Họa sĩ, nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần đoạt giải 'Nghệ sĩ triển vọng' với bức 'Chân dung tự họa'. Tranh sơn mài khắc họa đời sống người lao động nhập cư 'Gắn kết tạm thời' của nghệ sĩ Cao Văn Thục vừa đoạt giải UOB Painting of the Year 2025 tại Việt Nam.
Ở hạng mục Nghệ sĩ triển vọng, họa sĩ, nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần đã giành giải Nghệ sĩ triển vọng nhất năm 2025 (Việt Nam) với tác phẩm Chân dung tự họa, 2025 (cuộc sống bắt rễ trong tôi dưới hình bóng một cái cây).
Nghệ sĩ Cao Văn Thục vừa được Ngân hàng UOB Việt Nam trao giải thưởng UOB Painting of the Year (POY) năm 2025 trị giá 500 triệu đồng với tác phẩm mang tên Gắn kết tạm thời.
Nguyễn Ngọc Thuần: Không có tuổi nào là quá trễ để bắt đầu
Chân dung tự họa, 2025 (cuộc sống bắt rễ trong tôi dưới hình bóng một cái cây) là tác phẩm đầu tay của Nguyễn Ngọc Thuần ở tuổi 53, được anh lấy cảm hứng từ ảnh chụp X-quang lồng ngực và thiết bị ICD (thiết bị phá rung tim) đã được cấy ghép vào cơ thể anh suốt mười năm qua.
Thiết bị này kết nối trực tiếp với tim như một "cây mẹ" cắm rễ bên trong anh, giúp anh hồi sinh bằng luồng điện mạnh mỗi khi tim ngừng đập, nhưng cũng gieo cho anh nỗi băn khoăn về tính "nguyên bản" của con người sẽ được định nghĩa ra sao trong tương lai?
Theo giám khảo, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, bức vẽ là một trong số ít tác phẩm dự thi bộc lộ được cảm xúc chân thành, một yếu tố tối cần thiết trong quá trình sáng tạo.
Còn với giám khảo, TS Pamela Nguyen Corey, tác phẩm đặc biệt này đã xóa nhòa ranh giới giữa hình tượng và trừu tượng, giữa tư liệu lịch sử và tưởng tượng.
Sinh năm 1972 ở Bình Thuận, Nguyễn Ngọc Thuần tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật TP.HCM, sau đó công tác tại báo Tuổi Trẻ đến nay. Anh còn là nhà văn được đánh giá cao qua các tác phẩm văn học Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ và Cơ bản là buồn.
Hơn 22 năm làm họa sĩ minh họa, vì lý do sức khỏe, ở tuổi 53 anh mới bắt đầu vẽ tác phẩm đầu tay. Anh chọn tham gia UOB POY 2025 như một cách ghi dấu hành trình trở lại hội họa, và giải thưởng là lời khẳng định: không có tuổi nào là quá trễ để bắt đầu.
Vẻ đẹp đời sống nhập cư mưu sinh nơi đô thị
Nghệ sĩ Cao Văn Thục sinh năm 1995, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2020. Với Gắn kết tạm thời, Thục khắc họa một nhóm người lao động nhập cư đang chen chúc trên thùng xe tải. Họ ôm ghì, bám víu lấy nhau như vừa chở che, gắn kết, vừa ẩn dụ cho đời sống chênh vênh, bấp bênh khi mưu sinh nơi xa quê.
Sử dụng chất liệu sơn mài và kỹ thuật ăn mòn axit trên hợp kim nhôm, tác phẩm thể hiện sự đối lập giữa đời sống lam lũ, thô ráp của người lao động nhập cư với vẻ ngoài bóng bẩy, hào nhoáng của thành phố hiện đại.
Cao Văn Thục chia sẻ anh muốn thể hiện vẻ đẹp lặng lẽ và nghị lực bền bỉ của những người lao động nhập cư với sự tôn trọng sâu sắc.
Tác phẩm cũng là lời nhắc về những khoảng cách xã hội trong đời sống đô thị, đặc biệt với những người từ vùng sâu vùng xa. Thục hy vọng có thể truyền cảm hứng để mọi người suy ngẫm và góp phần thu hẹp những khoảng cách đó dựa trên đồng cảm, thấu hiểu và bao dung.
Theo họa sĩ Đặng Xuân Hòa - Trưởng ban giám khảo, tác phẩm nổi bật cả về nội dung lẫn cách thể hiện. Cách sử dụng chất liệu sáng tạo kết hợp kỹ thuật đồ họa đương đại tạo nên tương phản mạnh về hình khối, màu sắc và sắc độ, biến chủ đề bình thường trở nên sâu sắc và xúc động.
Một số hình ảnh tại triển lãm UOB POY năm 2025 tại Việt Nam: