Huy động hơn 50.000 tỷ đồng vốn tư nhân làm dự án Vành đai 4 TPHCM

Bộ trưởng Xây dựng chiều nay trình Quốc hội chủ trương đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 120.412 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách nhà nước 69.780 tỷ, vốn nhà đầu tư 50.632 tỷ.
Theo tờ trình của Chính phủ, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam hiện có điểm nghẽn do sự phát triển của hệ thống giao thông vận tải chưa đáp ứng được yêu cầu. Chi phí logistic cao, tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra tại các đô thị, đặc biệt là TPHCM. Việc đẩy mạnh đầu tư hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là các tuyến vành đai của TPHCM, trong đó có Vành đai 4 là rất quan trọng.
Dự án cũng sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải liên vùng Đông Nam Bộ, Nam Trung Bộ, Tây Nam Bộ, Tây Nguyên và kết nối với Campuchia.
Bộ trưởng Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992) và điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực Cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TPHCM.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26km. Tổng chiều dài đầu tư khoảng 159,31km, gồm đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 18,23km, Đồng Nai 46,08km, TPHCM 20,5km và Long An 74,5km. Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (chiều dài 47,95km) đã được HĐND tỉnh này thông qua chủ trương, đang triển khai đầu tư độc lập.
Giai đoạn 1 đầu tư phân kỳ với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh, đường cao tốc có tốc độ thiết kế 100km/giờ, quy mô 8 làn xe cao tốc. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) của dự án khoảng 120.412 tỷ đồng.
Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn nhà đầu tư, bao gồm: vốn ngân sách nhà nước khoảng 69.780 tỷ đồng (bao gồm vốn ngân sách trung ương 29.687 tỷ, vốn ngân sách địa phương 40.092 tỷ); vốn nhà đầu tư khoảng 50.632 tỷ.
Việc chuẩn bị dự án thực hiện trong 2 năm 2024-2025; công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư từ năm 2025, hoàn thành năm 2026; lựa chọn nhà thầu xây dựng, nhà đầu tư trong năm 2026; thi công xây dựng từ năm 2026-2029, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028.
Trình bày thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi cho biết Ủy ban ủng hộ chủ trương dự án Vành đai 4.
Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, đó là dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Quy định số 189 của Bộ Chính trị và Hướng dẫn số 63 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã xác định những hành vi tham nhũng, tiêu cực trong quản lý, sử dụng tài chính công, gây lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư công. Đó là, quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định điều chỉnh chủ trương đầu tư không xác định được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
Do đó, Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công, Luật PPP để báo cáo bổ sung thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.