Nhảy đến nội dung

Hàng không rầm rộ bán hàng trên máy bay, Vietjet dừng bán bộ lễ cúng trong chuyến bay Côn Đảo

Không chỉ vận chuyển hành khách, các hãng hàng không Việt Nam đang bước vào cuộc đua bán hàng trên không để tăng doanh thu ngoài vé.

Đủ kiểu bán hàng trên máy bay

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, các hãng bay đang triển khai nhiều chương trình bán hàng trên máy bay để tăng doanh thu. Có hãng bán quần áo, bình giữ nhiệt, bộ lễ cúng, thậm chí bán luôn ghế ngồi chỗ đẹp khi khách làm thủ tục online...

Mỗi nơi bán mỗi kiểu, đủ loại mặt hàng. Trong tháng 5-2025, Bamboo Airways bắt đầu đẩy mạnh mở bán các sản phẩm lưu niệm mang thương hiệu hãng. 

Mới nhất là bình giữ nhiệt dung tích 500ml, giá 300.000 đồng, được phân phối tại phòng chờ, phòng vé và trên máy bay.

Cùng với mì tôm, gấu bông và bánh mì, hãng hàng không Vietjet tiếp tục mở rộng "danh mục thương mại" trên không như bộ lễ cúng trên chuyến bay đến Côn Đảo. Tuy nhiên sau thời gian ngắn triển khai, theo ghi nhận trên website của Vietjet trong tháng 5-2025, cho thấy hãng tạm ngừng bán với lý do được hé lộ nhằm rà soát chất lượng đối tác cung ứng,

Bộ lễ "4 Phúc" từng gây chú ý khi có giá 450.000 - 6 triệu đồng, gồm khăn rằn, hoa sen, trái cây, sớ khấn, thậm chí có cả heo quay và mỹ phẩm.

Việc dừng bán bộ lễ diễn ra trong bối cảnh Vietjet mới khai thác đường bay Hà Nội, TP.HCM - Côn Đảo từ ngày 19-4. 

Không chỉ có hãng hàng không giá rẻ, các hãng truyền thống cũng tăng tốc bán hàng phụ trợ. Vietnam Airlines cũng kinh doanh theo mùa như bánh trung thu, trái cây đặc sản, nhằm tối ưu hóa doanh thu trên từng hành trình bay.

Một nguồn thu đáng kể khác đến từ dịch vụ chọn chỗ ngồi. Từ tháng 2-2025, Vietnam Airlines chính thức dừng việc cho phép chọn chỗ miễn phí khi làm thủ tục trực tuyến. 

Nếu hành khách muốn được ngồi cạnh cửa sổ hay gần lối đi sẽ cần trả thêm phí từ 40.000 đồng/chặng nội địa/khách hoặc từ 5 USD/chặng quốc tế/khách..

Nếu không đăng ký trước, hệ thống sẽ tự sắp xếp ghế ngẫu nhiên. Có thể thấy đây là một thay đổi lớn với những khách hàng đã quen với việc chọn trước vị trí chỗ ngồi khi làm thủ tục online. 

Trước đây hành khách có thể linh hoạt chọn chỗ miễn phí ngay trong quá trình check-in trực tuyến, nhưng với chính sách mới, nếu muốn có vị trí ngồi theo ý muốn, khách cần trả phí đặt trước hoặc chờ đến quầy check-in để đổi chỗ tùy theo tình trạng ghế trống.

Trong khi đó Pacific Airlines, thành viên của Vietnam Airlines Group vừa công bố điều chỉnh tiêu chuẩn hành lý xách tay từ ngày 5-5. 

Hành khách phổ thông chỉ được mang tối đa 10kg (gồm 1 kiện và 1 phụ kiện cá nhân), riêng các chuyến bay bằng ATR bị giới hạn còn 7kg, nhằm đồng bộ hóa dịch vụ và tối ưu tải trọng.