Đề xuất mới về phụ cấp khu vực, phụ cấp đặc biệt cho cấp xã ra sao?

Bộ Nội vụ đang dự kiến sửa đổi danh mục địa bàn hưởng phụ cấp khu vực, phụ cấp đặc biệt phù hợp với cấp xã mới khi sáp nhập còn 34 tỉnh, thành.
Bộ Nội vụ đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tham gia ý kiến đối với 2 dự thảo thông tư sửa đổi hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp đặc biệt và chế độ phụ cấp khu vực.
Mức phụ cấp xã mới không được vượt quá mức phụ cấp xã cũ có mức phụ cấp cao nhất
Theo đó, để có cơ sở xem xét, quyết định việc sửa đổi hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp khu vực và chế độ phụ cấp đặc biệt cho phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp (thay cho mô hình chính quyền địa phương 3 cấp trước đây), Bộ Nội vụ đã có văn bản 2942 gửi các tỉnh, thành phố rà soát, đề xuất phụ cấp đặc biệt và phụ cấp khu vực.
Kết quả rà soát đề xuất của 63/63 tỉnh, thành phố trước sắp xếp có sự khác nhau, có địa phương đề xuất chủ yếu giữ nguyên, có địa phương đề nghị áp dụng mức cao hoặc tăng mức phụ cấp so với hiện hành.
Trong bối cảnh chưa thực hiện cải cách tiền lương, sắp xếp lại các loại phụ cấp lương theo nghị quyết 27 của Trung ương, Bộ Nội vụ tổng hợp và dự kiến sửa đổi danh mục địa bàn hưởng phụ cấp theo hướng xã mới được hình thành từ các xã cũ có cùng mức phụ cấp thì giữ nguyên theo mức phụ cấp của xã cũ.
Bộ Nội vụ cũng định hướng xã mới được hình thành từ các xã cũ có mức phụ cấp khác nhau, thì mức phụ cấp của xã mới không được vượt quá mức phụ cấp của xã cũ có mức phụ cấp cao nhất.
Ngoài ra, không kết hợp việc rà soát phụ cấp để bổ sung mới hoặc điều chỉnh tăng mức phụ cấp của xã mới (các xã cũ không có phụ cấp thì xã mới cũng không có phụ cấp; không nâng mức phụ cấp của xã mới cao hơn mức phụ cấp của các xã cũ).
Đề xuất danh mục địa bàn được áp dụng 2 loại phụ cấp đặc thù
Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh, thành phố chỉ đạo Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Dân tộc và Tôn giáo, các cơ quan, đơn vị có liên quan căn cứ quy định hiện hành tiếp tục rà soát, cân đối, đề xuất hợp lý mức phụ cấp đặc biệt, mức phụ cấp khu vực cho phù hợp đối với địa bàn cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp từ 63 xuống 34 đơn vị cấp tỉnh.
Bộ Nội vụ cũng đề nghị rà soát về tên địa bàn xã, đơn vị thuộc phạm vi quản lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm về việc rà soát, cân đối mức phụ cấp, tên địa bàn, đơn vị hưởng phụ cấp thuộc phạm vi quản lý.
Trên cơ sở rà soát, cân đối lại mức phụ cấp, Bộ Nội vụ đề nghị góp ý đối với 2 dự thảo Thông tư sửa đổi hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp đặc biệt và dự thảo Thông tư sửa đổi hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp khu vực.
Bộ Nội vụ cũng lấy ý kiến dự thảo thông tư sửa đổi một số khoản, mục và thay thế phụ lục ban hành kèm theo thông tư liên tịch số 11/2005 về hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp khu vực.
Tại dự thảo Bộ Nội vụ đề xuất thay thế "phụ lục mức phụ cấp khu vực của các địa phương, đơn vị ban hành kèm theo thông tư liên tịch số 11" bằng "phụ lục danh sách các địa bàn được áp dụng phụ cấp khu vực ban hành theo thông tư này" và áp dụng kể từ 1-1-2026.
Dự thảo cũng sửa đổi một số khoản, mục và thay thế phụ lục ban hành kèm theo thông tư 09/2005 hướng dẫn thực hiện chế độ phụ cấp đặc biệt đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.
Theo đó, Bộ Nội vụ đề xuất thay thế phụ lục danh sách các địa bàn đảo xa đất liền và vùng biên giới được áp dụng phụ cấp đặc biệt từ 1-1-2026.