Nhảy đến nội dung
 

Starlink đột ngột ngừng "mất kết nối", hàng chục nghìn người bị ảnh hưởng: Elon Musk vội vã lên tiếng

Tình huống này là trường hợp hiếm gặp đối với Starlink.

Starlink, mạng internet vệ tinh của Elon Musk, đã ngừng hoạt động toàn cầu vào ngày 24/7. Sự cố này khiến hàng nghìn người dùng trên khắp các châu lục bị mất kết nối. Các khiếu nại trực tuyến cũng vì thế mà tăng lên.

Theo Downdetector, các báo cáo về sự cố mất kết nối Starlink bắt đầu tăng vọt vào ngày 24/5. Starlink đã thừa nhận sự cố ngừng hoạt động trên mạng xã hội, cho biết họ đang "tích cực triển khai giải pháp" và hứa sẽ chia sẻ thông tin cập nhật sau khi giải quyết xong.

Phó chủ tịch Starlink Michael Nicolls xác nhận rằng sự cố mất mạng kéo dài khoảng 2,5 giờ.

Mất tín hiệu, người dùng hoang mang

Phía công ty của Elon Musk nhanh chóng lên tiếng trên mạng xã hội X: "Starlink hiện đang gặp sự cố mạng và chúng tôi đang tích cực triển khai giải pháp. Chúng tôi rất cảm kích sự kiên nhẫn của bạn, chúng tôi sẽ chia sẻ thông tin cập nhật sau khi sự cố này được khắc phục".

Musk cũng đưa ra lời xin lỗi và đảm bảo với người dùng rằng "dịch vụ sẽ sớm được khôi phục".

“Dịch vụ sẽ sớm được khôi phục. Rất tiếc vì sự cố ngừng hoạt động. SpaceX sẽ khắc phục nguyên nhân gốc rễ để đảm bảo sự cố này không xảy ra nữa”, ông viết.

Sự cố mất kết nối đã ảnh hưởng đến người dùng trên nhiều châu lục, bao gồm Bắc Mỹ, Châu Âu và Châu Phi. Các báo cáo về tình trạng mất kết nối liên tục được gửi đến từ Colorado, Đức và Zimbabwe, cho thấy đây là một sự cố kỹ thuật lan rộng chứ không phải là sự gián đoạn cục bộ.

Chuyên gia nghi ngờ do bản cập nhật

Doug Madory, một chuyên gia tại công ty phân tích internet Kentik cho biết sự cố mất điện xảy ra trên phạm vi toàn cầu và việc gián đoạn dịch vụ trên diện rộng như vậy là điều bất thường.

"Đây có thể là thời gian ngừng hoạt động dài nhất từ trước đến nay của Starlink, ít nhất là trong thời gian công ty này trở thành nhà cung cấp dịch vụ lớn," Ông Madory cho biết.Với hơn 7.600 vệ tinh trên quỹ đạo, Starlink — một sáng kiến của SpaceX — hiện cung cấp băng thông rộng qua vệ tinh tại khoảng 130 quốc gia và được xếp hạng là một trong những nhà cung cấp internet vệ tinh lớn nhất thế giới.

Gregory Falco, giám đốc phòng thí nghiệm không gian và an ninh mạng tại Đại học Cornell, cho biết: "Tôi cho rằng đây là bản cập nhật phần mềm có vấn đề, không khác mấy so với sự cố CrowdStrike với Windows năm ngoái, hoặc là một cuộc tấn công mạng".

Trước đó, bản cập nhật phần mềm an ninh mạng được sử dụng rộng rãi của CrowdStrike đã dẫn đến việc hủy chuyến bay trên toàn thế giới và tác động đến các ngành công nghiệp trên toàn cầu vào tháng 7/2025.

Sự cố này đã làm gián đoạn dịch vụ internet, ảnh hưởng đến 8,5 triệu thiết bị Microsoft Windows.

Dịch vụ này hiện có hơn 7.800 vệ tinh trên quỹ đạo và cung cấp dịch vụ cho hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ và các thị trường khác. Khi Starlink có thêm nhiều người dùng hơn, SpaceX đã tập trung mạnh vào việc cập nhật mạng lưới của mình trong những tháng gần đây để đáp ứng nhu cầu về tốc độ và băng thông cao hơn.

Tuy nhiên, nguyên nhân chính thức xảy ra vụ việc vẫn chưa được xác nhận.


 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn