Huawei sẽ làm pin xe điện chạy tối đa 3.000 km

![]() |
Theo Carscoops, tập đoàn công nghệ Huawei gần đây tuyên bố công nghệ pin mới có thể cho phép một chiếc xe điện cỡ trung vận hành trên quãng đường tối đa 3.000 km sau mỗi lần sạc đầy.
Tương tự Toyota, Volkswagen, BMW, Stellantis cùng nhiều tên tuổi khác trong mảng công nghệ và ôtô, Huawei đã dành vài năm qua để nghiên cứu công nghệ pin thể rắn.
Tài liệu đăng ký bằng sáng chế mới của Huawei cho biết các cell pin mới của hãng có điện cực sunfua được pha tạp nitơ để giảm các phản ứng phụ làm giảm tuổi thọ. Loại pin mới cũng sở hữu mật độ năng lượng 400-500 Wh/kg, cao gấp 3 lần các cell pin thông thường hiện nay.
Theo tính toán của Huawei, đặc điểm này giúp gói pin có thể cung cấp phạm vi hoạt động tối đa 3.000 km cho một chiếc sedan điện cỡ trung. Đáng chú ý, gói pin cũng có thể nạp đầy dung lượng trong vòng 5 phút.
Chuyên trang Carscoops lưu ý quãng đường di chuyển xấp xỉ 3.000 km được Huawei công bố theo chu trình CLTC, tức tương đương khoảng 2.460 km theo chu trình WLTP hoặc 2.106 km theo chu trình EPA.
Không quá ấn tượng như ở chu trình thí nghiệm CLTC dành riêng cho thị trường Trung Quốc, nhưng phạm vi hoạt động trên 2.000 km vẫn là một con số đáng chú ý.
![]() |
Dù vậy, tính ứng dụng công nghệ pin mới của Huawei vẫn đang đặt dấu hỏi.
Chuyên trang Carscoops cho rằng không nhiều người có nhu cầu mua một chiếc xe điện có thể chạy một mạch trên quãng đường hàng nghìn km mà không cần sạc, đặc biệt khi gói pin trên chiếc xe có thể nạp đầy trong 5 phút.
Về phía hãng, chi phí liên quan để sản xuất cũng sẽ rất cao, ít nhất ở giai đoạn đầu. Một chiếc ôtô điện sở hữu phạm vi hoạt động lớn không cần thiết sẽ tương đương khối pin nặng và đắt đỏ hơn, dù Huawei kỳ vọng 2 tiêu chí này sẽ giảm trong tương lai.
Theo nhận định của Top Gear, xe điện chạy 3.000 km sau mỗi lần sạc đầy sẽ cần bộ pin nặng ngang một chiếc Mitsubishi Mirage.
![]() |
Một khả năng cao hơn là các nhà sản xuất ôtô sẽ tận dụng công nghệ này để trang bị cho xe điện những gói pin dung lượng nhỏ hơn, giá thành rẻ hơn mà vẫn có phạm vi hoạt động tốt, chẳng hạn 1.000 km nhưng vẫn đảm bảo khối lượng nhẹ, hoạt động hiệu quả và giảm giá xe.
Khi các nhà sản xuất ôtô có thể cung cấp xe điện giá thấp hơn xe xăng, đi được xa hơn sau mỗi lần sạc đầy và có thời gian sạc ngắn, ôtô điện mới có cơ hội cao hơn và hạ tầng trạm sạc cũng được chú trọng đầu tư hơn.
Chuyên trang Carscoops đánh giá mục tiêu phạm vi hoạt động tối đa 1.200 km mà Toyota đặt ra cho ôtô điện của mình trong tương lai là khả thi và hợp lý nhất.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.