Nhảy đến nội dung
 

Lãi 75 tỷ USD trong 3 quý, Microsoft vẫn sa thải 15.000 nhân viên: Bức thư 2.000 chữ CEO Satya Nadella nói về thời điểm ‘bất định và mâu thuẫn’ khiến ai cũng phải lo sợ

Trong năm nay, Microsoft cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 15.000 nhân viên và thêm gần 2.000 người bị đánh giá là không đạt yêu cầu.

Thứ 5 tuần này, CEO Microsoft Satya Nadella đã gửi một thông điệp đến toàn thể nhân viên để giải thích lý do tại sao công ty lại cắt giảm hàng nghìn việc làm trong khi vẫn đang thu về lợi nhuận khổng lồ và chi hàng chục tỷ USD cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

“Đây là nghịch lý của sự thành công trong một ngành không có giá trị thương quyền”, Nadella viết. “Tiến bộ không diễn ra theo đường thẳng. Nó luôn năng động, đôi khi bất đồng, và luôn đòi hỏi khắt khe. Nhưng đồng thời, đó cũng là cơ hội mới để chúng ta định hình, dẫn dắt và tạo ra tác động lớn hơn bao giờ hết”.

Trong năm nay, Microsoft cho biết họ sẽ cắt giảm khoảng 15.000 nhân viên và thêm gần 2.000 người bị đánh giá là không đạt yêu cầu.

Trong khi đó, lợi nhuận ròng của công ty trong ba quý tài chính gần nhất đã lên tới khoảng 75 tỷ USD. Microsoft cũng đang chi 80 tỷ USD để đầu tư vào hạ tầng AI. Giá cổ phiếu của hãng đã tăng 21% trong năm nay và đạt mức cao kỷ lục vào đầu tháng 7.

Nadella thừa nhận những gì ông gọi là “sự bất định và mâu thuẫn rõ rệt của thời điểm hiện tại”.

“Xét theo mọi chỉ số khách quan, Microsoft đang phát triển mạnh mẽ — hiệu suất thị trường, vị thế chiến lược và tăng trưởng của chúng ta đều đang đi lên”, ông viết. “Chúng ta đang đầu tư vào chi tiêu vốn (CapEx) nhiều hơn bao giờ hết. Tổng số nhân viên nhìn chung không thay đổi đáng kể, và nhiều tài năng cũng như chuyên môn trong ngành – bao gồm cả ở Microsoft – đang được công nhận và khen thưởng ở những mức độ chưa từng có. Vậy nhưng, đồng thời, chúng ta vẫn phải trải qua các đợt cắt giảm nhân sự”.

Nadella cũng từng viết một thông điệp tương tự vào năm 2023 – thời điểm Microsoft công bố đợt sa thải quy mô lớn đầu tiên sau đại dịch và đồng thời tạm dừng việc tăng lương. Khi đó, một số nhân viên đã chỉ trích CEO vì ca ngợi thành công của công ty mà không thừa nhận những quyết định khó khăn đó.

Lần này, CEO đã lựa chọn một cách tiếp cận cân bằng hơn.

Dưới đây là bản dịch đầy đủ bức thư CEO Nadella gửi nhân viên.

Thư gửi nhân viên từ Satya Nadella,

Khi chúng ta bắt đầu một năm tài chính mới, tôi đã suy ngẫm về chặng đường chúng ta đã cùng nhau đi qua và con đường phía trước.

Trước hết, tôi muốn nói đến điều đang đè nặng trong tôi và chắc chắn cũng đang được nhiều bạn suy nghĩ: Các đợt cắt giảm nhân sự gần đây. Đây là một trong những quyết định khó khăn nhất mà chúng ta phải đưa ra. Chúng ảnh hưởng đến những người mà chúng ta từng làm việc cùng, học hỏi từ họ, và chia sẻ vô vàn khoảnh khắc – họ là đồng nghiệp, cộng sự và bạn bè của chúng ta.

Tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những người đã rời đi. Những đóng góp của họ đã hình thành nên con người chúng ta với tư cách một công ty và xây dựng nền tảng mà chúng ta đang đứng trên đó ngày hôm nay. Vì điều đó, tôi thực sự biết ơn.

Tôi cũng muốn thừa nhận sự bất định và có vẻ như là sự mâu thuẫn của thời điểm hiện tại. Theo mọi chỉ số khách quan, Microsoft đang phát triển mạnh – hiệu suất thị trường, vị thế chiến lược và tốc độ tăng trưởng của chúng ta đều đang đi lên. Chúng ta đang đầu tư vào chi tiêu vốn (CapEx) nhiều hơn bao giờ hết. Tổng số lượng nhân viên của chúng ta nhìn chung không thay đổi, và một số tài năng và chuyên môn trong ngành – cũng như tại Microsoft – đang được công nhận và khen thưởng ở những mức độ chưa từng có. Thế nhưng, đồng thời, chúng ta lại đang trải qua các đợt cắt giảm nhân sự.

Đây là nghịch lý của thành công trong một ngành không có giá trị thương quyền. Tiến bộ không diễn ra theo đường thẳng. Nó mang tính động, đôi khi bất đồng, và luôn đòi hỏi. Nhưng nó cũng là một cơ hội mới để chúng ta định hình, dẫn dắt và tạo ra tác động lớn hơn bao giờ hết.

Thành công mà chúng ta mong muốn sẽ được định nghĩa bởi khả năng của chúng ta trong việc vượt qua quá trình khó khăn này – quá trình “bỏ học” và “học lại”. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải đáp ứng được nhu cầu thay đổi của khách hàng bằng cách tiếp tục duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh hiện tại, đồng thời tạo ra các danh mục mới với mô hình kinh doanh mới và một phương thức sản xuất mới. Đây vốn là điều rất khó, và chỉ có rất ít công ty làm được cả hai.

Nhưng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng ta có thể – và sẽ – một lần nữa tìm thấy sự kiên định, lòng dũng cảm và sự sáng suốt để thực thi sứ mệnh của mình trong mô hình mới này.

Với bối cảnh đó, tôi muốn nhắc lại một lần nữa về lý do, mục tiêu và phương thức của chúng ta – sứ mệnh, các ưu tiên và văn hóa của chúng ta.

Lý do tại sao chúng ta tồn tại: Sứ mệnh

Việc thực thi sứ mệnh của chúng ta trông như thế nào và cảm nhận ra sao với tư cách là một công ty? Khi Microsoft thành công, thì thế giới xung quanh chúng ta cũng phải thành công. Đây chính là lý do vì sao mỗi người chúng ta chọn làm việc ở đây, và là cách công ty giành được quyền vận hành trong xã hội. Khi Bill thành lập Microsoft, ông hình dung không chỉ là một công ty phần mềm, mà là một “nhà máy phần mềm” – không bị giới hạn bởi bất kỳ sản phẩm hay danh mục nào. Ý tưởng đó đã dẫn dắt chúng ta suốt hàng chục năm. Nhưng ngày nay, điều đó là chưa đủ.

Chúng ta cần tái tưởng tượng sứ mệnh của mình cho một kỷ nguyên mới. Việc trao quyền trong thời đại AI trông sẽ như thế nào? Đây không chỉ đơn thuần là xây dựng công cụ cho từng vai trò hoặc nhiệm vụ cụ thể. Mà là xây dựng những công cụ giúp mọi người có thể tạo ra chính công cụ của riêng họ. Đó là sự chuyển dịch mà chúng ta đang dẫn dắt – từ một “nhà máy phần mềm” sang một “động cơ trí tuệ” trao quyền cho mọi người và tổ chức để họ có thể xây dựng bất cứ thứ gì cần thiết để đạt được mục tiêu.

Hãy tưởng tượng nếu cả 8 tỷ người đều có thể triệu hồi một nhà nghiên cứu, một nhà phân tích hay một agent lập trình ngay trong tầm tay – không chỉ để tìm kiếm thông tin, mà để sử dụng chuyên môn đó nhằm thực hiện những điều mang lại lợi ích cho bản thân họ. Và hãy tưởng tượng các tổ chức được trao quyền với AI có thể mở ra một cấp độ linh hoạt và đổi mới hoàn toàn mới – bằng cách biến đổi quá trình ra quyết định, hợp lý hóa vận hành và cho phép mọi nhóm cộng tác hiệu quả hơn bao giờ hết.

Đó chính là sự trao quyền mà sứ mệnh của chúng ta mang lại – tạo ra “thặng dư địa phương” trong từng công ty, cộng đồng và quốc gia. Và đó cũng chính là cơ hội phía trước của chúng ta.

Chúng ta cần làm gì: Các ưu tiên

Để thực hiện được sứ mệnh, chúng ta cần tập trung vào ba ưu tiên kinh doanh chính: Bảo mật, chất lượng và chuyển đổi AI.

Chúng ta đang tăng cường hơn nữa các nền tảng cơ bản, đồng thời tiếp tục xác định những giới hạn mới trong AI.

Bảo mật và chất lượng là điều không thể thương lượng. Hạ tầng và dịch vụ của chúng ta là yếu tố sống còn đối với thế giới, và nếu không có chúng, chúng ta không có quyền tiến lên phía trước.

Chúng ta đã đạt được nhiều tiến bộ trên các chương trình như SFI, QEI và Engineering Thrive trong năm qua, và chúng vẫn là ưu tiên hàng đầu để đảm bảo chúng ta không ngừng cải thiện tốc độ đổi mới và hiệu quả vận hành.

Chúng ta sẽ tái tưởng tượng mọi lớp trong ngăn xếp công nghệ dành cho AI – từ hạ tầng, nền tảng ứng dụng, đến ứng dụng và các agent. Chìa khóa là làm đúng các “nền tảng nguyên thủy” cho khối lượng công việc mới này và chuẩn bị cho quy mô lớn tiếp theo. Sự khác biệt của chúng ta sẽ đến từ cách kết hợp các lớp này để cung cấp các trải nghiệm và sản phẩm đầu-cuối – với tinh thần cốt lõi là một công ty nền tảng mở rộng cơ hội cho toàn hệ sinh thái. Làm đúng cả sản phẩm và nền tảng trong làn sóng AI này là “ngôi sao phương Bắc” của chúng ta!

Hiệu suất của chúng ta trong năm qua đã tạo nền móng vững chắc. Và giờ đây, chúng ta phải tiến về phía trước với sự chủ động và cường độ mà những thay đổi trong ngành đòi hỏi.

Chúng ta làm như thế nào: Văn hóa

Tư duy phát triển (growth mindset) đã phục vụ chúng ta rất tốt trong thập kỷ qua – đó là việc thực hành hằng ngày việc trở thành một người ham học hỏi, chứ không phải người biết tuốt. Nó đã định hình lại văn hóa của chúng ta và giúp chúng ta lãnh đạo với sự khiêm tốn và thấu cảm lớn hơn. Chúng ta cần duy trì điều đó.

Mọi thứ bắt đầu từ chính mỗi cá nhân chúng ta – với động lực cá nhân để học hỏi, cải thiện và tiến bộ mỗi ngày. Thành quả nghề nghiệp, sự phát triển và niềm tự hào với kỹ năng của mình sẽ luôn là động lực chính. Bên cạnh đó, mỗi chúng ta có cơ hội gắn kết đam mê cá nhân và triết lý sống với sứ mệnh trao quyền của Microsoft – đó chính là điều khiến công việc này trở nên đáng giá.

Sự thay đổi nền tảng này không chỉ đang định hình lại sản phẩm chúng ta xây dựng và mô hình kinh doanh mà chúng ta vận hành, mà còn định hình lại cả cấu trúc tổ chức và cách chúng ta làm việc cùng nhau mỗi ngày. Đôi khi có thể cảm thấy lộn xộn, nhưng mọi sự chuyển đổi đều như thế. Các nhóm đang được tái tổ chức. Phạm vi công việc đang mở rộng. Cơ hội mới đang xuất hiện ở khắp nơi. Nó khiến tôi nhớ lại những năm đầu thập niên 1990 – khi PC và phần mềm năng suất trở thành tiêu chuẩn tại mọi gia đình và văn phòng! Đó chính xác là nơi chúng ta đang đứng cùng AI ngày hôm nay.

Nhiều năm sau, khi bạn nhìn lại quãng thời gian ở đây, tôi hy vọng bạn sẽ nói: "Đó là lúc tôi học được nhiều nhất. Đó là khi tôi tạo ra tác động lớn nhất. Đó là lúc tôi trở thành một phần của sự chuyển đổi vĩ đại".

Những gì chúng ta học được trong 5 thập kỷ qua là: Thành công không đến từ việc tồn tại lâu dài, mà đến từ việc liên tục duy trì sự phù hợp. Tương lai của chúng ta sẽ không được xác định bởi những gì chúng ta đã từng xây dựng – mà là bởi những gì chúng ta giúp người khác xây dựng ngay bây giờ.

Và tôi biết rằng, với sự cống hiến, quyết tâm và nỗ lực của các bạn – chúng ta có thể cùng nhau chiến thắng và thay đổi thế giới.

Tôi mong được chia sẻ thêm trong buổi công bố kết quả tài chính tuần tới và giải đáp thắc mắc của các bạn tại buổi Town Hall sắp tới.

Satya,

Theo: BI

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn