Nhảy đến nội dung
 

Bùng nổ thị trường VTuber Nhật Bản

VTuber hay "YouTuber ảo" dùng để chỉ những người làm công việc sáng tạo nội dung trực tuyến sử dụng ảnh đại diện (avatar) ảo trong quá trình truyền phát (stream) đến người xem.

Lĩnh vực này đang bùng nổ tại Nhật Bản và dần mở rộng ra thị trường nước ngoài, trở thành hình thức giải trí phổ biến.

Tháng 8 vừa qua, Amane Kanata, một VTuber tóc bạc do công ty Cover Corp. tạo ra, đã bước lên sân khấu trong buổi trình diễn solo trực tiếp đầu tiên của mình mang tên "Lock On", thu hút 10.000 người hâm mộ.

Hình ảnh đại diện cất tiếng chào lớn khiến đám đông khán giả reo hò. Với âm nhạc sống động và cận cảnh khuôn mặt trên màn hình khổng lồ, buổi biểu diễn đem lại cho người xem cảm giác chân thực như chương trình của một nghệ sĩ là con người thực thụ.

Các nhà sản xuất cho rằng tính chân thực này là nhờ vào sự tỉ mỉ trong khâu ánh sáng, kỹ thuật tạo bóng đổ và thiết kế sân khấu. Tuy nhiên, người hâm mộ lại cho rằng sức cuốn hút của chương trình đến từ khía cạnh mang tính cá nhân nhiều hơn.

Một khán giả Đài Loan (Trung Quốc) chia sẻ: "Cô ấy hát rất hay và những đoạn đối thoại thì vui nhộn", đồng thời cho biết Kanata đã trở nên phổ biến ở Đài Loan (TQ) qua các buổi livestream trong thời đại dịch COVID-19.

Kanata có biệt danh là "PP Tenshi" (Thiên thần PowerPoint) do từng sử dụng PowerPoint trong lần stream đầu tiên vào tháng 12-2019. Đến đầu năm 2020, cô đã đạt được 10.000 lượt đăng ký YouTube.

Nhiều người hâm mộ dường như bị thu hút bởi tính cách ngọt ngào, thân thiện và lịch sự của Kanata, cùng với giọng hát nội lực giúp cô có thêm tầm ảnh hưởng để chuyển sang các sự kiện ngoài đời thực.

Không chỉ livestream, Kanata đã xuất hiện trên nhiều nền tảng như YouTube và X, các bản phát hành nhạc gốc, dự án thương mại và sự kiện văn hóa đại chúng.  

Kanata là một trong những VTuber đang hoạt động dưới sự quản lý của công ty Cover. Tính đến cuối tháng 3 vừa qua, công ty có trụ sở tại Tokyo có tổng cộng 89 VTuber được chọn lựa kỹ càng dựa trên khả năng ca hát và trò chuyện.

Viện Nghiên cứu Yano ước tính ngành kinh doanh VTuber đã đạt hơn 100 tỉ yen (khoảng 676 triệu USD) trong năm tài chính 2024, tăng từ 31 tỉ yen vào năm 2021.

 
 
 
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN
logo

Giấp phép đăng ký kinh doanh số 0103884103 do Sở Kế Hoạch & Đầu Tư Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Trụ sở chính: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Email: daisanjsc@gmail.com

TRỤ SỞ HÀ NỘI

Địa chỉ Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

Fax  Fax: 045625169

CHI NHÁNH HỒ CHÍ MINH

Địa chỉ 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn