Cao tốc TP.HCM - Long Thành cùng 7 tuyến khác được đề xuất nâng tốc độ tối thiểu lên 80km/h

Cục Cảnh sát giao thông đề nghị nâng tốc độ tối thiểu ở làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) từ 60km/h lên 80km/h trên 8 tuyến cao tốc 4 làn xe, có dải khẩn cấp liên tục.
Sáng 20-9, đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa chính thức có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện phân làn xe trên 8 đoạn tuyến.
Đây là các tuyến đường cao tốc 4 làn xe, có dải khẩn cấp liên tục.
Cụ thể các đoạn, tuyến gồm: Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km0 - Km131 500); Hải Phòng - Móng Cái (Km0 - Km175); TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây (Km4 - Km54+983); Phan Thiết - Dầu Giây (Km0 - Km99); Cầu Giẽ - Cao Bồ (Km211+260 - Km259+200); Bắc Giang - Lạng Sơn (Km45+100 - Km109+660); Hà Nội - Lào Cai (Km0+400 - Km+123); TP.HCM - Trung Lương (Km+10 - Km49+800).
Nội dung đề nghị điều chỉnh tốc độ theo hướng nâng tốc độ tối thiểu ở làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) từ 60km/h lên 80km/h.
Tổ chức phân làn xe trên các tuyến này như sau:
Làn 1 (sát dải phân cách giữa) sẽ có tốc độ tối đa là 120km/h, tốc độ tối thiểu là 80km/h hoặc tối đa 100km/h, tối thiểu 80km/h dành cho xe tải dưới 7,5 tấn, xe chở khách dưới 30 chỗ ngồi.
Làn 2 (sát làn dừng khẩn cấp) tốc độ tối đa là 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h dành cho các xe đi hỗn hợp. Các xe tải từ 7,5 tấn trở lên, xe khách trên 30 chỗ ngồi chỉ được đi ở làn này.
Cục Cảnh sát giao thông cũng đề nghị tổ chức phân làn ngay tại các trạm thu phí, tách làn cố định dành riêng cho xe ưu tiên, xe con, xe khách, xe tải... phù hợp với việc phân làn phương tiện trên tuyến.
Đồng thời cơ quan quản lý, khai thác tuyến cần bổ sung biển báo phân làn như trên và khắc phục ngay một số tồn tại, bất hợp lý về tổ chức giao thông.
Lý giải về đề nghị trên, Cục Cảnh sát giao thông cho hay dựa trên kết quả thí điểm ban đầu ở cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, Hà Nội - Hải Phòng. Bước đầu việc tách làn cho thấy đạt rõ hiệu quả, tạo làn trong thông thoáng hơn, nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân và hạn chế tai nạn.