Đề xuất bỏ giới hạn lái xe 48 giờ mỗi tuần: Tài xế phấn khởi vì giảm áp lực

Trước thông tin Bộ Công an chính thức đề xuất bãi bỏ quy định 'đóng khung' 10 giờ mỗi ngày và lái xe 48 giờ mỗi tuần, nhiều tài xế phấn khởi vì giảm bớt áp lực.
Theo luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (có hiệu lực thi hành từ 1.1.2025), thời gian lái xe của tài xế kinh doanh vận tải hiện không được vượt quá 10 giờ mỗi ngày và không quá 48 giờ mỗi tuần.
Bộ Công an dẫn kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông chưa phù hợp với quy định chung của một số nước trong khu vực. Việc này còn khó khăn cho hoạt động vận tải, bố trí lái xe của doanh nghiệp và tác động trực tiếp đến thu nhập của tài xế…
Quy định giới hạn 48 giờ lái xe mỗi tuần, dù đặt ra nhằm bảo đảm an toàn lao động, nhưng trên thực tế đã phát sinh không ít khó khăn. Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam từng có nhiều văn bản kiến nghị tới cơ quan thẩm quyền, cho rằng quy định "chỉ được lái xe tối đa 48 giờ 1 tuần" là rất khó thực hiện.
Có nhiều "biến số" ảnh hưởng đến thời gian lái xe của tài xế, ví dụ chất lượng đường sá, ùn tắc giao thông, thiếu trạm dừng nghỉ. Một số nhà xe ở Bến xe miền Đông đã phải thuê thêm tài xế để có thể đáp ứng khung giờ chạy xe theo quy định.
Liên quan vấn đề này, mới đây, trong dự thảo luật sửa đổi, Bộ Công an đã chính thức đề xuất bãi bỏ quy định "đóng khung" 10 giờ mỗi ngày và 48 giờ mỗi tuần.
Thay vào đó, thời gian làm việc của tài xế sẽ thực hiện theo quy định chung của bộ Luật Lao động. Riêng quy định về an toàn cốt lõi là không lái xe liên tục quá 4 giờ vẫn được giữ nguyên.
Theo Bộ Công an, việc đề xuất sửa đổi dựa trên những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam và doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Các kiến nghị cho thấy việc quy định thời gian lái xe trong tuần và thời gian lái xe liên tục của luật Trật tự, an toàn giao thông "chưa phù hợp" với một số quốc gia trong khu vực.
Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các doanh nghiệp là thành viên của hiệp hội rất phấn khởi khi biết tin Bộ Công an đề xuất thay đổi quy định như đã nêu. Các doanh nghiệp vận tải hy vọng dự thảo sớm được thông qua.