Nhảy đến nội dung
 

Đức chỉ trích đề xuất chỉ cho thuê xe điện của EU

Liên minh châu Âu (EU) vẫn giữ cam kết cấm bán xe mới chạy xăng và diesel bắt đầu từ năm 2035. Trong khi đó, EU đưa ra một ý tưởng mới nhằm đẩy nhanh quá trình loại bỏ động cơ đốt trong bằng cách yêu cầu các công ty cho thuê xe tại EU chỉ mua xe điện từ 2030. Đề xuất này chưa được hoàn thiện nhưng đã nhận nhiều chỉ trích. Tiếng nói phản đối mạnh mẽ nhất đến từ Thủ tướng Đức Friedrich Merz.

Theo Automotive News Europe, Merz cho rằng đề xuất này "hoàn toàn không phù hợp với nhu cầu chung hiện tại của châu Âu. Chúng ta không nên để nó phá hủy bằng cách tập trung vào các công nghệ có thể chưa sẵn sàng trên thị trường vào một thời điểm cụ thể để phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ đó".

Tờ Bild là nguồn đầu tiên đưa tin về kế hoạch gây tranh cãi của EU nhằm đẩy nhanh việc áp dụng xe điện. Tờ báo Đức này cho biết quy định có thể được trình lên trước cuối mùa hè này, sau đó sẽ được đưa ra phê duyệt. Trong khi đó, lệnh cấm đề xuất về việc thuê xe chạy xăng đang được thảo luận với các nhà sản xuất ôtô như một phần của "đánh giá tác động", theo phát ngôn viên của Ủy ban châu Âu (EC).

Quyết định này chưa được xác định chắc chắn, nhưng nó nhấn mạnh cam kết của EU trong việc loại bỏ dần xe chạy bằng xăng và dầu càng sớm càng tốt. Nếu được ban hành, biện pháp này sẽ giáng một đòn mạnh vào các công ty cho thuê xe. Tờ Bild dẫn lời một chính trị gia Brussels cảnh báo rằng lệnh cấm có thể ảnh hưởng đến 60% thị trường xe mới.

Thành viên hội đồng quản trị Sixt, công ty cho thuê xe có trụ sở ở Munich, Đức, Nico Gabriel, vẽ một bức tranh ảm đạm tương tự: "Khách du lịch sẽ khó có thể sử dụng xe cho thuê nữa".

Đề xuất sẽ ảnh hưởng không chỉ đến các công ty cho thuê mà còn cả các tập đoàn lớn, khiến Gabriel dự đoán rằng "người tiêu dùng gần như sẽ không còn thuê xe nữa".

Nếu lệnh cấm năm 2030 được thông qua, các công ty và tập đoàn cho thuê xe có thể sẽ đổ xô mua thêm xe chạy bằng xăng trước thời hạn, kéo dài thời hạn sử dụng xe đốt trong của họ thêm vài năm. Nhưng đó sẽ chỉ là giải pháp tạm thời nếu lệnh cấm rộng hơn của EU vào năm 2035 đối với việc bán xe đốt trong mới vẫn được duy trì.

Đối với việc lái xe trong thành phố, khách du lịch có thể không ngại sử dụng xe điện. Nhưng trong những chuyến đi dài hơn, việc tìm kiếm bộ sạc ở vùng nông thôn có thể gây khó khăn. Ngoài ra còn có vấn đề hạn chế lựa chọn của người tiêu dùng và việc phải trả nhiều tiền hơn để thuê xe điện so với xe chạy xăng tương đương.

Nếu đề xuất được chấp thuận, tác động đến du lịch sẽ ngay lập tức, và ngành công nghiệp ôtô sẽ chịu ảnh hưởng đáng kể. Nếu không có nhu cầu ổn định từ các đội xe cho thuê, các nhà sản xuất ôtô có thể buộc phải giảm quy mô sản xuất động cơ đốt trong nhiều năm trước thời hạn 2035.

Mỹ Anh

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn