Nhảy đến nội dung
 

Chen lấn trong ngày hợp luyện phơi bày mặt trái của văn hóa đám đông

Từ buổi hợp luyện diễu binh A80 đến nhiều sự kiện công cộng, cảnh chen lấn, phá rào cho thấy chuẩn mực xã hội chưa đủ mạnh để giữ kỷ luật đám đông.

Hợp luyện diễu binh A80 ngày 24/8 thu hút hàng nghìn người dân nhưng cũng ghi nhận cảnh chen lấn, xô đẩy khi khu vực quá tải.

Từ sáng 24/8, quảng trường Ba Đình và các tuyến phố trung tâm Hà Nội ken đặc người chờ xem hợp luyện chuẩn bị cho Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).

Bên trong, từng cánh tay níu kéo, những chiếc balo, dép, áo mưa vội đặt xuống mặt đường để giữ chỗ. Bên ngoài, một nhóm người bất ngờ đẩy mạnh, lao vào khi lực lượng chức năng ngăn lối đi vì khu vực xem diễu binh ở hai bên đường đã quá tải. Đám đông tràn vào trong tiếng la hét và sự bất lực của nhiều người.

Đây không chỉ là một sự cố nhỏ do đám đông nôn nóng chờ đợi, mà còn là khoảng trống trong văn hóa công cộng, khi chuẩn mực trật tự chưa đủ mạnh để kìm nén sự háo hức tập thể. Trong Queuing for Beginners (tạm dịch: Xếp hàng cho người mới bắt đầu), tác giả Joe Moran chỉ ra việc xếp hàng tưởng chừng đơn giản lại là “nghi thức xã hội” quan trọng, giúp duy trì công bằng và trật tự trong không gian công cộng.

Vì sao đám đông dễ rơi vào hỗn loạn?

Các nhà nghiên cứu mô tả vấn đề này là trạng thái “gần như vô chính phủ” (near-anarchy). Trong Queuing for Beginners, tác giả Joe Moran chỉ ra sự vắng mặt của một hàng lối rõ ràng luôn tiềm ẩn nguy cơ hỗn loạn. Khi không có quy tắc chung, mỗi người phải tự xoay sở, tự đặt ra cách giữ chỗ cho mình và kết quả thường là một “nghi thức xếp hàng lộn xộn” khó kiểm soát.

dieu binh mung quoc khanh anh 1dieu binh mung quoc khanh anh 2

Người dân xô ngã hàng rào, bấp chấp cảnh báo của lực lượng chức năng để vào xem diễu binh trong buổi sáng và tối 24/8. Ảnh: Cắt từ clip trên mạng xã hội.

Ví dụ quen thuộc được Moran đưa ra là ở bến xe buýt. Khi hành khách dồn ứ, người ta chen lấn lên những chiếc xe đã chật cứng mà không theo bất kỳ trật tự nào. Một số tài xế thậm chí chọn cách chạy qua điểm dừng đông nghẹt để khỏi phải đối mặt với cảnh hỗn loạn. Cách hành xử này phản ánh rõ ràng cơ chế vận hành của đám đông, khi quy tắc ngầm bị phá vỡ, cá nhân dễ dàng hòa vào sự vô tổ chức chung.

“Tâm lý thiếu kiên nhẫn càng làm mọi thứ trầm trọng hơn. Mọi người thường giận dữ khi phải chờ đợi và sẵn sàng chen ngang, mắng mỏ, thậm chí dùng sức mạnh để giành lợi thế”, Moran nhận định.

Xếp hàng là một nghi thức xã hội được duy trì bởi sự tin tưởng và ý thức công bằng. Nó vừa là thực tế thường ngày, vừa là câu chuyện mà cộng đồng có thể kể để củng cố bản sắc của mình

Joe Morgan

Tại buổi hợp luyện, khi hàng nghìn người bị giữ ngoài rào chắn, chỉ một nhóm bắt đầu chen vào cũng đủ để tạo hiệu ứng lan truyền. Đám đông phía sau nhanh chóng dồn theo, biến một sự kiện trang nghiêm thành cảnh tượng hỗn loạn.

