Một mình một ngựa giữa cơn sốt AI, tài sản của ‘ông trùm’ đế chế đồ chơi gây sốt toàn cầu tăng hơn 300 bậc, vượt mặt nhà sáng lập BYD, PayPal

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Pop Mart tăng hơn 250% nhờ cơn sốt sưu tầm đồ chơi hộp mù.
Cơn sốt búp bê Labubu đã giúp CEO Wang Ning của thương hiệu đồ chơi Pop Mart (Trung Quốc), trở thành một trong những người giàu lên nhanh nhất thế giới năm nay.
Pop Mart được thành lập năm 2010, nổi tiếng toàn cầu với mô hình kinh doanh hộp mù (blind box). Công ty chuyên sản xuất các sản phẩm đồ chơi sưu tầm có thiết kế độc đáo, thu hút người sưu tập và giới trẻ nhờ yếu tố bất ngờ.
Theo Bloomberg Billionaires Index, cổ phiếu Pop Mart đã tăng hơn 250% từ đầu năm 2025, đưa khối tài sản của Wang tăng lên 26,5 tỷ USD tính đến 28/8. Với gần 50% cổ phần tại Pop Mart, Wang đã bỏ túi thêm khoảng 20 tỷ USD, khiến tài sản của CEO 38 tuổi này này gấp hơn 3 lần so với đầu năm.
Điều này đưa Wang từ vị trí thứ 400 lên thứ 85 trong danh sách tỷ phú Bloomberg, vượt qua nhiều tên tuổi lớn như nhà đồng sáng lập PayPal, Peter Thiel (24,2 tỷ USD), hay nhà sáng lập hãng xe điện BYD Wang Chuan-Fu (26 tỷ USD).
Sự bùng nổ của búp bê Labubu và bộ sưu tập The Monsters đã giúp Pop Mart đạt kết quả kinh doanh kỷ lục. Nửa đầu 2025, công ty ghi nhận doanh thu 13,9 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD), gấp 3 lần cùng kỳ. Lợi nhuận hoạt động tăng gấp 5 lần lên khoảng 6 tỷ nhân dân tệ. Riêng bộ sưu tập The Monsters mang về 4,8 tỷ nhân dân tệ, chiếm hơn 1/3 tổng doanh thu.
Điểm khác biệt lớn nhất là Wang Ning làm giàu từ ngành đồ chơi thay vì hưởng lợi từ làn sóng trí tuệ nhân tạo (AI) như Larry Ellison (Oracle), Mark Zuckerberg (Meta) hay Jensen Huang (Nvidia).
Pop Mart niêm yết trên sàn Hong Kong từ tháng 12/2020, với giá dưới 6 USD/cổ phiếu. Tới nay, giá đã tăng lên 44 USD/cổ phiếu.
Với đà tăng trưởng hiện tại, Pop Mart và Wang Ning đang trở thành biểu tượng mới của ngành giải trí – tiêu dùng Trung Quốc nhờ sức hút toàn cầu của những chú búp bê nhỏ bé nhưng tạo nên giá trị tỷ đô.
Tham khảo: BI