Hình thành mạng lưới chuyên gia y tế làm sứ giả truyền thông sức khỏe

Hơn 200 chuyên gia y tế tham gia khóa đào tạo truyền thông, hướng tới hình thành mạng lưới chuyên gia y tế làm 'sứ giả' truyền thông đưa thông tin y tế đến với gần hơn với người dân.
Ngày 26.7, bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Thị Lan Hương, Phó giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế, cho biết hơn 200 đại biểu là chuyên gia y tế đến từ các cơ sở các bệnh viện, trung tâm y tế khu vực miền Trung - Tây nguyên đã đến TP.Huế tham gia khóa đào tạo kỹ năng truyền thông. Chương trình đào tạo được triển khai trong bối cách công nghệ số đang phát triển mạnh mẽ, hướng tới hình thành mạng lưới chuyên gia y tế làm "sứ giả" truyền thông.
Hội nghị diễn ra trong 2 ngày 25 và 26.7, do Bệnh viện T.Ư Huế Huế phối hợp cùng Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM và Trường đại học RMIT Việt Nam tổ chức nhằm đào tạo kỹ năng truyền thông dành cho chuyên gia y tế tạo ảnh hưởng xã hội.
Tiến sĩ - bác sĩ Ngô Minh Trí, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện T.Ư Huế, chia sẻ những định hướng chiến lược của Bệnh viện T.Ư Huế trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện, đồng thời khẳng định vai trò ngày càng quan trọng của năng lực truyền thông y tế đối với các bác sĩ, điều dưỡng và nhân viên y tế.
"Chúng tôi xem việc phát triển năng lực truyền thông là một phần không thể thiếu trong chiến lược chuyển đổi số bền vững tại Bệnh viện T.Ư Huế", bác sĩ Ngô Minh Trí khẳng định.
Phó giáo sư Nguyễn Hoàng Thuận, quyền Chủ nhiệm nhóm bộ môn kinh doanh đổi mới Đại học RMIT Việt Nam, cũng nhấn mạnh vai trò của dữ liệu, công nghệ và kết nối số trong hệ sinh thái HealthTech. Đồng thời chỉ ra rằng, để công nghệ phát huy hiệu quả trong lĩnh vực y tế, tiếng nói chuyên môn từ đội ngũ bác sĩ là yếu tố quyết định trong việc xây dựng lòng tin với người sử dụng.
Sự hiện diện của chuyên gia y tế trên không gian số, nếu được tổ chức bài bản và đúng định hướng, sẽ giúp gia tăng hiệu quả truyền thông, nâng cao năng lực tiếp cận thông tin của cộng đồng và thúc đẩy hành vi chăm sóc sức khỏe tích cực.
Thạc sĩ Đỗ Thị Nam Phương, Trưởng trung tâm truyền thông Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, nhấn mạnh rằng truyền thông y tế không còn là công việc bên lề hay nhiệm vụ phụ trợ, mà đã trở thành một phần tất yếu trong thực hành y học hiện đại. Khi bác sĩ truyền đạt kiến thức y khoa cho cộng đồng bằng ngôn ngữ chuẩn xác, dễ hiểu, có chiều sâu, giàu tính nhân văn thì chính họ đang mở rộng phạm vi ảnh hưởng của chuyên môn, tăng cường năng lực tư vấn, góp phần điều chỉnh nhận thức và hành vi sức khỏe của người dân theo hướng tích cực.
"Muốn nói điều đúng, bác sĩ phải hiểu thật sâu. Muốn cộng đồng tin tưởng, bác sĩ phải giao tiếp đúng cách. Truyền thông, nếu được làm bài bản và có định hướng, sẽ không làm giảm đi chuyên môn mà ngược lại giúp người thầy thuốc cập nhật không ngừng, tư duy hệ thống và diễn đạt có trách nhiệm", thạc sĩ Nam Phương chia sẻ.
Hình thành mạng lưới chuyên gia y tế làm sứ giả truyền thông
Bác sĩ chuyên khoa 2 Hoàng Thị Lan Hương, trong phát biểu khai mạc hội nghị, cho rằng thời đại công nghệ số phát triển, thông tin lan truyền nhanh chóng thì việc nắm bắt và sử dụng hiệu quả các công cụ truyền thông trở nên cần thiết hơn bao giờ hết đối với các bác sĩ, chuyên gia y tế.
Người dân không còn chỉ tiếp nhận thông tin y tế qua kênh báo chí truyền thống hay khám bệnh trực tiếp, mà họ tìm kiếm lời khuyên sức khỏe trên mạng xã hội, video, Fanpage, Podcast, infographic… Việc chuyên gia y tế hiện diện đúng cách trên các nền tảng truyền thông chính là cách để định hướng dư luận, chống lại tin giả, thông tin sai lệch, góp phần xây dựng một cộng đồng khỏe mạnh.
Sự kiện nằm trong chuỗi chương trình đào tạo KMOLs (Key Medical Opinion Leaders) - một sáng kiến của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM nhằm phát triển đội ngũ chuyên gia y tế có khả năng tham gia truyền thông chính thống, góp phần định hướng hành vi chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong bối cảnh ngành y đang chuyển đổi mạnh mẽ theo hướng số hóa và kết nối đa chiều.