Hàng loạt phụ huynh phải phá cửa kính xe Tesla để cứu con

Một số phụ huynh đã phải đập vỡ cửa kính xe Tesla Model Y 2021 để giải cứu con nhỏ mắc kẹt bên trong. Cơ quan an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) đang điều tra xem liệu sự cố này có dẫn đến lệnh triệu hồi xe hay không.
Nhiều trẻ em bị mắc kẹt trong xe Tesla
Vụ việc bắt đầu từ những báo cáo đáng lo ngại của các bậc phụ huynh sở hữu xe Tesla Model Y 2021. Bốn trong số này đã phải đập vỡ cửa kính xe để giải cứu con mình bị mắc kẹt bên trong, và trình báo sự việc lên cơ quan quản lý giao thông đường bộ Mỹ NHTSA. Tổng cộng đã có 9 báo cáo gửi đến cơ quan này về việc cửa sau của xe hoạt động không đúng cách.
Cụ thể, các bậc phụ huynh cho biết sau khi họ ra khỏi xe và trước khi kịp mở cửa sau cho con, xe đã bị mất điện khiến cửa không thể hoạt động. Điều này đặt ra câu hỏi về tính an toàn của xe, đặc biệt là trong các trường hợp khẩn cấp.
Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Mỹ nhận định: "Việc bị mắc kẹt trong xe đặc biệt đáng lo ngại trong các tình huống khẩn cấp, chẳng hạn như khi trẻ em bị mắc kẹt trong xe giữa thời tiết nắng nóng".
Ngày 16-9, NHTSA đã công bố mở cuộc điều tra sơ bộ đối với khoảng 174.000 chiếc Model Y 2021. Trọng tâm của cuộc điều tra xoay quanh các vấn đề liên quan đến tay nắm cửa sau.
Mặc dù bên trong xe có chốt mở cửa bằng tay, nhưng trẻ nhỏ thường không được trang bị kỹ năng để sử dụng chúng. Đáng chú ý, các báo cáo không đề cập đến việc xe đã hiển thị cảnh báo điện áp thấp trước khi xảy ra sự cố.
Tay nắm cửa dạng ẩn không đủ an toàn?
Theo báo cáo điều tra sơ bộ, tình trạng này dường như xảy ra khi khóa cửa điện tử không nhận đủ điện áp từ xe. Một số hóa đơn sửa chữa cho thấy việc thay thế ắc quy điện áp thấp sau sự cố. Tuy nhiên không có báo cáo nào ghi nhận việc nhìn thấy cảnh báo ắc quy điện áp thấp trước khi tay nắm cửa bên ngoài ngừng hoạt động.
Theo Bloomberg, Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Mỹ đã ghi nhận hơn 140 khiếu nại của người tiêu dùng về lỗi tay nắm cửa Tesla kể từ năm 2018. Một số trường hợp nghiêm trọng đã xảy ra, gây thương tích và thậm chí tử vong do người ngồi trong xe không thể thoát ra sau tai nạn.
Đây không phải là lần đầu tiên Tesla vướng phải các khiếu nại về an toàn. Hãng xe này đã đối mặt với nhiều phàn nàn về mọi thứ, từ thiết kế vật lý đến các vấn đề liên quan đến hệ thống lái tự động Autopilot và Full Self-Driving (Supervised).
Cuộc điều tra này là bước đầu tiên trước khi có thể đưa ra lệnh triệu hồi. Vấn đề cửa xe điện tử cũng không chỉ riêng Tesla gặp phải. Ford cũng đã gặp rắc rối tương tự với mẫu Mustang Mach-E, dẫn đến một vụ kiện trước khi NHTSA can thiệp.
Kết quả là Ford đã phải ban hành lệnh triệu hồi và tạm dừng bán hàng. Giải pháp của Ford là cập nhật phần mềm để đưa ra cảnh báo rõ ràng hơn khi ắc quy điện áp thấp sắp hết.
Còn Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc đang xem xét các quy định mới, có thể cấm hoàn toàn tay nắm cửa dạng ẩn và yêu cầu tất cả ô tô phải có cơ chế mở cửa dự phòng bằng tay.
Giải pháp của Tesla
Trong khi đó, giám đốc thiết kế của Tesla, Franz von Holzhausen, đã xác nhận trên chương trình Hot Pursuit của Bloomberg và cho biết hãng đã sẵn sàng thích ứng và mô tả giải pháp sắp tới là "rất tốt".
Ông cho biết Tesla đang nghiên cứu kết hợp cơ chế mở cửa điện tử và cơ khí thành một nút bấm duy nhất. Hiện tại, hai cơ chế này hoạt động riêng biệt và vị trí của chúng cũng khác nhau tùy thuộc vào mẫu xe và năm sản xuất, khiến người dùng khó tìm thấy trong trường hợp khẩn cấp.
Ông Holzhausen nhận định: "Việc kết hợp nút mở cửa điện tử và cơ khí thành một là điều hợp lý và chúng tôi đang nghiên cứu giải pháp này".
Hiện tại, Tesla chưa công bố thời điểm ra mắt tay nắm cửa thiết kế mới cũng như việc liệu bản cập nhật này có thể được áp dụng cho những xe đã lưu hành hay không.