Cục Cảnh sát giao thông: Khẩn trương tách làn ô tô và xe máy trên đường Hà Nội - Bắc Giang

"Việc này nhằm ngăn ngừa tình trạng xe chạy chậm, bám làn trái gây ùn ứ giao thông, giảm hiệu quả khai thác đường bộ đồng thời ngăn ngừa, làm giảm tai nạn trên tuyến", theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông.
Thông tin với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết qua theo dõi nắm bắt tình hình trật tự an toàn giao thông, đơn vị này đã có kiến nghị với Cục Đường bộ Việt Nam về việc tổ chức giao thông trên tuyến Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang.
Khẩn trương tách làn ô tô và xe máy
Trong văn bản, Cục Cảnh sát giao thông đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương nghiên cứu tách làn giữa ô tô và mô tô, xe gắn máy trên tuyến đường này.
Sau khi tách làn sẽ tổ chức giao thông theo hướng cấm xe khách trên 29 chỗ, xe tải trên 7,5 tấn đi làn 1 (sát dải phân cách).
"Việc này nhằm ngăn ngừa tình trạng xe chạy chậm, bám làn trái gây ùn ứ giao thông, giảm hiệu quả khai thác đường bộ đồng thời ngăn ngừa, làm giảm tai nạn trên tuyến", theo đại diện Cục Cảnh sát giao thông.
Loạt bất cập trên con đường huyết mạch
Tuyến Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang dài khoảng 46km, là mảnh ghép quan trọng trên trục giao thông kết nối thủ đô Hà Nội với vùng công nghiệp đang phát triển "bùng nổ" tại tỉnh Bắc Ninh. Đây đồng thời cũng là cửa ngõ kết nối giao thương với các cửa khẩu tại tỉnh Lạng Sơn và là một phần của trục cao tốc Bắc - Nam.
Với tính chất quan trọng đó, quy mô hiện tại của con đường đang không đáp ứng nhu cầu đi lại tăng vọt trên tuyến.
Thường xuyên di chuyển từ Hà Nội đi Khu công nghiệp Quang Châu (Bắc Ninh), tài xế Lâm Duy Tùng (37 tuổi) cho biết gần như anh khó đạt tốc độ theo như thiết kế trên tuyến đường này. "Xe rất đông, nhiều xe tải lớn đi cửa khẩu; trong khi mặt đường nhỏ lại khai thác hỗn hợp cả xe máy", anh miêu tả.
Trong khi đó việc xe tải và xe khách lớn đi chậm, bám làn trái cùng quy định tốc độ trên tuyến cũng là điều khiến các lái xe băn khoăn. Đường Hà Nội - Bắc Giang (đoạn cầu Phù Đổng - cầu Như Nguyệt) có biển báo quy định tốc độ chạy xe theo làn 90, 70 và 50km/h.
Tuy nhiên nhiều xe trọng tải lớn thường xuyên chạy 60-70km tại làn có tốc độ cho phép tối đa 90km/h. Các xe phía sau phải chuyển sang làn bên cạnh để vượt thì dễ bị xử lý lỗi chạy quá tốc độ.
Đồng thời đường gom chạy song song tuyến hiện chưa được xây dựng thông suốt, nhiều khu vực quá tải. Đoạn từ cầu Như Nguyệt đến nút giao với quốc lộ 31 chạy qua nhiều khu công nghiệp rất lớn với những nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Luxshare, Foxconn, Hana Micron…
Thống kê của tỉnh Bắc Ninh cho thấy riêng đoạn dài khoảng 14km này hằng ngày có tới trên 300.000 công nhân nên thường xuyên qua lại để làm việc. Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên tuyến đường gom, các hầm chui dân sinh, cầu vượt dân sinh vào khung giờ cao điểm.
UBND tỉnh Bắc Ninh đã có đề xuất mở rộng tuyến Hà Nội - Bắc Giang đạt 6-8 làn xe. Đồng thời xây dựng hoàn chỉnh toàn tuyến đường gom song hành để sớm tách làn đối với xe máy, xe thô sơ.