Nhảy đến nội dung
 

Chụp hình bệnh nhân khám bảo hiểm y tế để chuyển đổi số là cần thiết nhưng đừng gây thêm phiền hà

Sau khi bài báo 'Vì sao bệnh viện phải chụp hình bệnh nhân khi khám bảo hiểm y tế?', Tuổi Trẻ Online đã nhận được nhiều ý kiến bạn đọc bày tỏ quan điểm về việc định danh bệnh nhân bằng hình ảnh.

Nhiều bạn đọc đồng tình với việc chụp hình bệnh nhân, xem đây là một bước đi cần thiết trong nỗ lực ngăn chặn hành vi gian lận bảo hiểm y tế. 

Có thẻ bảo hiểm y tế một tháng đi khám cả chục lần, chống trục lợi là cần thiết

Bạn đọc Nguyễn Nguyễn chia sẻ: "Nhiều phòng khám dùng thẻ người này cho người khác khám, dẫn tới trục lợi bảo hiểm. Có thẻ bảo hiểm một tháng đi khám cả chục lần luôn".

Cũng theo bạn đọc này, chụp hình sẽ giúp xác minh danh tính thực tế của người đến khám, góp phần bảo vệ quỹ bảo hiểm y tế và đảm bảo công bằng cho người tham gia.

Tuy nhiên, không ít bạn đọc cho rằng việc chụp hình là không cần thiết khi đã có căn cước công dân (CCCD) tích hợp mã định danh và ảnh. 

"Trong thẻ CCCD cũng đã có hình, chỉ cần quét thẻ là có đầy đủ thông tin của người bệnh, tại sao lại phải chụp thêm hình?", bạn đọc nguy****@gmail.com nêu quan điểm. Tương tự, bạn quoc****@gmail.com cũng cho rằng bệnh nhân đã có CCCD thì không cần thiết phải chụp hình.

Cùng suy nghĩ, bạn đọc huyn****@gmail.com thắc mắc: Trong khi căn cước có mã định danh và hình ảnh, thì sao phải chụp hình bệnh nhân?

Bạn đọc Ba Phi đề xuất ứng dụng công nghệ tiên tiến hơn: "Dùng camera thông minh đi. Lúc vào phòng khám, camera tự nhận diện rồi chụp hình luôn". Điều này, theo bạn đọc, sẽ giúp việc xác minh danh tính diễn ra tự động, giảm phiền hà cho bệnh nhân.

Tranh luận lại ý kiến trên, bạn đọc Calvin cho rằng việc chụp hình qua camera cần cân nhắc về quyền được biết và quyền riêng tư của người bệnh. 

"Theo quy định là không được chụp lén. Cho dù phục vụ công tác khám chữa bệnh, cũng phải thông báo cho người bệnh được biết", bạn đọc này nhấn mạnh. 

Điều này cho thấy dù mục tiêu có chính đáng, việc triển khai cần minh bạch, có sự đồng thuận từ bệnh nhân.

Có gây phiền hà cho người bệnh?

Các ý kiến khác lo ngại quy trình trên có thể gây phiền hà, thậm chí ảnh hưởng đến chất lượng khám chữa bệnh, đặc biệt với những bệnh nhân cao tuổi, yếu sức. 

"Sao nhiều thủ tục thế?", bạn đọc tên Quân bày tỏ. "Có những bệnh nhân nằm một chỗ không đi lại được, dù có bảo hiểm y tế nhưng vẫn phải mua thuốc ngoài vì không thể đi khám bệnh…", bạn đọc có địa chỉ email vand****@gmail.com chia sẻ thêm câu chuyện từ thực tế.

Một ý kiến khá thú vị đến từ bạn đọc Lão Gàn: "Bệnh nhân thì đau nhức, nên mặt mũi cũng méo mó, không như bình thường. Không nên định danh như vậy được". 

Bạn đọc này cũng cho rằng hình ảnh trong những thời điểm bệnh tật không phản ánh đúng diện mạo để làm cơ sở đối chiếu lâu dài và điều này bệnh viện cần xem xét lại.

Ý kiến dung hòa hơn, bạn đọc tên Trang đề xuất: "Chụp hình một lần lưu vô máy, người bệnh đến khám lần sau đối chiếu hình ảnh là được, phát thuốc gửi đơn khám bệnh, có đâu chụp hình liên tục".

Theo một số bạn đọc khác, việc chụp hình bệnh nhân khi khám bảo hiểm y tế là một trong những bước tiến trong chuyển đổi số của ngành y, nhằm xây dựng bệnh án điện tử, giảm sai sót và chống gian lận. Tuy nhiên, việc triển khai cần có sự linh hoạt, minh bạch và nhất quán, đồng thời lắng nghe ý kiến người dân - những người trực tiếp thụ hưởng dịch vụ.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn