Khó khôi phục tuyến xe buýt 150, TP.HCM và Đồng Nai thêm giải pháp cho người dân đi lại thuận tiện

Sau hơn 1 tháng TP.HCM rút ngắn lộ trình tuyến xe buýt 150, nhiều người dân cho rằng việc đi lại vẫn còn bất tiện và kiến nghị cơ quan quản lý tiếp tục nghiên cứu giải pháp hỗ trợ người dân.
Bạn đọc Thảo Như cho biết chị thường xuyên đi lại bằng tuyến xe buýt 150. Lộ trình cũ từ Chợ Lớn - Tân Vạn (và ngược lại) rất phù hợp với nhu cầu đi lại của người lớn tuổi, học sinh - sinh viên, góp phần kết nối TP.HCM và tỉnh Đồng Nai.
"Chúng tôi rất mong các đơn vị khôi phục lộ trình tuyến 150 hoặc tăng sức chứa tuyến xe buýt 60-7. Hiện nay tuyến 60-7 hỗ trợ nối tuyến nhưng xe nhỏ chưa đủ phục vụ, nhất là khung giờ cao điểm", bạn đọc này nói.
Tăng sức chứa xe 60-7, tăng tuyến buýt kết nối
Ngày 9-9, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Trung tâm Quản lý giao thông công cộng (Sở Xây dựng TP.HCM) cho biết việc rút ngắn lộ trình tuyến nhằm đảm bảo phù hợp các yếu tố pháp lý, thực tế quy hoạch giao thông và kết nối metro số 1.
Thời gian qua, các địa phương tích cực phối hợp làm việc cùng nhau tìm giải pháp hỗ trợ người dân. Phương án cụ thể là điều chỉnh lộ trình hoạt động của các tuyến xe buýt số 60-1, 60-3 và 60-7 kết nối bến xe ngã tư Vũng Tàu để đưa khách đến bến xe Miền Đông mới tiếp chuyển tuyến buýt 150.
Đồng thời tăng chuyến tuyến 60-7 đáp ứng đi lại của hành khách thời gian qua.
Tuy nhiên nhiều người dân cho biết vẫn chưa quen với việc rút ngắn lộ trình tuyến như trên.
Chưa kể các chuyến nối tuyến hiện chưa thuận lợi cho người lao động, học sinh - sinh viên vì tốn chi phí hơn, xe nhỏ không đủ phục vụ.
Tiếp nhận thông tin trên từ người dân và Tuổi Trẻ Online, đơn vị quản lý ở TP.HCM, Đồng Nai họp bàn, thống nhất triển khai thêm một số giải pháp gồm: Điều chỉnh bổ sung xe, tăng sức chứa phương tiện trên tuyến 60-7.
Cùng với đó xây dựng bổ sung phương án giá vé theo chặng dưới 7km (trên toàn tuyến) với giá vé là 3.000 đồng/lượt (đối với học sinh-sinh viên) và 5.000 đồng/lượt trên 3 tuyến 60-1; 60-3 và 60-7. Riêng tuyến 60-7 được tăng tần suất hoạt động trong các khung giờ cao điểm.
"Chúng tôi mong kết nối tốt hơn cho hành khách tại khu vực Suối Tiên, ga metro Đại học Quốc gia. Thời gian tới, TP.HCM làm việc cùng Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai để kết nối thêm các tuyến xe buýt khác, chủ động điều chỉnh để đủ phục vụ bà con", vị này nói.
Vì sao khó khôi phục lộ trình xe buýt 150?
Đối với đề xuất khôi phục lộ trình tuyến 150, vị lãnh đạo trung tâm lý giải lộ trình tuyến điều chỉnh phù hợp với tình hình giao thông thực tế.
Ban đầu, tuyến có vị trí đầu cuối tuyến tại khu phố Ngãi Thắng, phường Bình Thắng (khu vực ngã ba Tân Vạn, tỉnh Đồng Nai).
Năm 2024, đường vành đai 3 thi công ảnh hưởng đến vị trí đầu bến Tân Vạn của tuyến xe buýt 150, nên vị trí điểm đầu cuối tuyến phải điều chỉnh.
Điểm cuối tuyến tại bến xe Miền Đông mới về lâu dài cũng là đầu mối trung chuyển quy mô lớn, thuộc TP.HCM, giúp đảm bảo tính pháp lý, ổn định cho hoạt động tuyến và tăng cường khả năng kết nối với các tuyến xe buýt khác trong khu vực, cũng như các xe liên tỉnh và tuyến metro số 1.
"Theo đó việc khôi phục lộ trình tuyến là rất khó, tuy nhiên các đơn vị cố gắng để rà soát, tìm phương án kết nối phù hợp. Trong đó còn tính đến nghiên cứu nối tuyến 150 về tỉnh Đồng Nai để người dân sử dụng thuận tiện. Dù vậy phương án đưa ra còn phải phù hợp với quy hoạch, pháp lý, trợ giá...", lãnh đạo trung tâm cho hay.