Hành trình khẳng định vị thế cà phê Robusta Việt Nam trên bản đồ thế giới

(Dân trí) - Hạt cà phê Robusta Việt Nam, đang từng bước khẳng định bản sắc riêng trên bản đồ cà phê thế giới. Trong hành trình đó, Highlands Coffee là thương hiệu đang nỗ lực tái định nghĩa Robusta trở thành biểu tượng đậm đà, mạnh mẽ và mang đậm tinh thần Việt.
Robusta Việt - Cá tính đậm đà giữa bức tranh cà phê toàn cầu
Việt Nam hiện đóng góp gần 40% vào thị phần Robusta toàn cầu, theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), nhưng trong nhiều năm, loại hạt này bị đặt sau Arabica về mặt giá trị và hương vị. Tuy nhiên, điều này đang dần thay đổi. Sự dịch chuyển trong xu hướng tiêu dùng toàn cầu, cùng với những nỗ lực không ngừng từ các doanh nghiệp trong nước, đang từng bước mở ra một vị thế mới cho Robusta.
Bà Nguyễn Thị Thơm - Quản lý Sản phẩm cà phê tại Highlands - chia sẻ: “Robusta mang hương vị đậm đà, mạnh mẽ và kiên cường, giống như chính con người Việt Nam”. Đó cũng chính là tinh thần mà Highlands Coffee luôn hướng tới, thay vì làm cho Robusta “nhẹ đi”, thương hiệu lựa chọn đầu tư chiều sâu để thấu hiểu bản chất, tôn vinh những nét đặc trưng vốn có và tạo ra các sản phẩm mang đậm bản sắc cà phê Việt, điển hình như Vaaang Robusta.
Ông Christopher Jordan, Giám đốc nhà máy rang xay cà phê Highlands Cái Mép, khẳng định: “Robusta đang thực sự bước vào một thời kỳ hồi sinh vì nhiều lý do. Một trong số đó là sự bùng nổ trong việc cải thiện khâu sơ chế, khi người nông dân bắt đầu chọn lọc trái cà phê bằng tay kỹ lưỡng hơn. Cùng với đó là các phương pháp chế biến thử nghiệm như lên men yếm khí (anaerobic fermentation) đang thay đổi hương vị của Robusta. Khi được chọn lọc và sơ chế tốt, nó trở thành một loại cà phê rất thú vị, có thể tỏa sáng trong nhiều hình thức pha chế hiện đại như pour-over hay espresso".
Muốn vươn xa, phải làm thật và làm chuẩn từ gốc
Muốn Robusta Việt vươn xa, Highlands Coffee xác định phải làm thật và làm chuẩn từ gốc. Ông Christopher Jordan chia sẻ: “Ngành cà phê giống như một chiếc ghế ba chân. Để chiếc ghế vững chắc, cần đảm bảo cả ba yếu tố, nguồn cà phê tốt, rang xay đạt độ hoàn hảo và pha chế, phục vụ thật tốt đến tay khách hàng”. Với tư duy đó, thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc thu mua cà phê, mà đầu tư dài hạn vào cả chuỗi giá trị, từ vùng trồng, cơ sở sản xuất đến con người.
Tại các vùng nguyên liệu, Highlands chủ động đồng hành với nông dân, thay vì chỉ đến thu mua. “Chúng tôi dành rất nhiều thời gian làm việc trực tiếp với các cộng đồng trồng cà phê, để đảm bảo chuỗi cung ứng và hiểu rõ từng nơi mà chúng tôi thu mua”. Bên cạnh đó, thương hiệu cũng theo sát các xu hướng nông nghiệp tiên tiến toàn cầu, từ ứng dụng cảm biến theo dõi sức khỏe đất đến công nghệ máy bay không người lái hỗ trợ phun phân bón, nhằm tối ưu quy trình canh tác và nâng chuẩn chất lượng hạt cà phê ngay từ gốc.
Khi những hạt cà phê chất lượng được tuyển chọn, Highlands hoàn thiện hành trình bằng quy trình sản xuất khép kín tại nhà máy rang xay Highlands Cái Mép - một dự án được đầu tư gần 500 tỷ đồng. Nhà máy có công suất thiết kế 75.000 tấn mỗi năm, được trang bị công nghệ rang Probat hiện đại từ Đức và vận hành theo các tiêu chuẩn quốc tế như FSC, JMB, cùng chứng nhận năng lượng xanh.
“Nhà máy mới đóng vai trò rất quan trọng. Giá trị cốt lõi là làm sao chúng tôi sản xuất được những sản phẩm có chất lượng ổn định nhất, tốt nhất tới tay người tiêu dùng", bà Nguyễn Thị Thơm chia sẻ.
Tuy nhiên, công nghệ hiện đại sẽ không có ý nghĩa nếu thiếu yếu tố con người. Ông Christopher chia sẻ: “Cơ sở vật chất của chúng tôi rất hiện đại, nhưng điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là đội ngũ con người ở đây". Ông bày tỏ sự tự hào với đội ngũ của mình, khẳng định họ sở hữu năng lực chuyên môn cao và có khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế. Họ đang đảm nhiệm từ nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), kỹ thuật, sản xuất đến kiểm soát chất lượng (QA - QC).
Hành trình của Highlands Coffee cho thấy, để chinh phục thị trường quốc tế, không nhất thiết phải xóa bỏ bản sắc. Ngược lại, việc đào sâu, thấu hiểu và tôn vinh di sản bản địa một cách chân thành, kết hợp cùng các chuẩn mực quốc tế về chất lượng và đổi mới công nghệ chính là chìa khóa để tạo ra giá trị bền vững.