Cử tri TP.HCM băn khoăn về lộ trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện

Cử tri đề nghị TP.HCM cần có lộ trình rõ ràng khi chuyển đổi phương tiện giao thông từ xe xăng sang xe điện, tránh gây xáo trộn đối với người dân.
Ngày 5.8, tổ đại biểu HĐND TP.HCM đơn vị số 3 tiếp xúc cử tri liên phường Xuân Hòa, Bàn Cờ, Nhiêu Lộc (quận 3 cũ) sau kỳ họp thứ 2 HĐND TP.HCM khóa X. Tại hội nghị, cử tri các phường kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến an sinh xã hội, y tế, việc chuyển đổi xe xăng sang xe điện...
Cử tri Vũ Long Xuyên (ở phường Nhiêu Lộc) kiến nghị về chính sách khuyến khích người dân và doanh nghiệp chuyển đổi xe xăng sang xe điện thân thiện môi trường. Trong bối cảnh chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải carbon hiện nay, xe điện trở thành xu hướng tất yếu của ngành giao thông toàn cầu. Tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác, nhiều chính sách được đưa ra nhằm thúc đẩy người dân và doanh nghiệp chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
"Gần đây, chủ trương chuyển đổi toàn bộ xe máy của tài xế công nghệ sang xe điện do TP.HCM đề xuất, bên cạnh những ý kiến đồng tình với chủ trương này thì tôi cũng thấy còn nhiều ý kiến trái chiều. Đề nghị các cơ quan chức năng cần có lộ trình cụ thể, phù hợp trong việc chuyển đổi", ông Xuyên nói.
Theo cử tri này, bước đầu có thể thí điểm với 1 công ty xe công nghệ để chuyển đổi dần dần từ 20% lên 30%, 50% đến khi hoàn thành chuyển đổi 100% từ xe xăng sang xe điện cho toàn bộ tài xế xe công nghệ của công ty này, rồi mới chuyển sang các công ty khác.
Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra nghiêm ngặt các quy trình sản xuất xe điện nhằm đảm bảo sản phẩm đạt chất lượng tốt nhất khi đến tay người tiêu dùng; bố trí địa điểm sạc pin hoặc thay pin sạc linh động, thuận tiện cho người dân.
Cử tri Hà Thị Riệp (ở phường Bàn Cờ) cũng băn khoăn với thông tin cấm xe xăng chạy vào nội thành, chỉ cho sử dụng xe điện.
Bà Riệp chia sẻ: "Nếu việc này thực hiện sẽ gây bất tiện về kinh tế cho người dân có thu nhập thấp, cũng như vấn đề an toàn, vì gần đây có nhiều thông tin xe điện phát nổ, cháy khi sạc… Trong khi đó, các khu nhà trọ cũng cân nhắc cho người chạy xe điện thuê vì sợ cháy nổ".
Kết luận hội nghị, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Phạm Thành Kiên yêu cầu các đơn vị ghi nhận đầy đủ các ý kiến của cử tri để báo cáo cấp có thẩm quyền.
Về vấn đề triển khai xe điện tại TP.HCM, ông Kiên cho biết, hiện nay tại TP.HCM đang khuyến khích người dân sử dụng xe điện và triển khai thay đổi dần dần với các phương tiện công cộng như xe buýt điện.
"Đối với người dân, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu, khảo sát và sẽ có chính sách hỗ trợ nếu tiến hành triển khai. Hiện nay thành phố vẫn đang vận động, khuyến khích người dân thay đổi chứ không cấm xe xăng. Việc chuyển từ xe xăng sang xe điện vẫn là câu chuyện lâu dài và phải có lộ trình", ông Kiên giải thích.