“Đằng sau những hành vi chen hàng là tâm lý ‘đám đông’. Khi đứng một mình, cá nhân có xu hướng giữ phép tắc. Nhưng trong tập thể và trách nhiệm cá nhân bị mờ nhạt, họ dễ tin rằng chen lấn là bình thường, bởi ai cũng làm vậy”, tác giả phân tích.

Hệ quả không chỉ dừng ở những phút hỗn loạn trước hàng rào diễu binh. Người tham gia phải chịu cảnh chen chúc, mệt mỏi và căng thẳng. Lực lượng tổ chức vất vả hơn trong việc giữ gìn an toàn. Quan trọng hơn, những hình ảnh này làm xói mòn niềm tin xã hội, cho thấy sự thiếu hụt những chuẩn mực công cộng đủ mạnh để giữ gìn trật tự trong các sự kiện tập thể.

Củng cố chuẩn mực xã hội

Để tránh cho vấn đề tái diễn, điều quan trọng không nằm ở việc dựng thêm hàng rào hay tăng cường lực lượng giám sát. Cốt lõi là phải xây dựng những chuẩn mực xã hội đủ mạnh để hành vi văn minh trở thành phản xạ tự nhiên của mỗi cá nhân, theo Joe Moran.

Ông nhấn mạnh thói quen xã hội, một khi đã hình thành, sẽ vận hành như “chế độ tự động”. Con người xếp hàng không phải vì bị ai đó bắt buộc, họ coi đó là cách đúng đắn để hành xử nơi công cộng. Văn hóa xếp hàng, trong nhiều xã hội, đã trở thành biểu tượng của sự công bằng và tôn trọng lẫn nhau.

dieu binh mung quoc khanh anh 3

Trong Queuing for Beginners, Joe Moran gọi hàng đợi là “nghi thức xã hội”, vừa phản ánh trật tự đời thường vừa trở thành biểu tượng cho ý thức công bằng.

Tại Anh, xếp hàng thường được mô tả như “nghi thức quốc dân”, gắn liền với bản sắc và tinh thần đoàn kết. Trong bối cảnh Chiến tranh thế giới thứ hai, hình ảnh kiên nhẫn đứng chờ còn được thổi phồng thành biểu tượng của sự đoàn kết và kỷ luật cộng đồng.

Song, Moran cũng lưu ý đó chỉ là một “huyền thoại” hay “quan niệm phổ biến”, bởi trong thực tế, hành vi đám đông có thể phức tạp và lộn xộn hơn, chẳng hạn cảnh hỗn loạn ở các trạm xe buýt Anh. Điều này cho thấy sức mạnh của chuẩn mực văn hóa có thể được củng cố trong một số trường hợp nhưng cũng dễ lung lay.

Để xây dựng văn hóa xếp hàng bền vững, cần sự đầu tư lâu dài vào giáo dục và truyền thông. Ý thức xếp hàng, chờ đợi văn minh cần được lồng ghép vào chương trình học, dạy trẻ từ sớm để hình thành phản xạ tự nhiên. Các chiến dịch truyền thông cộng đồng cũng có thể biến việc xếp hàng thành một biểu tượng gắn liền với công bằng và sự văn minh xã hội.

Đồng thời, công tác tổ chức sự kiện cũng phải tạo điều kiện để thói quen này phát huy. Biển chỉ dẫn dễ hiểu, khu vực chờ được bố trí hợp lý hay hàng ghế cho người già, trẻ nhỏ sẽ giảm áp lực và khuyến khích đám đông giữ trật tự.

“Nói chung, xếp hàng là một nghi thức xã hội được duy trì bởi sự tin tưởng và ý thức công bằng. Nó vừa là thực tế thường ngày, vừa là câu chuyện mà cộng đồng có thể kể để củng cố bản sắc của mình”, Moran kết luận.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn