Nhảy đến nội dung
 

Đề xuất làm đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Bà Đen, Tây Ninh

Nhiều công trình giao thông kết nối liên vùng đang được đẩy mạnh thi công, trong đó có nhiều tuyến mới kết nối TP.HCM với các tỉnh trong khu vực. Có nhà đầu tư đề xuất làm đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Bà Đen (Tây Ninh).

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh, hiện các đơn vị đang khẩn trương triển khai nhiều dự án trọng điểm, đặt mục tiêu tạo nên một mạng lưới giao thông thông suốt, kết nối liên vùng, đặc biệt kết nối sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với sân bay quốc tế Long Thành.

Đông Nam Bộ sắp có loạt công trình kết nối liên vùng, kết nối sân bay

Tại hội nghị Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ lần thứ 6 và Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 98 tổ chức ở TP.HCM ngày 2-8, ông Trần Hồng Minh - bộ trưởng Bộ Xây dựng - cho biết nhiều công trình giao thông kết nối với sân bay Long Thành đang được triển khai.

Trong đó, cao tốc Bến Lức - Long Thành đã có 19/58km được khai thác, dự kiến hoàn thành 55/58km vào tháng 12, 3km còn lại sẽ phấn đấu hoàn thành vào tháng 9-2026.

Đối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường vành đai 3 TP.HCM, ông Minh cho biết đã khắc phục khó khăn về mặt bằng và các chủ đầu tư cam kết sớm hoàn thành tuyến chính của cao tốc.

Đối với việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành, hiện đã phê duyệt chủ trương đầu tư, đang lập dự án đầu tư, cố gắng khởi công vào 19-8.

Theo quy hoạch, cảng Cần Giờ kết hợp Cái Mép - Thị Vải sẽ hình thành cụm cảng trung chuyển quốc tế lớn. Tuyến đường sắt kết nối từ Lộc Ninh đến cụm cảng Cái Mép - Cần Giờ thông qua hai tuyến: TP.HCM - Lộc Ninh (128km) và Biên Hòa - Vũng Tàu (132km), hiện Bộ Xây dựng đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu (132km) với tổng mức đầu tư khoảng 6,5 tỉ USD (giai đoạn 1 khoảng 3,8 tỉ USD), dự kiến khởi công trước năm 2030.

Đối với tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh, Thủ tướng đã giao UBND tỉnh Bình Dương (nay là TP.HCM) chủ trì nghiên cứu đoạn Bàu Bàng - Dĩ An khoảng 52km với vốn đầu tư khoảng 40.000 tỉ đồng và đoạn Bàu Bàng - Lộc Ninh (76km).

Đối với việc mở rộng cao tốc TP.HCM - Mỹ Thuận theo hình thức đối tác công tư (PPP), Bộ Xây dựng đã phê duyệt chủ trương đầu tư, hiện đang tính toán tài chính cho dự án.

Sẽ có tàu điện nối Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành

Liên quan đến việc nghiên cứu xây dựng đường tàu điện ngầm, đường sắt đô thị nối hai sân bay Tân Sơn Nhất - Long Thành, ông Trần Hồng Minh cho biết Bộ Xây dựng đã phối hợp TP.HCM nghiên cứu và báo cáo Thủ tướng về hai tuyến.

Trong đó, tuyến đường sắt đô thị số 6 kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tại nút giao Phú Hữu, sau đó sẽ dùng chung hạ tầng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, kết nối với sân bay Long Thành, lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Còn tuyến đường sắt đô thị số 2, ông Minh cho hay sẽ kết nối sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Thủ Thiêm, sau đó kết nối tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để kết nối sân bay Long Thành. Lộ trình đầu tư trước năm 2030.

Trong khi đó, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành dài khoảng 42km, tổng mức đầu tư 3,5 tỉ USD. Bộ Xây dựng đang hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, dự kiến trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tháng 10-2025.

Theo ông Minh, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng giao TP.HCM làm cơ quan chủ đầu tư đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để đảm bảo đồng bộ, thống nhất.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn