Nhảy đến nội dung
 

Cục Đăng kiểm: 96% xe chạy xăng phải ngừng bán là không chính xác

Theo Cục Đăng kiểm, thông tin 96% xe chạy xăng, dầu phải ngừng bán vào năm 2030 tại Việt Nam là không chính xác, gây hiểu nhầm.

Dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam về tiêu thụ nhiên liệu do Cục Đăng kiểm xây dựng đặt mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100km chỉ là mục tiêu trung bình toàn đội xe quốc gia đến năm 2030 (chỉ áp dụng cho xe mới), không phải là yêu cầu đồng nhất cho tất cả các xe.

Cục Đăng kiểm cho biết nhằm cụ thể hóa cam kết của Việt Nam trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, năm 2022 Thủ tướng ban hành quyết định số 876 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê tan của ngành giao thông vận tải.

Theo đó, Bộ Xây dựng giao Cục Đăng kiểm xây dựng quy định giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu cho phương tiện giao thông đường bộ theo lộ trình, thay thế cho các quy định hiện hành có mức giới hạn tiêu thụ nhiên liệu chưa đạt hiệu quả cao trong việc giảm phát thải khí carbon.

Do vậy, dự thảo tiêu chuẩn Việt Nam về tiêu thụ nhiên liệu đã được Cục Đăng kiểm hoàn tất, trình Bộ Xây dựng lấy ý kiến góp ý có đề xuất mục tiêu mức tiêu hao nhiên liệu trung bình (CAFC) của toàn bộ mảng xe con tại Việt Nam ở mức 4,83 lít/100km vào năm 2030.

Tuy nhiên, thông tin này hiện làm dấy lên lo ngại về mức độ khả thi khi thời điểm áp dụng dự kiến sau 5 năm.

Cụ thể, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho rằng mục tiêu CAFC 4,83 lít/100km vào năm 2030 là "quá nghiêm ngặt". Có khoảng 96% xe chạy xăng truyền thống và 14% xe hybrid hiện tại không đạt chuẩn theo đề xuất của cơ quan quản lý.

Về vấn đề này, ông Lê Hồng Việt - Phó giám đốc Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm) - cho biết: dự thảo tiêu chuẩn về mức tiêu thụ nhiên liệu hiện nay mới đang trong quá trình lấy ý kiến, chưa có ban hành và chỉ mang tính chất khuyến khích áp dụng. Do đó không làm phát sinh nghĩa vụ bắt buộc đối với doanh nghiệp và người dân tại thời điểm này.

Cụ thể, mức CAFC 4,83 lít/100km không áp dụng trực tiếp cho từng mẫu xe hay từng doanh nghiệp, mà chỉ là mục tiêu trung bình của quốc gia. 

Mỗi doanh nghiệp sẽ có mục tiêu riêng dựa trên cơ cấu sản phẩm và khối lượng trung bình của đoàn xe do mình sản xuất hoặc nhập khẩu. Phạm vi áp dụng của tiêu chuẩn này chỉ với xe sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, không áp dụng đối với các xe đã và đang lưu hành.

Theo ông Việt, ban soạn thảo đã thường xuyên lấy ý kiến các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu ô tô để bảo đảm tính khả thi. Ngày 21-8-2025, VAMA đã chính thức bày tỏ sự ủng hộ đối với mục tiêu hướng tới mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 4,83 lít/100km vào năm 2035, coi đây là đóng góp thiết thực cho mục tiêu giảm phát thải quốc gia.

Ông Việt cho biết ban soạn thảo vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động chi tiết dựa trên dữ liệu thị trường và xu hướng phát triển phương tiện trong nước, đặc biệt là sự gia tăng tỉ lệ xe điện, để có lộ trình áp dụng hợp lý, bảo đảm vừa thực hiện cam kết quốc tế, vừa phù hợp với điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp và thị trường Việt Nam.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn