Hạ giải cầu Hiền Lương để tu bổ, sơn mới 2 màu, lát ván gỗ lim Lào

Cầu Hiền Lương lịch sử sẽ được hạ giải toàn bộ để đánh giá từng kết cấu. Hạng mục nào còn vững chắc sẽ giữ lại để đảm bảo yếu tố gốc của di tích. Mặt cầu được lát ván lim Lào, thành cầu sơn màu xanh - vàng.
Ngày 9-9, ông Ngô Văn Minh - phó Ban quản lý di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải (Quảng Trị) - cho hay hiện di tích chỉ mở cửa nhà trưng bày, do các hạng mục khác đang bước vào quá trình tu bổ, tôn tạo quy mô 80 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Ngọc Vững - chỉ huy trưởng nhà thầu thi công - cho hay nhiều hạng mục trọng điểm đang được chỉnh trang.
Trong đó cầu Hiền Lương sẽ được hạ giải toàn bộ phần ván mặt cầu và các khung kết cấu sắt thép.
Một hội đồng được thành lập để đánh giá hiện trạng các bộ phận trên. Với những thanh ván, kết cấu thép còn sử dụng được sẽ được lắp lại để đảm bảo yếu tố gốc của di tích.
Cầu Hiền Lương sau tu bổ sẽ có 894 tấm ván gỗ lim Lào, gồm 444 tấm phía nam và 450 tấm phía bắc.
Khung kết cấu thép làm thành cầu sẽ được sơn 2 màu xanh vàng. Việc sơn cầu Hiền Lương 2 màu được Quảng Trị thực hiện từ năm 2014, với màu xanh ở phía bắc và vàng ở bờ nam.
Màu sơn và số tấm ván được xem là 2 đặc trưng đi vào lịch sử của cây cầu này.
Các trụ cầu được gia cố bằng bê tông cường độ cao bọc lưới carbon. Các vật liệu tháo dỡ không còn sử dụng sẽ được lưu giữ, phục vụ trưng bày sau này.
Bên cạnh đó, kỳ đài được chống xuống cấp, cải tạo tầng hầm thành phòng chiếu phim tư liệu; nhà liên hợp lợp lại mái, thay thế gỗ hư hỏng, chỉnh sửa bậc cấp và lan can... Ban quản lý nhấn mạnh quá trình tu bổ phải giữ nguyên yếu tố gốc, đảm bảo độ chính xác lịch sử.
Ông Vững cho hay hạng mục khiến các nhà thầu lo lắng nhất là tu bổ cầu Hiền Lương, do bị ảnh hưởng bởi thủy văn, mưa lũ vào những tháng cuối năm.
Dù thế liên danh các nhà thầu đang nỗ lực hết sức để kịp tiến độ hoàn thành dự án vào cuối năm 2025, vừa phải đảm bảo mỹ thuật, kỹ thuật, chất lượng.
8 tháng đầu năm, di tích này đón khoảng 35.000 lượt khách.