Nhảy đến nội dung
 

Giá gạo giảm mạnh, doanh nghiệp xuất khẩu bún, phở, bánh tráng… kỳ vọng thắng lớn

Với việc giá gạo đã giảm mạnh, chú trọng khai thác đa dạng thị trường, tăng cường chất lượng sản phẩm… nhiều doanh nghiệp xuất khẩu bún, phở, bánh tráng... đang tự tin đặt mục tiêu cao.

Bên cạnh các sản phẩm truyền thống, các sản phẩm mới như bún thanh long, bánh tráng không nhúng nước, bánh tráng rau củ… của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng quốc tế.

Sản phẩm mới hút khách, giá trị xuất khẩu tăng mạnh

Là một trong những đơn vị tiên phong đưa bánh tráng không nhúng nước ra thị trường quốc tế, ông Đặng Khánh Duy, tổng giám đốc Công ty TNHH Tân Nhiên (tỉnh Tây Ninh), cho biết trong 3 năm qua, sản lượng xuất khẩu của đơn vị đều tăng trưởng trung bình hơn 10% mỗi năm.

Theo ông Duy, đơn vị xuất khẩu nhiều dòng sản phẩm như muối tôm, sốt muối Tây Ninh, bánh tráng chả giò, và đặc biệt dòng bánh tráng không nhúng nước đang rất hút khách quốc tế.

Theo đó dòng bánh tráng không nhúng nước đã được xuất khẩu qua hơn 8 quốc gia, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Úc, Canada, Đài Loan, Thái Lan, Malaysia; tỉ lệ khách quay lại đạt trên 70%. Ngoài ra khách còn đề xuất hợp tác để phát triển các dòng sản phẩm mới như bánh tráng rau củ…

"Trong 3 năm tới, chúng tôi đặt mục tiêu mở rộng thêm ít nhất 5 thị trường mới, tập trung vào các nước có nhu cầu cao như Mỹ, Úc, Trung Đông. Riêng năm 2025, Tân Nhiên đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu tăng trưởng hơn 20% so với năm 2024", ông Duy nói.

Tương tự, là đơn vị xuất khẩu có thâm niên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 28-7, đại diện Công ty Duy Anh Foods (TP.HCM) cho biết mỗi năm đơn vị xuất khẩu khoảng 600 tấn bánh tráng, 500 tấn bún khô, và 400 tấn phở khô, trong đó thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản, châu Âu chiếm khoảng 80% tổng lượng xuất và đang tăng ổn định.

Với đơn vị xuất khẩu sản phẩm cháo, bún, phở… đóng gói đi hàng chục quốc gia, bà Phạm Thị Giàu, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thực phẩm Bình Tây (Bình Tây Food), cho biết từ đầu năm đến nay lượng xuất khẩu tăng tốt, các thị trường lớn như Hàn Quốc, Nhật Bản… đảm bảo doanh số.

Theo bà Giàu, trong năm 2024, đơn hàng gần như kín cả năm. Hiện nay đơn hàng cũng nhiều, đặc biệt khách hàng từ Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Ba Lan…

Đặt mục tiêu cao vì giá gạo giảm, quy trình được cải tiến

Theo ông Đặng Khánh Duy, thị trường xuất khẩu luôn tăng trưởng ổn định và doanh nghiệp đặt mục tiêu doanh thu tăng 20% cho kênh này trong thời gian tới chủ yếu nhờ nhu cầu ngày càng nhiều từ thị trường, giá thành sản xuất cạnh tranh, đặc biệt sự cải tiến trong quy trình sản xuất để đáp ứng được đơn hàng đi thị trường khó tính Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ…

Cụ thể, đơn vị đảm bảo tất cả sản phẩm đạt các chứng nhận chất lượng quốc tế như FSSC 22000, Halalvà FDA…; tập trung vào hai thị trường hàng đầu là Nhật Bản và Hàn Quốc với các chiến dịch quảng bá lớn, tăng hội chợ quốc tế để tìm kiếm đối tác. Với thị trường trong nước, hợp tác với thêm đại lý mới, tăng cường hiện diện trên các sàn thương mại điện tử.

Trong khi đó, theo đại diện Duy Anh Foods, ngoài duy trì thị trường lớn, đơn vị chủ trương xuất khẩu đi nhiều quốc gia, mở rộng sang các nước khác như Malaysia, khu vực Trung Đông với các dòng sản phẩm chính là bánh tráng, phở khô, bún khô... với quy cách 300-400g/gói.

"Thị hiếu thị trường luôn thay đổi nên phải đưa ra những sản xuất phù hợp, đặc biệt ở thị trường lớn. Ngoài ra giá nguyên vật liệu đầu vào, chủ yếu là gạo hiện đã giảm mạnh so với thời gian trước đây cũng là lợi thế giúp các đơn vị tự tin đưa ra các sản phẩm chất lượng cao nhưng giá bán cạnh tranh".

Đồng quan điểm, đại diện một doanh nghiệp cho biết hiện nay giá gạo (nguyên liệu chính) được mua vào ở mức phổ biến 6.500 - 8.000 đồng/kg tùy loại, giảm khá mạnh so với năm ngoái và mức cao kỷ lục năm 2023 - đây là lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm từ gạo.

"Nguyên liệu chiếm trên dưới 70% giá thành sản xuất, nên khi giá nguyên liệu ổn định sẽ là lợi thế lớn giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin mở rộng dây chuyền sản xuất, tăng cạnh tranh với các đối thủ lớn từ các nước. Nhờ vậy thị trường xuất khẩu đối với bún, miến, bánh tráng, phở… của chúng ta trong thời gian tới sẽ thuận lợi".

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn