Nhảy đến nội dung
 

Làm thế nào cho con tuổi thơ hạnh phúc? - Kỳ 2: Chuyển nhà cho con về quê

Đang có cuộc sống, công việc ở Hà Nội, chị Mai Trần Linh Giang (hiện phụ trách điều hành một trường mầm non ở Đồng Hới, Quảng Trị) bàn với chồng chuyển về quê vì muốn theo đuổi những giá trị cần cho con.

Về nơi bình yên

Chị Giang kể: "Nơi chúng tôi chuyển đến là một làng chài trong khu vực bán đảo thuộc Đồng Hới. Nhiều người thắc mắc sao dọn về quê, nơi có khí hậu khắc nghiệt, lại khó có điều kiện sống tốt như ở Hà Nội.

Nhưng tôi đã sống cả ở phố và quê nên tôi thích sự khoáng đạt, gần gũi với thiên nhiên hơn so với đô thị đông đúc đang được bê tông hóa.

Điều tôi mong muốn hơn khi chuyển về quê sống là các con có thể "lắng nghe" cuộc sống tự nhiên thật nhiều và bố mẹ cũng có thể lắng nghe những thay đổi trong tâm hồn.

Sau này các con tôi sẽ không ở đây mà bước ra thế giới rộng lớn, thậm chí có thể ra nước ngoài. Nhưng trước khi như thế, tôi muốn các con có một tâm hồn đẹp và một tuổi thơ bình yên để làm điểm tựa".

Thời gian đầu mới chuyển về quê, vợ chồng chị Giang quyết định xin học cho con lớn ở một trường làng, còn bạn nhỏ thì ở nhà với mẹ. Trường làng đúng nghĩa vì không có học thêm nhiều thứ như ở TP. Con học một buổi, tầm trưa là tan học.

"Chiều nào tôi cũng dắt bọn trẻ đi chơi. Chúng tôi tham quan làng chài, ngắm nhịp sống diễn ra ở đây rồi khám phá những ngọn đồi, sông, suối xung quanh. Bọn trẻ không nhanh chán như nhiều người hình dung, vì ngày nào chúng cũng có lý do... để yêu thích một thứ gì đó.

Niềm yêu thích có thể chỉ là cùng nhau đạp xe dọc bờ biển hay những cánh đồng đầy gió.

Ở quê, chúng tôi có những cơ hội lắng nghe được những âm thanh tự nhiên nhất, như tiếng hàng dương reo vi vu, tiếng sóng biển, tiếng nước suối chảy, tiếng con dế, con ếch kêu. Hay những mùi tự nhiên của đời sống như mùi quả chín trong vườn, vị mặn của gió biển, mùi nồng nồng của tôm cá làng chài...

Có những ngày chúng tôi ngồi hàng giờ chỉ để xem một dòng suối chảy. Với người lớn từng phải sống trong môi trường nhiều áp lực thì không gian sống đó giúp ta tĩnh tâm. Còn với con trẻ, tôi nghĩ là cách bồi đắp để bọn trẻ lắng nghe được những âm thanh nguyên bản, nhìn thấy những vẻ đẹp nguyên sơ trước khi trưởng thành" - chị Giang chia sẻ.

Những đứa trẻ không cáu giận

Người mẹ trẻ cho rằng sự yên bình của thiên nhiên và môi trường sống có thể khiến tâm hồn đứa trẻ hiền hòa. "Các con tôi ít có những cảm xúc tiêu cực, đặc biệt là không cáu giận, bực bội như biểu hiện của nhiều đứa trẻ chịu những áp lực khác nhau. Bọn trẻ cũng có lúc cãi cọ nhưng đều kết thúc với sự vui vẻ. Nếu nói ngắn gọn về không khí giữa chúng tôi là lắng nghe, hợp tác và hòa bình" - chị Giang nói.

Các con của chị Giang đều thích nhạc và vẽ. Chị kể những cuộc đi lang thang của mẹ con rất ấn tượng với bọn trẻ. Chúng đã vẽ lại những gì được ngắm, được xem sau mỗi lần đi chơi về. Tình yêu với nghệ thuật có lẽ cũng được khơi gợi từ cuộc sống yên bình và những kỷ niệm tuổi thơ.

"Con lớn tôi đã bước vào những năm cuối phổ thông, khi bàn với con về định hướng nghề nghiệp tôi cũng gợi ý con có thể theo đuổi nghệ thuật. Nhưng con không muốn chọn hội họa để theo đuổi như một nghề. Con nói chỉ giữ hội họa bên mình vì yêu thích.

Chúng tôi tôn trọng điều đó vì hiểu con muốn giữ những cảm xúc thuần khiết với hội họa như những gì con được sống, trải nghiệm ở nơi này".

Chị Giang và chồng không đặt nặng việc học thêm và điểm số ở trường. Về điều này chị chia sẻ: "Tôi luôn quan niệm trường học giống một xã hội thu nhỏ, ở đó con học cách làm bạn, học ứng xử với những vấn đề xung quanh chứ không đơn thuần chỉ để học lấy kiến thức. Tôi không gây áp lực điểm số cho con nhưng tôi quan tâm tới mọi thứ diễn ra xung quanh con ở trường, chúng tác động đến các con như thế nào.

Tôi nghĩ thay vì đạt điểm 9, 10 con có thể chỉ đạt 7, 8 điểm nhưng đó là cố gắng và thực lực của con là vui rồi. Nhưng quan sát từ con tôi nhận ra khi ta không tạo áp lực, bọn trẻ có tâm lý thoải mái, vui vẻ thì chúng lại thích sự học và học tốt. So với các mục tiêu mà nhiều cha mẹ đặt ra cho con thì tôi chỉ muốn đồng hành cùng con để tạo ra và nuôi dưỡng những điều con thực sự yêu thích".

Mở trường vì con

Hiện là người điều hành một trường mầm non, chị Giang chia sẻ mình có thêm trải nghiệm về việc "làm phụ huynh" qua câu chuyện của những phụ huynh khác, những đứa trẻ khác ở trường mầm non.

"Khi thấy con trai tôi tới tuổi nên đến trường và nên có bạn bè cùng trang lứa xung quanh chứ không chỉ lang thang cùng mẹ, tôi bắt đầu suy nghĩ về việc mở trường. Và con chính là động lực để tôi mở ngôi trường bây giờ. Việc mở trường cũng có nhiều khó khăn, vất vả và phức tạp như tất cả những người mở trường tư thục khác. Nhưng tôi vẫn cố gắng duy trì những mục tiêu ban đầu đặt ra" - chị Giang kể lại.

Ngoài công việc bận rộn của người quản lý, chị Giang quan sát những đứa trẻ và viết. Chị kể: "Ở trường tôi có những đứa trẻ khá khác biệt so với nhiều đứa trẻ xung quanh. Ví dụ có một bé khiến tôi chú ý khi có thể tự chơi một mình với những đồ vật xung quanh bằng sự tưởng tượng. Thoạt nhìn thì thấy bé hơi tách biệt với các bạn nhưng khi trong lớp có bạn bị đau, lập tức bé đó thể hiện sự quan tâm và có kỹ năng chăm sóc bạn.

Cháu cũng đối xử với đồ vật, cây cỏ như với người. Khi có bạn giẫm lên cỏ, bé liền nhắc "đừng làm thế, cỏ sẽ bị đau đấy". Vì chú ý nên tôi tìm hiểu và biết bố mẹ bé đó là bác sĩ.

Họ bận rộn, ít thời gian cho con hơn người khác nhưng chú ý rèn con tự chơi, tự học, tự chăm sóc mình.

Ý thức chăm sóc người khác của bé tôi nghĩ có thể đã được di truyền từ nghề nghiệp bố mẹ, từ các câu chuyện, tình huống bố mẹ trò chuyện thường ngày. Quan sát về trẻ rồi hiểu về gia đình trẻ càng khiến tôi thấy môi trường giáo dục gia đình quan trọng".

Một quan sát khác của chị Giang sau thời kỳ COVID-19 là thấy rõ có khá nhiều trẻ cáu kỉnh, mất kiểm soát cảm xúc. Lại có một số bé phản ứng rất chậm chạp, có biểu hiện lệ thuộc vào ti vi. Có trẻ thì tỏ ra ích kỷ chiếm ti vi xem không muốn cho các bạn khác cùng xem.

Chị mang việc này trao đổi với phụ huynh, nhiều người cũng thừa nhận việc cho con tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử, nhất là thời gian dịch bệnh. Nhưng nhiều phụ huynh trẻ cho rằng họ bận rộn nên không có thời gian dành cho con cũng không có khả năng xử lý được các vấn đề như giáo viên ở trường.

"Tôi không nghĩ như vậy, không có trường học nào cho phụ huynh từ trước khi chúng ta bước vào cuộc sống làm cha mẹ. Thế nên để làm phụ huynh tốt là một khó khăn với bất cứ ai.

Có nhiều người sẵn sàng đóng nhiều tiền cho con học ở trường tốt nhưng không sẵn sàng từ bỏ thói quen, sở thích của mình để dành thời gian cho con nhiều hơn.

Tôi đã nghĩ về điều này rất nhiều để luôn nhắc bản thân giữ một nguyên tắc dù bận rộn và có lúc phải ưu tiên cho công việc nhưng nếu con cần mình thì tôi luôn thu xếp để có mặt bên cạnh con", chị Giang chia sẻ.

__________________________________________

"Điều tôi thấy mừng là bọn trẻ có khả năng thích ứng và cũng dần có thói quen tự lập. Nhưng điều thú vị hơn cả là chúng tôi có những niềm vui cùng nhau".

Kỳ tới: Cùng con ra đảo

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: info@daisan.vn

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn