Nhảy đến nội dung
 

Hãng xe từng là ngôi sao đang lên của Trung Quốc làm thủ tục phá sản

(Dân trí) - Công ty này từng dẫn đầu trong số các nhà sản xuất xe điện mới nổi của Trung Quốc, nhưng hiện đối mặt với khó khăn về tài chính, doanh số giảm từ hàng trăm nghìn xe xuống còn 110 xe vào đầu năm nay.

Neta Auto, từng là một ngôi sao đang lên của ngành xe điện Trung Quốc, được cho là bắt đầu tiến trình tái cấu trúc phá sản vào ngày 12/6. Thông tin này xuất hiện sau khi một đoạn video gây chú ý được lan truyền trên mạng vào ngày 11/6, cho thấy các nhân viên đối chất với Chủ tịch Neta Auto - ông Phương Vận Chu (Fang Yunzhou) - tại văn phòng mới của công ty ở Thượng Hải để yêu cầu thanh toán nợ lương.

Theo một nhân viên có mặt tại buổi chất vấn, hơn 100 người đã tập trung lại yêu cầu lãnh đạo công ty trả lời vấn đề nợ lương, nhưng kết quả thu được chỉ là một thông báo yêu cầu chờ thanh lý phá sản. Một nhân viên của Neta Auto trong đoạn video xác nhận rằng công ty sẽ bước vào quá trình tái cấu trúc phá sản vào ngày hôm sau, tức là 12/6.

Sự việc này phản ánh chuỗi khủng hoảng mà Neta Auto phải đối mặt trong những năm gần đây, bao gồm gián đoạn dòng tiền, sự rời đi của các lãnh đạo cấp cao và áp lực từ các nhà cung cấp.

Neta Auto đã nhiều lần bị cưỡng chế thi hành án kể từ năm 2024 do đứt gãy chuỗi vốn và vỡ nợ. Các nhân viên cho biết họ đã bị nợ lương từ tháng 11 năm ngoái - thời điểm công ty mạnh tay cắt giảm quy mô, sa thải hơn 2.900 người, tương đương gần một nửa lực lượng lao động ban đầu ở nhiều bộ phận.

Mặc dù đã thắng kiện, các cựu nhân viên vẫn không thể nhận được tiền lương bị nợ, do công ty gần như không còn tài sản để bị kê biên. Ví dụ vào tháng 3, lệnh đóng băng tài khoản ngân hàng của hai công ty liên kết với Neta Auto chỉ phát hiện chưa đầy 500 nhân dân tệ (khoảng 1,75 triệu đồng) trong cả hai tài khoản.

Vào ngày 13/5, Công ty Quảng cáo Thượng Hải Vũ Hưng (Shanghai Yuxing Advertising Co., Ltd.) đã nộp đơn yêu cầu xem xét phá sản đối với công ty mẹ -Hozon New Energy, với cáo buộc Neta Auto còn nợ 5,31 triệu nhân dân tệ (khoảng 19 tỷ đồng) tiền dịch vụ quảng cáo và không thực hiện đầy đủ cam kết trả nợ.

Tuy nhiên, Neta Auto phản hồi rằng đây là yêu cầu đơn phương từ phía nhà cung cấp, công ty chưa chính thức khởi động thủ tục phá sản và hoạt động nội bộ vẫn tiếp tục diễn ra.

Từng là một trong những nhà sản xuất xe điện mới nổi hàng đầu ở Trung Quốc, Neta Auto chứng kiến doanh số giảm mạnh từ 152.000 xe trong năm 2022 xuống còn 127.500 xe vào năm 2023, và tiếp tục lao dốc chỉ còn 64.500 xe vào năm 2024. Trong tháng 1/2025, lượng xe giao trong nước chỉ đạt 110 chiếc, khiến công ty gần như bị loại khỏi thị trường phổ thông.

Thông tin về việc sa thải hàng loạt nhân công, đóng cửa đại lý và phản ứng của nhà cung cấp càng khiến hình ảnh Neta trở nên mất uy tín. Ngay cả việc mạnh tay cắt giảm chi phí, như giảm quyền lợi cổ phiếu của nhân viên và tinh gọn bộ máy, cũng không giúp ổn định doanh nghiệp.

Tháng trước đã xuất hiện tin đồn Toyota cân nhắc khả năng mua lại Neta để tiến sâu vào thị trường xe điện Trung Quốc. Tuy nhiên, tập đoàn ô tô Nhật Bản đã lên tiếng phủ nhận. Giám đốc truyền thông thương hiệu của Toyota Trung Quốc nói: "Tôi chưa hề nghe thấy việc này". 

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn