Tối 25-10, Hội chợ Mùa thu 2025 lần thứ nhất với quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã chính thức khai mạc, quy tụ nhiều sản vật đặc trưng của 34 tỉnh thành trên cả nước, mang theo kỳ vọng kết nối giao thương, chuỗi cung ứng và thúc đẩy tiêu dùng.
Trong không gian rộng hơn 130.000m2, siêu hội chợ quốc gia lần đầu tiên được tổ chức với 6 cái nhất: quy mô lớn nhất, không gian hiện đại nhất, sản phẩm phong phú nhất, chất lượng cao nhất, hoạt động hấp dẫn nhất, ưu đãi tốt nhất, diễn ra từ 25-10 đến 4-11 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC).
Đặc sản 3 miền hội tụ tại Hội chợ Mùa thu 2025
Chị Nguyễn Ánh Nguyệt, chủ lò tôm khô Phương Nguyệt (xã Phong Thạnh, Cà Mau), hào hứng lần đầu được giới thiệu với người dân, du khách miền Bắc về sản phẩm tôm khô Cà Mau.
Trong lần tham dự Hội chợ Mùa thu 2025 này, chị Nguyệt mang theo 50kg tôm khô, cá khô các loại, đây cũng là một trong 90 sản phẩm mà tỉnh Cà Mau mang đến hội chợ.
"Cà Mau vốn nổi tiếng với sản phẩm cua, nhưng tôm khô Cà Mau cũng rất ngon mà người tiêu dùng tại miền Bắc chưa biết đến nhiều. Những hội chợ quy mô lớn là dịp để doanh nghiệp có thể mang sản phẩm của mình quảng bá, tiếp cận với khách hàng, thị trường tiềm năng", chị Nguyệt chia sẻ.
Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã và các hộ sản xuất của TP Huế cũng mang nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương, trong đó đáng chú ý là sản phẩm mỹ nghệ truyền thống khắc họa các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng Huế.
Anh Trần Văn Ngọ, điêu khắc gỗ mỹ nghệ Phúc Mai (phường Hương Thủy, TP Huế), bày tỏ ấn tượng với Hội chợ Mùa thu 2025 là hội chợ lớn nhất anh từng tham gia. Bởi vậy, anh xem hội chợ là cơ hội để tiếp cận nhiều hơn khách hàng, đối tác nên chỉ sau 15 ngày chuẩn bị, anh đã hoàn thiện sản phẩm để giới thiệu tại đây.
Kỳ vọng những hợp đồng thương mại lớn
Là doanh nghiệp trong ngành bán lẻ thời trang, bà Phạm Thị Lan, Giám đốc chuỗi cung ứng Công ty cổ phần Canifa, cho rằng hội chợ là sân chơi lớn giúp doanh nghiệp thúc đẩy thương mại và khẳng định vị thế của thương hiệu thời trang Việt Nam.
Đặc biệt, đây còn là dịp kết nối với nhà mua hàng, chuỗi cung ứng, vì vậy bà Lan mong sẽ tiếp cận nhiều khách hàng mới cả trong nước và quốc tế.
"Hội chợ Mùa thu sẽ trở thành một trung tâm giao dịch B2B thực chất và hiệu quả. Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ tổ chức các chương trình kết nối kinh doanh (Business Matching) có chọn lọc, giúp Canifa trực tiếp gặp gỡ các đối tác phân phối trong nước, cũng như các nhà mua hàng (buyers) và nhà cung cấp nguyên liệu bền vững quốc tế quan trọng. Qua đó, đẩy mạnh mục tiêu xuất khẩu thời trang Việt ra thị trường toàn cầu", bà Lan chia sẻ.
Lựa chọn mang đến hội chợ những sản phẩm OCOP từ 4 sao trở lên, ông Huỳnh Xuân Sơn, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Đà Nẵng, cho biết những thương hiệu nổi bật được chọn giới thiệu gồm: sâm Ngọc Linh, sản phẩm trầm hương, hàng may mặc của Hòa Thọ, cao su DRC...
Ông Sơn kỳ vọng hội chợ sẽ là cơ hội quan trọng giúp doanh nghiệp TP gặp gỡ, xúc tiến thương mại, tìm kiếm đối tác mới và thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm Đà Nẵng vươn xa hơn trên thị trường quốc tế.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), cho hay đây là hội chợ mang quy mô quốc gia, được tổ chức để tiến tới tầm cỡ quốc tế và khu vực. Mục tiêu xây dựng là đưa Hội chợ Mùa thu trở thành điểm hẹn uy tín, quan trọng hằng năm trong lộ trình để các thương gia trên thế giới đi tìm kiếm các cơ hội kinh doanh ở Việt Nam.
Tại hội chợ này, sẽ có khoảng 300 đoàn khách quốc tế đến hội chợ tổ chức hoạt động giao thương xuất nhập khẩu với Việt Nam, 20 phiên hội thảo hội nghị chuyên ngành để bán những sản phẩm mà thị trường cần, nhằm tạo sự sôi động và chuyên nghiệp của hội chợ.
"Đây cũng là hội chợ đầu tiên kết hợp xúc tiến thương mại, hoạt động đầu tư, với các hoạt động văn hóa, chính trị. Dự kiến có khoảng 500.000 lượt người tham dự, hội chợ không chỉ đơn thuần là hoạt động kinh tế kích thích sản xuất, tiêu dùng mà còn nhằm quảng bá hình ảnh quê hương đất nước, hình ảnh quốc gia Việt Nam ra thế giới", ông Phú cho biết.













