Để giảm kẹt xe cho quốc lộ 13, một trong các đề xuất được HĐND TP.HCM ghi nhận từ người dân là sớm mở lại phà Bình Quới và xây thêm một cây cầu mới song song với cầu Bình Triệu hiện hữu.
Trước đó, sáng 7-10, tại phường Hiệp Bình (TP Thủ Đức), Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đã có buổi khảo sát, ghi nhận ý kiến người dân về giải pháp giảm kẹt xe trên quốc lộ 13, hướng cửa ngõ vốn kẹt xe triền miên nhiều năm qua.
Theo ghi nhận, cầu Bình Triệu 1 đã hoàn tất việc nâng tĩnh không thêm 1m, còn khoảng hai tháng nữa để gia cố, hoàn thiện toàn bộ. Việc nâng cầu giúp đảm bảo tàu thuyền qua lại an toàn hơn, nhưng trên bộ giao thông đang thêm phần khó khăn.
Do mặt cầu vẫn bị rào một nửa để thi công, ô tô phải dồn qua cầu Bình Triệu 2 khiến giao thông ở cả hai đầu cầu kẹt cứng vào giờ cao điểm. Dù sau này cầu nâng hoàn thiện, mặt cầu hẹp và lượng xe đông vẫn là "nút thắt" ùn ứ khó tránh khỏi.
Khu vực quanh đó, đặc biệt quốc lộ 13 là tuyến huyết mạch nối TP.HCM - Bình Dương cũ - Tây Nguyên tập trung lượng lớn xe. Khi một điểm nghẽn nhỏ xuất hiện, kẹt xe dễ lan rộng ra cả khu vực.
Từ thực tế đó, nhiều cử tri cho rằng chỉ nâng cầu thôi chưa đủ, cần mở thêm hướng đi mới để chia tải.
Một trong những đề xuất được đồng tình là sớm khôi phục phà Bình Quới, tuyến từng giúp người dân hai bên bờ sông Sài Gòn đi lại thuận tiện hơn, giảm áp lực cho cầu Bình Triệu và quốc lộ 13.
Ngoài ra, HĐND TP.HCM cũng ghi nhận đề xuất nghiên cứu xây dựng cầu Bình Triệu 3 để tăng năng lực kết nối và đáp ứng nhu cầu giao thông trong tương lai.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Ban Pháp chế HĐND TP.HCM cho biết việc nghiên cứu làm thêm một cây cầu nối quận Bình Thạnh và TP Thủ Đức cũ cũng là một "hiến kế". HĐND TP.HCM sẽ chuyển các đơn vị liên quan rà soát về quy hoạch, hiện trạng.
"Hiện TP.HCM có kế hoạch làm một cây cầu ở khu đô thị Vạn Phúc nối khu Bình Lợi, đây cũng là một luồng chia lửa cho quốc lộ 13. Đồng thời, việc tính toán nâng cấp, xây quốc lộ 13 theo kiểu đường trên cao cũng cần thiết kế các cây cầu kết nối phù hợp", vị này cho hay.