Con tôi đạt 8 điểm Văn tốt nghiệp THPT nhờ AI

Là một bậc cha mẹ, tôi cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc khi con gái mình đạt 8 điểm môn Ngữ Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, nhờ sự hỗ trợ của công nghệ AI, đặc biệt là ChatGPT. Điều này khiến tôi tin tưởng rằng con sẽ có cơ hội đỗ vào trường đại học mà cháu mong muốn.
Trước đây, con gái tôi không phải là học sinh nổi bật môn Ngữ Văn. Điểm số của con thường chỉ dao động ở mức trung bình, và môn học này luôn là một thử thách. Nhưng điều làm tôi suy nghĩ nhiều hơn không phải là con số 8, mà là cách con đạt được nó: nhờ vào công cụ trí tuệ nhân tạo.
Câu chuyện bắt đầu vào đầu năm lớp 12, khi con gái tôi, vốn yêu thích các môn tự nhiên, gặp khó khăn trong việc diễn đạt cảm xúc, phân tích văn học hay viết một bài văn mạch lạc. Một lần, trong lúc tìm tài liệu ôn thi, con bảo tôi: "Mẹ ơi, con nghe nói ChatGPT có thể giúp viết văn. Con thử được không?". Tôi chần chừ một chút. Dù không am hiểu sâu về công nghệ, tôi biết AI có thể hỗ trợ rất nhiều trong học tập. Nhưng liệu đây có phải là gian lận? Hay chỉ đơn giản là một công cụ hỗ trợ học tập trong thời đại 4.0?
Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi quyết định để con sử dụng AI như một "người bạn đồng hành", chứ không phải là người làm bài hộ. Và kết quả thật bất ngờ. Chỉ sau vài tuần, tôi thấy con thay đổi rõ rệt: bắt đầu tự tin hơn trong việc viết văn, học cách diễn đạt mạch lạc, và thậm chí còn chủ động đặt câu hỏi về nội dung bài viết. Con không chỉ sao chép đoạn văn mẫu của AI mà học cách phân tích cấu trúc bài, cách triển khai ý, cách đưa dẫn chứng thuyết phục.
Thay vì ngồi hàng giờ nhìn vào đề bài mà không viết được một câu, con gái tôi bắt đầu viết nháp nhiều hơn, chỉnh sửa nhiều hơn. Và quan trọng nhất, con bắt đầu cảm thấy "vui" khi viết văn – điều mà trước đây con từng coi là cực hình.
Nhiều người lo ngại AI sẽ làm học sinh mất đi khả năng tư duy, hoặc tệ hơn là dẫn đến gian lận. Tuy nhiên, trong trường hợp của con gái tôi, AI đã không làm thui chột tư duy của con, mà ngược lại, kích thích sự sáng tạo và tự tin. Mỗi khi con tôi hỏi: "Tại sao bài phân tích của con vẫn chưa sâu sắc bằng mẫu của AI?", tôi nhận ra rằng con không chỉ sao chép mà đang thực sự quan tâm đến chất lượng tư duy của mình. Con học cách đặt câu hỏi, phát triển tư duy phản biện và rèn luyện khả năng tự học.
>> Tôi kỳ vọng 8 điểm Văn tốt nghiệp THPT nhưng nhận lại 'cú tát' 6,75
Tất nhiên, nếu để con cái tự do sử dụng AI mà không có định hướng, nguy cơ ỷ lại là điều dễ xảy ra. Do đó, tôi luôn nhắc nhở con mỗi lần sử dụng AI: "Con đã học được gì từ công cụ này? Con nghĩ gì về những gì AI đã đưa ra?". Tôi khuyến khích con phản biện lại những nội dung mà AI đưa ra nếu không thuyết phục, giúp con học cách suy nghĩ độc lập.
Kết quả 8 điểm Ngữ Văn không chỉ là một con số, mà là chứng minh cho nỗ lực của con gái tôi, có sự đồng hành của công nghệ, nhưng không bị công nghệ dẫn dắt hoàn toàn.
Câu chuyện của con tôi chỉ là một ví dụ nhỏ trong bức tranh lớn của giáo dục thời đại số. AI đang phát triển mạnh mẽ và không thể cấm đoán hoàn toàn. Thay vào đó, điều quan trọng là học sinh phải biết sử dụng công nghệ một cách thông minh, có đạo đức và sáng tạo. Trong tương lai, giáo dục sẽ không chỉ dựa vào sách vở hay lớp học truyền thống. Thầy cô sẽ là người hướng dẫn, còn AI là công cụ hỗ trợ, giúp học sinh học tập hiệu quả hơn. Con gái tôi từ chỗ sợ môn Văn đã chuyển sang yêu thích môn học này nhờ vào công nghệ.
Tôi hy vọng câu chuyện nhỏ của gia đình mình sẽ góp thêm một tiếng nói tích cực trong cuộc thảo luận lớn hơn về việc làm sao để công nghệ và giáo dục có thể song hành, mang lại lợi ích cho thế hệ trẻ. Chúng ta không nên chỉ nhìn vào công nghệ như một mối nguy hiểm, mà phải học cách tận dụng nó để nâng cao chất lượng học tập, phát triển tư duy và sáng tạo của học sinh.
Linh Giang