Gần một năm sau khi hé lộ hình ảnh ban đầu, Honda công bố loạt hình ảnh chạy thử nghiệm mẫu mô tô điện đầu tiên của hãng.
Xe máy điện có sạc nhanh như ô tô
Xuất hiện lần đầu dưới dạng nguyên mẫu tại triển lãm EICMA 2024, Honda EV Fun Concept thuộc phân khúc roadster hạng trung. Chiếc xe đã trải qua quá trình thử nghiệm nghiêm ngặt trên đường phố châu Âu trong phần lớn thời gian của năm 2025. Các hình ảnh được Honda công bố cho thấy xe vẫn đang trong lớp ngụy trang.
Ấn tượng đầu tiên về Honda EV Fun Concept chính là thiết kế phần đầu xe mang đậm phong cách CB500 Hornet. Bên cạnh đó, xe được trang bị gương chiếu hậu gắn ở tay lái, khung sườn thon gọn và gắp đơn phía sau.
Một số chi tiết khác có thể dễ dàng nhận thấy qua ảnh bao gồm phuộc trước hành trình ngược, giảm xóc monoshock phía sau, hệ thống truyền động bằng dây đai, phanh đĩa kép với kẹp phanh Nissin, màn hình TFT và cổng sạc đặt trong bình xăng giả.
Dẫn dắt dự án xe điện đầu tiên này của Honda là kỹ sư Masatsugu Tanaka, người đã có hơn 20 năm kinh nghiệm. Ông Tanaka đã từng tham gia phát triển nhiều mẫu xe nổi tiếng như CBR600F, CBR600RR, CBR1000-RR Fireblade, dòng VFR, CRF1100L Africa Twin và NT1100.
Kỹ sư Tanaka chia sẻ: "Chúng tôi phát triển mẫu mô tô điện đầu tiên của Honda với ý tưởng chủ đạo là 'Be the wind' (tạm dịch: Lướt như gió). Mẫu xe mang đến trải nghiệm lái êm ái và yên tĩnh đặc trưng của xe điện, đồng thời tạo cảm giác hòa quyện giữa người lái và xe như đang lướt đi cùng làn gió".
Honda từng tiết lộ xe sẽ được trang bị cổng sạc nhanh "CCS2 tiêu chuẩn ô tô" và bộ pin liền khối. Đây được xem là một lợi thế cạnh tranh đáng kể so với các mẫu mô tô điện cùng phân khúc hiện nay, vốn thường sử dụng sạc thường hoặc có dung lượng pin hạn chế.
Màn hình TFT trên EV Fun cũng khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe máy hiện tại của Honda. Mặc dù chưa có thông tin chính thức về các chức năng cụ thể, hình ảnh cho thấy mức sạc 34% với quãng đường còn lại là 43,4km (27 dặm). Điều này cho thấy phạm vi hoạt động khi sạc đầy có thể hơn 193km, tương đương với bộ ba LiveWire S2 của Harley. Tuy nhiên, đây chỉ là con số lý thuyết trong điều kiện thử nghiệm.
Kỹ sư Tanaka cho biết thêm: "Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi ở châu Âu - nơi khách hàng của chúng tôi đang sinh sống - để đánh giá hiệu suất lái, khả năng sạc và tính tiện dụng hằng ngày. Chúng tôi đã tinh chỉnh mọi khía cạnh của mẫu xe để đảm bảo khách hàng có được trải nghiệm lái xe đáng tin cậy và tập trung vào niềm vui thuần túy".
Khả năng cạnh tranh của Honda EV Fun Concept bản thương mại
Ba thông số kỹ thuật quan trọng là phạm vi hoạt động, dung lượng pin và giá bán sẽ quyết định sự thành bại của lần ra mắt này.
Phạm vi hoạt động luôn là điểm yếu của nhiều mô tô điện, với con số thực tế thường thấp hơn kỳ vọng của người lái khi so sánh với xe chạy xăng, khiến những chuyến đi đường dài với tốc độ cao trở nên khó khăn hơn nếu không có các điểm dừng sạc nhanh.
Trong khi đó, xe máy điện phổ thông lại không gặp vấn đề này, do người dùng thường không kỳ vọng hiệu suất cao và chủ yếu di chuyển trong phố. Pin cũng có thể dễ dàng hoán đổi.
Giá cả cũng là một yếu tố then chốt. Nếu Honda cố gắng cạnh tranh trực tiếp với LiveWire của Harley hay các mẫu xe đắt tiền của Zero, hãng có thể rơi vào cuộc chiến ba bên để thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên, nếu Honda định vị sản phẩm ở mức giá dễ tiếp cận hơn, doanh số bán hàng có thể rất khả quan.
Honda cho biết thêm thông tin chi tiết sẽ được công bố vào ngày 16-9. Khả năng cao mẫu xe sẽ chính thức được ra mắt dưới dạng phiên bản sản xuất vào cuối năm nay, hoặc có thể tại triển lãm EICMA.














