen" khác.

Gần đây, hãng TMS đã đưa ra chiến lược tái khởi động thương hiệu tại thị trường Mỹ bằng loạt tập Conan vs. The Black Organization (tạm dịch: Conan đối đầu Tổ chức Áo đen). 

Đây được xem là nỗ lực "rút gọn Conan" cho khán giả phương Tây: chỉ cần xem những tập chính yếu thay vì cả nghìn tập.

Nhiều fan quốc tế cũng đánh giá cao lựa chọn này của nhà phát hành đến từ Mỹ, đặc biệt là với nhiều fan mong muốn được xem một Conan tuyến tính hơn, chỉ có những xung đột trung tâm chứ không có những vụ án bên lề.

Dù ý tưởng được đánh giá là hợp lý, nhiều tín đồ của Conan tại Mỹ lại cho rằng cách chọn lọc này lại "cắt quá sâu", khiến người xem mới khó hiểu các mối quan hệ và chi tiết đã được xây dựng trong các tập trước.

Một số nhân vật xuất hiện đột ngột mà không có phần giới thiệu, làm cho trải nghiệm trở nên rời rạc.

Fan Việt cũng sẽ được hưởng lợi

Điều đáng ghi nhận là Conan vs. The Black Organization đánh dấu bước đi bài bản đầu tiên của TMS trong việc tái định vị Thám tử lừng danh Conan tại Mỹ. 

Họ không chỉ dừng ở chiếu lại mà đang cố gắng tạo "cửa ngõ nhập môn" thân thiện hơn cho người xem mới - điều mà nhiều fan mong đợi suốt nhiều năm. 

Các nhà sản xuất cũng nhận ra tiềm năng từ sự trỗi dậy của anime tại phương Tây, khi các phim như Thanh gươm diệt quỷ hay Jujutsu Kaisen từng gây sốt phòng vé Bắc Mỹ. Nếu Conan có thể tìm được cách tiếp cận tương tự, series này hoàn toàn có thể hồi sinh mạnh mẽ ngoài châu Á.

Một yếu tố khác khiến Conan có tiềm năng "cất cánh" là sự chuyển hướng của khán giả phương Tây sang các câu chuyện trinh thám phức tạp. 

Thành công của các phim như Knives Out, Sherlock hay Only Murders in the Building cho thấy khán giả Mỹ đang dần yêu thích những tác phẩm đòi hỏi tư duy logic.

Nếu được quảng bá đúng cách, Thám tử lừng danh Conan - với cấu trúc vụ án chặt chẽ và nhân vật có chiều sâu - hoàn toàn có thể trở thành "Sherlock Holmes của anime".

Tuy vậy, hành trình này không dễ dàng. Với hơn 1.100 tập, 27 phim điện ảnh và hàng trăm vụ án, việc "rút gọn" Conan sao cho vừa dễ hiểu, vừa giữ trọn tinh thần gốc là bài toán khó. 

Nếu làm nên chuyện tại Mỹ, các fan của Conan tại Việt Nam cũng sẽ được hưởng lợi vì các nhà đầu tư Nhật Bản sẽ chi mạnh tay hơn cho các movie hằng năm, đem lại trải nghiệm điện ảnh mãn nhãn hơn cho khán giả.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn