Dự án cải tạo kênh dài nhất TPHCM chậm tiến độ sau hơn hai năm khởi công

(Dân trí) - Dự án cải tạo kênh Tham Lương-Bến Cát-Rạch Nước Lên (TPHCM) khởi công đầu năm 2023 với mục tiêu hoàn thành dịp 30/4/2025 nhưng đến nay mới đạt hơn 50% khối lượng.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên, tuyến kênh dài nhất TPHCM với tổng mức đầu tư hơn 9.000 tỷ đồng, đang đối mặt với tình trạng chậm tiến độ, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân khu vực.
Tuyến kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên có chiều dài gần 32km, chảy qua 7 quận, huyện (trước khi sáp nhập): Quận 12, Bình Tân, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp, Bình Thạnh và huyện Bình Chánh. Đây là một trong những công trình hạ tầng trọng điểm của TPHCM, nhằm cải thiện khả năng thoát nước, chống ngập và nâng cao chất lượng môi trường đô thị.
Dù có tới 69 nhà thầu tham gia ở 10 gói xây lắp chính, tiến độ dự án vẫn đang chậm so với kế hoạch đề ra.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại gói thầu XL-05 (đoạn gần cầu Bưng), cỏ mọc kín mặt kênh, công trường vắng vẻ với lác đác vài công nhân.
Một số đoạn ven kênh còn bị biến thành bãi đổ rác trộm, bất chấp biển cấm và các hình thức xử phạt của chính quyền địa phương.
Gói thầu XL-01 (đoạn gần cầu Nước Lên), dù đạt 54,96% khối lượng và là một trong những gói thầu có tiến độ nhanh nhất, nhưng không khí thi công vẫn khá ảm đạm, công trình rơi vào tình trạng “thi công cầm chừng”.
Nguyên nhân chính dẫn đến sự chậm trễ này là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều vướng mắc.
Tại khu vực quận Bình Tân cũ, dù đã có 2.290 hộ bàn giao mặt bằng, vẫn còn 19 hộ chưa hoàn tất, ảnh hưởng đến tiến độ thi công.
Dự án bao gồm các hạng mục chính như xây kè bê tông hai bên bờ kênh, nạo vét lòng kênh, xây dựng đường song hành rộng 7-12m, lắp đặt hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, xây 19 cống thoát nước, 12 bến thuyền và 3 cây cầu kết nối.
Tại gói thầu XL-10 qua khu vực cầu An Lộc (quận 12 cũ), công nhân đang thi công cọc bê tông, xử lý nền đất yếu và lắp đặt cống thoát nước.
Một số đoạn đường ven kênh dài hơn 4km đã được đưa vào sử dụng từ ngày 29/4 vừa qua.
Ban Quản lý Hạ tầng đô thị đã phải áp dụng các biện pháp xử lý, bao gồm xử phạt vi phạm hợp đồng, đối với các nhà thầu chậm trễ dù đã được đôn đốc, nhắc nhở thường xuyên.
Ông Nam, một người dân sống gần cầu An Lộc, bày tỏ sự sốt ruột: "Tôi về đây sống gần 2 năm nay nhưng thấy công trình thi công cầm chừng, vật liệu ngổn ngang, rất mong dự án sớm được đẩy nhanh".
Bà Hồ Thị Thuận, một hộ dân phải lùi nhà để trả mặt bằng, chia sẻ: "Trước đây, cỏ mọc um tùm, giờ dự án làm cho đường sá khang trang hơn chúng tôi rất ủng hộ. Tuy nhiên, mong sao dự án sớm hoàn thành vì thi công chậm trễ sẽ khiến bụi đường ảnh hưởng cuộc sống".
Vị trí kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên (Đồ hoạ: Bảo Quyên)
Ảnh: Bảo Quyên