Phương án kết nối hai sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất thông qua metro số 2 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ có nhiều thuận lợi để làm nhanh nhất.
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết với các quy hoạch hiện hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, việc kết nối sân bay Tân Sơn Nhất - sân bay Long Thành thông qua mạng lưới đường sắt đô thị sơ bộ có thể thực hiện bằng 4 phương án.
Các hướng kết nối hai sân bay Long Thành - Tân Sơn Nhất
Phương án 1 sẽ kết nối thông qua metro số 2 (đoạn Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Với phương án này, khách từ ga sân bay Tân Sơn Nhất sẽ chuyển tiếp đến ga Bà Quẹo theo metro số 2 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đến sân bay Long Thành.
Phương án 2 sẽ kết nối thông qua metro số 6 và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Ở hướng này, khách từ nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất lên metro 6 tới nút giao Phú Hữu để kết nối đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành về sân bay Long Thành.
Phương án 3 kết nối thông qua metro số 4 - metro số 2 - đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Theo đó, hành khách từ nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất lên metro số 4 đến ga Bến Thành. Tại đây, khách chuyển sang metro số 2 (đoạn Bến Thành - Thủ Thiêm), sau đó kết nối đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Phương án 4 kết nối thông qua các tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành), metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) kéo dài, metro số 2 của tỉnh Đồng Nai và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Hiện nay tỉnh Đồng Nai đang nghiên cứu để sớm đầu tư các dự án metro kết nối sân bay Long Thành.
Chọn phương án thuận lợi nhất, ưu tiên làm trước
Trong các báo cáo trình Thủ tướng về phương án kết nối hai sân bay, Bộ Xây dựng cho biết việc vận chuyển hành khách bằng đường sắt sẽ được tổ chức chủ yếu thông qua đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành kết nối với metro số 2 và số 6.
Theo Sở Xây dựng TP.HCM, hiện nay dự án đã có một số nhà đầu tư quan tâm và đã đề xuất phương án kết nối, chủ yếu tập trung thông qua các tuyến trên.
Cụ thể, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải (Thaco) đề xuất kết nối tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành. Trong khi đó, Công ty TNHH Tập đoàn Xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) đề xuất kết hợp đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành với metro số 6.
Trên cơ sở quy hoạch, tình hình triển khai các dự án kết nối, cùng với đề xuất của một số nhà đầu tư và các tiêu chí yêu cầu, Sở Xây dựng TP.HCM đã phân tích ưu, nhược điểm của từng phương án. Theo đó phương án kết nối thông qua tuyến metro số 2 (Tham Lương - Bến Thành, Bến Thành - Thủ Thiêm) và đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điều kiện thuận lợi để triển khai sớm nhất.
Cụ thể đoạn Bến Thành - Tham Lương (khoảng 12km) đang được đầu tư công. Hiện dự án đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành năm 2032.
Mặt khác trục đường Trường Chinh và đường Tân Kỳ - Tân Quý đang được nghiên cứu đầu tư mở rộng, dự kiến hoàn thành năm 2029, tạo điều kiện thuận lợi để chuyển tiếp hành khách từ nhà ga sân bay Tân Sơn Nhất đến ga Bà Quẹo.
Đoạn metro số 2 (Bến Thành - Thủ Thiêm) có chiều dài ngắn với khoảng 6km, dự kiến phương án tuyến đi ngầm dọc lộ giới các trục giao thông lớn như đường Hàm Nghi và đường Mai Chí Thọ. Vì vậy công tác triển khai giải phóng phóng mặt bằng sẽ thuận lợi, có thể làm nhanh.
Còn đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đã được Bộ Xây dựng nghiên cứu và có đề xuất chuyển về TP.HCM làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án. Hướng tuyến đi dọc hành lang đã được quản lý theo quy hoạch và chủ yếu Ià đất trống.
Cũng theo Sở Xây dựng TP.HCM, trục này có thể kết nối trực tiếp với trung tâm thành phố thông qua ga Bến Thành - đầu mối giao thông ngầm quan trọng, nơi giao cắt của các tuyến metro số 1, 2, 3 và 4.
Khi triển khai tuyến metro số 6 kết nối trực tiếp với ba nhà ga của sân bay Tân Sơn Nhất (T1, T2, T3) sẽ liên thông với metro số 2 tại ga Bà Quẹo và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành tại nút giao Phú Hữu. Dự án sẽ hình thành thêm một hành lang vận tải kết nối giữa hai cảng hàng không, đồng thời giảm tải cho các tuyến qua khu vực trung tâm TP.HCM.
Do đó Sở Xây dựng TP.HCM đã báo cáo thành phố về đề xuất tập trung đẩy nhanh phương án kết nối giữa hai sân bay thông qua tuyến metro số 2 (đoạn Bến Thành - Tham Lương, Bến Thành - Thủ Thiêm) và tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.
Việc đầu tư sẽ được tổ chức đồng bộ về tiến độ, hạ tầng và các thông số kỹ thuật; công nghệ được lựa chọn theo hướng hiện đại, phổ biến, có khả năng nâng cấp, tích hợp linh hoạt, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ trên toàn tuyến.