Hàng Trung Quốc siêu rẻ trên Temu hết đường vào Mỹ

Giá hàng hóa trên Temu tại Mỹ đã tăng trong khi hàng hóa của thương nhân Trung Quốc đang bị xóa dần khỏi nền tảng sau khi chính sách thuế "de minimis" bị hủy.
Theo Nikkei Asia, Temu và các nhà bán lẻ xuyên biên giới khác của Trung Quốc đang thay đổi mô hình kinh doanh khi chính sách thuế quan mới của Mỹ có hiệu lực. Các nhà bán hàng trên nền tảng đang phải chịu nhiều rủi ro lớn khi kinh doanh tại Mỹ.
Temu thay đổi chính sách bán hàng
Trước đây, hầu hết hàng hóa trên Temu được vận chuyển trực tiếp từ các công xưởng Trung Quốc đến tay người dùng toàn cầu. Nhưng mới đây, công ty cho biết họ buộc chuyển đổi mô hình kinh doanh tại Mỹ, các đơn hàng phải được xử lý trong biên giới quốc gia. Nói cách khác, thương nhân Trung Quốc đang bị bít đường bán hàng giá rẻ vào Mỹ.
"Temu đã tích cực kêu gọi thương nhân tại Mỹ tham gia nền tảng. Đây là động thái giúp các nhà bán lẻ địa phương tiếp cận được nhiều khách hàng hơn để phát triển doanh nghiệp", đại diện Temu nói với Nikkei Asia.
Chính sách bán hàng của Temu thay đổi sau khi Nhà Trắng tuyên bố chấm dứt ngưỡng "de minimis" - miễn thuế nhập khẩu cho các hàng hóa giá trị dưới 800 USD. Thuế miễn trừ từng là trụ cột của mô hình kinh doanh siêu rẻ, được các nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc tận dụng để mở rộng hoạt động trên toàn cầu.
Chính sự bùng nổ của các nền tảng như Temu đã khiến hàng hóa giá rẻ ồ ạt đổ vào các thị trường được miễn thuế. Ngưỡng "de minimis" vô tình trở thành lỗ hổng để các sàn thương mại điện tử vận chuyển hàng hóa trực tiếp đến tay người Mỹ dưới mô hình ký gửi toàn phần và bán ký gửi.
Mô hình ký gửi toàn phần cho phép thương nhân Trung Quốc chỉ cần vận chuyển hàng đến các kho trung chuyển trong nước của nền tảng. Sau đó sàn sẽ lo phần còn lại, từ định giá, thông quan đến dịch vụ khách hàng.
Trong khi đó mô hình bán ký gửi yêu cầu thương nhân chịu trách nhiệm về danh sách sản phẩm, hậu cần và cả khâu vận chuyển từ Trung Quốc đến các kho hàng quốc tế. Nền tảng sẽ chịu trách nhiệm về quảng bá và một số hoạt động khác.
Sàn thương mại điện tử AliExpress cho phép người bán định giá sản phẩm của mình trong khi Temu tự cân đối các yếu tố và đưa ra mức giá phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Đây là một trong những công thức giúp Temu vươn mình mạnh mẽ chỉ trong thời gian ngắn.
Tuy nhiên mọi thứ đang thay đổi. Giám đốc một nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Trung Quốc cho biết các sàn đang dần loại bỏ mô hình ký gửi toàn phần, để người bán tự chịu trách nhiệm về lô hàng của mình. Điều này đồng nghĩa thương nhân Trung Quốc sẽ phải tự vận chuyển hàng hóa, không còn phụ thuộc nền tảng.
Nhiều người bán hàng trên Temu cho biết các sản phẩm bán theo mô hình ký gửi toàn phần đã bị xóa khỏi kho hàng.
Hàng hóa trên Temu không còn rẻ
Từ cuối tuần trước, cả Temu, Shein, AliExpress và TikTok Shop bắt đầu tăng giá cho người dùng tại Mỹ. Theo Nikkei, các sản phẩm có nguồn gốc ngoài nước Mỹ cũng không còn trên nền tảng, Temu đã áp dụng mức thuế phụ thu lên đến 150% so với giá sản phẩm.
Theo quy định mới của Nhà Trắng, từ ngày 2.5, các bưu kiện nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc, Hồng Kông sẽ phải chịu mức thuế lên đến 120% hoặc phí cố định tương đương 100 - 200 USD trên mỗi gói hàng. Đến ngày 1.6, mức thuế này sẽ tiếp tục tăng. Ngành công nghiệp bán hàng giá rẻ xuyên biên giới của Trung Quốc cũng chuẩn bị cho giai đoạn nhiều xáo trộn sắp tới khi các nhà vận chuyển phải báo cáo từng gói hàng cho hải quan Mỹ.
Một công ty giao nhận hàng hóa Trung Quốc nói họ dự kiến tỷ lệ kiểm tra tại các cảng của Mỹ sẽ ở mức 75%. Đơn vị này yêu cầu đối tác trả thêm 150% giá vận chuyển trước khi nhận ký gửi. Trước đây các đơn vị giao nhận sẽ xử lý thủ tục thông quan nhưng giờ họ không nhận thêm.
Việc này đồng nghĩa các sản phẩm giá rẻ từ Trung Quốc không chỉ bị tăng giá đáng kể khi vào Mỹ mà còn gặp nhiều rào cản hơn trong việc thông quan.